Xót xa những đứa trẻ bị coi là món hàng

07:03, 11/09/2013
|

(VnMedia)- Vì tiền, hoặc đơn giản để thỏa cơn giận, mâu thuẫn, nhiều người đã trở thành đối tượng vi phạm pháp luật khi bắt cóc con trẻ. Đây là những hành vi đáng lên án và cần bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc...

Bắt cóc trẻ em, đòi 200 cây vàng

Ngày 13/8, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết vừa bắt giữ nhóm nghi can bắt cóc cháu bé 18 tháng tuổi để tống tiền.

Đó là ba anh em ruột Đào Quang Sang, Đào Văn Giàu và Đào Quang Danh (cùng ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Trong đó Sang là kẻ cầm đầu.

Theo lời khai ban đầu, sáng 12/8, Giàu và Danh đến chơi nhà chị Đào Thị Hiền (ngụ khu phố Bình Thới, phường Bình An, thị xã Dĩ An). Do chị Hiền có quan hệ bà con bạn dì với anh em Sang nên thấy cả hai đến nhà, chị Hiền xuống bếp nấu đồ ăn, giao con là cháu Đào Minh Thái (18 tháng tuổi) cho Danh trông giùm. Ngay lập tức, Danh bế cháu Thái leo lên xe máy để Giàu chở sang xã Hóa An (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Ảnh minh họa

                          Ba anh em Sang, Giàu, Danh bị Công an thị xã Dĩ An bắt giữ.

Khoảng 10 phút sau, một phụ nữ lạ gọi vào máy điện thoại của chị Hiền yêu cầu chuẩn bị 200 cây vàng để chuộc cháu Thái nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của cháu. Chị Hiền nói không có tiền và cúp máy. 10 phút sau đó, người phụ nữ này gọi đến yêu cầu tiền chuộc và giảm xuống 100 cây vàng.

Sau khi kẻ bắt cóc liên tục gọi điện thoại thúc giục, chị Hiền trả lời “khả năng lo được 10 cây vàng”. Ngay sau đó, Sang gọi điện thoại cho chị Hiền: “Bọn em được bọn bắt cóc giao cháu Thái mang về trả cho chị”. Gần 10 giờ cùng ngày, Giàu và Danh bế cháu Thái về trao trả cho chị Hiền để lấy tiền thì bị công an bắt giữ. Khi Sang đến Công an phường Bình An nghe ngóng thông tin thì bị bắt giữ.

Tại trụ sở công an, Sang khai đã nghĩ ra cách bắt cóc cháu Thái để đòi tiền chuộc rồi lôi kéo hai đứa em vào cuộc. Theo Sang, giọng nữ gọi trên điện thoại là do cài đặt chế độ chuyển giọng.

Hà Nội: Giải cứu 2 cháu bé suýt bị... "chăn dắt"

Ảnh minh họa

                                              Anh Khánh và cháu Hòa

Vào trưa ngày 13/8, trên đường đi làm về nhà thiết kế thời trang Nguyễn Quốc Khánh (42 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) nhìn thấy 2 cháu bé (khoảng 6-10 tuổi) vẻ mặt ngơ ngác, sợ sệt ngồi bên một thiếu nữ ở vỉa hè phố Liễu Giai (Hà Nội), cạnh tòa nhà Lotte đang xây dựng.

Nghĩ là bị lạc đường nên anh Khánh xuống xe hỏi thăm. Theo lời anh Khánh kể lại, khi anh hỏi quê ở đâu, thiếu nữ đi cùng 2 cháu bé tỏ ra sợ sệt, lí nhí nói cùng các em ở Thanh Hóa ra.

Linh tính cho thấy sự việc bất thường, anh Khánh kéo cháu bé 10 tuổi ra hỏi chuyện mới biết nhà cháu ở Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội).

Ngay lập tức, anh Khánh liền hô hoán mọi người xung quanh. Thấy vậy, thiếu nữ trên liền kéo hai cháu nhỏ toan bỏ chạy nhưng bị 2 CSGT làm nhiệm vụ gần đó cùng anh Khánh và nhiều người dân khống chế, đưa về đồn Công an phường Cống Vị (quận Ba Đình).

Tại cơ quan công an, danh tính của thiếu nữ này được xác định là Quỳnh Anh (SN 1995, quê ở Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Hai cháu bé đi cùng Quỳnh Anh là Nguyễn Thúy Hòa (10 tuổi), con chị Nguyễn Thị Phượng (27 tuổi, xã Tam Điệp, Thanh Trì, HN) và Quách Thị Diên (5 tuổi), con chị Quách Hồng Nhung (ở Kim Bôi, Hòa Bình, thuê trọ tại xã Tam Điệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Theo cháu Hòa cho biết, Quỳnh Anh từng ở trọ gần nhà và cháu đã nhiều lần chơi với thiếu nữ này. Trưa ngày 13/8, Hòa cùng Diên đang chơi gần nhà thì Quỳnh Anh tới rủ cả hai đi chơi rồi lên xe buýt và tới đường Liễu Giai. Thấy đi xa nhà quá, cháu Hòa đã khóc đòi về nhưng Quỳnh Anh không đưa 2 cháu về nhà.

Ngay sau khi được "giải cứu", hai cháu bé đã được đoàn tụ cùng gia đình.

Chiều ngày 14/8, trao đổi với báo chí, Công an quận Ba Đình cho biết, đối tượng Quỳnh Anh đã được chuyển lên công an quận để xác minh, làm rõ. Bước đầu, đối tượng này khai nhận, không bắt cóc hai cháu Hòa và Diên mà chỉ có ý định lợi dụng 2 cháu nhỏ để cùng mình lang thang xin ăn.

Bắt cóc trẻ sơ sinh trong bệnh viện giấu vào túi du lịch

Trước đó, ngày 26/8/2012, tại bệnh viện Phụ sản Thái Bình, một trẻ sơ sinh đã bị bắt cóc. Theo gia đình sản phụ Vũ Thị Nga kể lại, sau khi sinh cháu bé, một cô y tá trạc tuổi 20 bế cháu đi tắm nhưng mãi không thấy trả lại cho gia đình. Thấy nóng lòng gia đình chị đã tìm bác sĩ để "đòi con" nhưng theo ca trực thì không có bác sĩ nào đưa con chị đi tắm cả. Lúc này, cả bác sĩ và gia đình đều hình dung được có chuyện chẳng lành bèn báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện.

Sau khi tiếp nhận thông tin trẻ sơ sinh mất tích tại bệnh viện, lãnh đạo đã họp và nhận định không có bác sĩ, y tá nào có ngoại hình giống với gia đình chị Nga tả lại.

Ngay lập tức lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo với lực lượng công an để nhanh chóng điều tra sự việc. Đến 15h cùng ngày, một cặp vợ chồng đi khám bệnh tại bệnh viện đã phát hiện ra cháu bé được giấu trong túi du lịch vứt ở cầu thang máy tầng 3 của bệnh viện. Điều kỳ diệu là sau 7 giờ mất tích và nằm trong chiếc túi du lịch ấy, cháu bé vẫn hoàn toàn bình thường và không có dấu hiệu gì bị đói hoặc lả.

Đến ngày 28/8, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết quả so sánh ADN giữa bé trai được phát hiện trong túi du lịch và chị Nga. Và kết quả là cháu bé chính là con đẻ của sản phụ Nga, ngay lập tức cháu bé được trả về cho gia đình sản phụ.

Bắt cóc bé trai 8 tuổi đòi chuộc 1 tỷ đồng

Đối tượng là Hoàng Văn Khương sinh năm 1982, trú tại thôn Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ra tay bắt cóc con của những người đã từng cưu mang giúp đỡ, coi y như em ruột trong nhà. Lúc Khương gặp khó khăn gia đình chị Bế Thị Hường đã cho y ở nhờ và nuôi ăn ở.

Do mâu thuẫn trong chuyện làm ăn, y đã nảy sinh trong đầu ý định bắt cóc con tống tiền cha mẹ. Để lên kế hoạch bắt cóc, y đã ra chợ mua “đồ nghề” gồm dao nhọn, đục sắt, máy cưa sắt, dây thừng, găng tay và 1 chiếc xe máy cũ ở một hiệu cầm đồ.

Như thường ngày, y về nhà nhưng không mang theo xe máy mà gửi ở một quán cà phê gần nhà. Sau đó y mua mặt nạ đồ chơi và rủ cháu Nông Thanh Hải con trai chị Hường đi ăn kem và bắt cóc cháu bé mang đến tỉnh Lạng Sơn bằng xe máy. Trong túi đồ để lại nhà chị Hường, kẻ phạm tội đã viết sẵn một bức thư tống tiền. Trong thư có đoạn: “Khi ông bà nhận được giấy này, con trai ông bà đang được chúng tôi đưa đi chơi dài ngày. Còn nó về được hay không tùy thuộc vào sự thông minh của ông bà, đó là tiền. Nếu ông bà báo Công an, nó sẽ vĩnh viễn không còn trên cõi đời này…”.

Và còn rợn người hơn khi Khương gọi điện cho chị Hường đòi tiền chuộc con là 1 tỷ đồng.

Cùng ngày hôm đó, chị Hường đã báo cáo CQĐT Công an tỉnh Cao Bằng về việc con trai chị đột nhiên bị Khương bắt đi.

Phán đoán hướng đi và di chuyển của Khương, sáng ngày 14/9 lực lượng chức năng đã tóm gọn tên bắt cóc tại nhà nghỉ Hương Sơn và trả cháu bé về lại với gia đình.

Bắt cóc con của người tình đòi “chuộc mạng” 300 triệu

Trước đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng xảy ra vụ bắt cóc con của người thân đòi tiền “chuộc mạng”. Chủ mưu là Tăng Hiển Đức (24 tuổi) cùng đồng bọn là Bảo và Duy lên kế hoạch bắt cóc con trai của chị Thủy (người tình của Đức) đòi tiền chuộc là 300 triệu đồng.

Đức giả giọng cha của đứa bé gọi điện bảo bận nhờ bạn đến đón, sau đó Đức cùng đồng bọn đưa cháu bé vào một quán caraoke và gọi điện đe dọa.

Vì tin người tình chị Thủy đã giao tiền cho Đức để “nói chuyện” với bọn bắt cóc mà không biết rằng Đức chính là chủ mưu. Ngay sau đó, Đức cùng đồng bọn đã bị công an bắt và phạt 13 năm tù vì tội bắt cóc và chiếm đoạt tài sản.

Bắt cóc trẻ mầm non tống tiền

9h sáng ngày 11/10, một đối tượng khoảng 20 tuổi đã trà trộn vào khuôn viên trường mầm non 10A (phường 10, quận Tân Bình, TP. HCM), sau đó bất ngờ chạy vào phòng cô Trần Thị Kim Thủy - hiệu trưởng nhà trường uy hiếp và khống chế cô. Cùng lúc này một giáo viên khác phát hiện vụ việc và truy hô thì bị y quật ngã. Bị phản kháng mạnh mẽ, đối tượng đã chạy sang phòng học của lớp học gần đó bắt cóc, khống chế hai cháu nhỏ khoảng 3 tuổi rồi cố thủ trong phòng.

Ngay sau đó vụ việc được báo lên các cơ quan chức năng, hàng trăm chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông đã có mặt tại hiện trường.

Tại đây gã liên tục đòi tiền, đòi ô tô, đòi cả súng và đưa ra hàng loạt những yêu cầu ngớ ngẩn để kéo dài thời gian khống chế con tin. Sau hơn 2h cố thủ y đã bị các trinh sát hạ gục và giải thoát cho 2 cháu bé.

Thông tin của cơ quan điều tra cho biết y tên Cao Quốc Huy (28 tuổi, ngụ Lý Thường Kiệt, phường 11, quận Tân Bình), mục đích vào trường mầm non để bắt cóc trẻ em để đòi tiền chuộc.

Trước đó tại Bắc Giang, cháu bé 5 tuổi Nguyễn Minh Tuấn (ở thôn Núm - Dĩnh Trì - TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cũng bị bắt cóc tại trường mầm non của Tỉnh.

Cũng giả là người thân tới đón hộ con vì bố cháu bận việc, các cô giáo của trường đã giao cháu bé cho người lạ mặt. Sau đó, mẹ cháu tới trường đón thì được các cô thông báo là đã có người thân đến đón từ trước. Lúc này, gia đình chị Nguyễn Thị Sự (27 tuổi, mẹ cháu Tuấn) mới tá hỏa và hoang mang bởi không nhờ người thân nào tới đón.

Thay lời kết

Việc các đối tượng là người lạ, hoặc quen nhưng lại có hành động bắt cóc trẻ em nói trên bị dư luận đặc biệt lên án. Nhưng càng xót xa, căm phẫn hơn khi chúng coi trẻ em như những món hàng để trao đổi, mua bán sinh lời. "Trẻ em như búp trên cành", trẻ em cũng là tương lai và niềm hy vọng của đất nước, vì vậy, người lớn nên dành sự quan tâm tốt nhất đến các em, tránh để các em bị kẻ xấu lợi dụng bắt bớ, đánh đập thậm chí là làm nhục...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc