Hà Nội: Gần 20.000 xe "mất chủ" được sang tên

07:19, 23/05/2013
|

(VnMedia) - Sau hơn một tháng cho phép “sang tên đổi chủ xe không có giấy mua bán”, toàn thành phố Hà Nội đã có gần 18.000 chiếc xe máy, và gần 2.000 ô tô "mất chủ" làm thủ tục thành công...

>>
"Sang tên đổi chủ" tại xã cần những thủ tục gì?

Ảnh minh họa
Gần 20.000 ô tô, xe máy “không tìm ra chủ cũ” được sang tên

Thông tin trên được Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 – Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ngày 22/5.

Theo đó, những loại phương tiện không có giấy tờ mua bán thường đã qua tay nhiều đời chủ nhưng không hề làm thủ tục mua bán hợp pháp. Qua nhiều năm, người đang sử dụng xe không thể tìm lại được chủ cũ và được coi là “xe mất chủ”.

Căn cứ theo quy định trước đây, những loại phương tiện này muốn “chuyển quyền sở hữu phương tiện” cần phải có “giấy tờ mua bán có công chứng” thì không thể làm thủ tục được.

Kể từ ngày 15/4, khi Thông tư 12 của Bộ Công an có hiệu lực thì người dân đã được tạo điều kiện để làm thủ tục “chuyển quyền sở hữu phương tiện” đối với loại xe máy và ô tô nói trên.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, Hà Nội đã có gần 18.000 xe máy, gần 2.000 ô tô không tìm ra chủ cũ được sang tên.

Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện (Phòng PC67) cho biết, hơn một tháng nay, lượng người đến làm thủ tục sang tên tại Phòng cũng như tại 29 quận huyện tăng vọt so với trước đây.

Ông Thảo cho hay, thủ tục chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo hướng “mở” nên nhìn chung khá thuận lợi và nhanh chóng cho người dân.

Tại một số địa bàn của Thành phố, lực lượng chức năng còn xuống tận nhà của những người dân có nhu cầu để hướng dẫn họ làm thủ tục.

Cũng qua việc “sang tên xe không tìm ra chủ cũ”, cơ quan đăng ký cũng phát hiện một số xe máy là tang vật trộm cắp xảy ra tại Hà Nội từ trước đó rất lâu. Một số xe cũng bị nghi vấn về nguồn gốc, cơ quan đăng ký các quận huyện đã chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ.

Từ 15/4, Thông tư 12 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực. Theo đó, cơ quan đăng ký phương tiện tại các địa phương làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe máy, ô tô “không tìm được chủ cũ”.

Vì vậy từ 15/4, xe qua nhiều đời chủ, không có giấy tờ mua bán xe hợp lệ vẫn được làm thủ tục sang tên như bình thường. 

Việc cho phép sang tên, đổi chủ xe không tìm được chủ cũ chỉ được thực hiện từ 15/4/2013 đến ngày 31/12/2014.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc