Trả giá bằng mạng sống vì nổ mìn cướp vàng

06:15, 22/05/2013
|

(VnMedia) - Sau một ngày làm việc tích cực, chiều 21/5,  Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Tạ Văn Thanh (sinh năm 1987, ở Bắc Giang) - kẻ chủ mưu trong vụ nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín vào ngày 21/6/2012 mức án tử hình về tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

Bị cáo Tạ Hải Hà (sinh năm 1992, em trai của Thanh) bị tuyên mức án chung thân cùng 4 tội danh như anh trai; bị cáo Phí Văn Mạnh (sinh năm 1990, quê Bắc Giang) 12 năm tù vì tội “Cướp tài sản”; Bùi Thanh Khá (sinh năm 1987, quê Ninh Bình) 7 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

Ảnh minh họa
Bố bị cáo Tạ Văn Thanh

Hai lần nổ mìn cướp tiệm vàng

Có mặt tại phiên tòa xét xử, Tạ Văn Thanh với mái tóc cắt cua nhìn chững chạc hơn lúc bị bắt giữ. Bố mẹ của Thanh và Hà cũng đi từ Bắc Giang về Hà Nội tham dự phiên tòa xét xử các con trai. Hai ông bà ngồi lặng lẽ dưới hàng ghế phía sau.

Theo cáo trạng truy tố, Tạ Văn Thanh không nghề nghiệp, do cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định cướp tiệm vàng. Thanh gặp Bùi Thanh Khá là công nhân khoan, nổ mìn khai thác đá của công ty sản xuất thương mại và dịch vụ Sao Việt đang thi công tại huyện Hữu Lũng để hỏi mua thuốc nổ và kíp nổ. Sau khi thỏa thuận, Khá bán cho Thanh 2 lần với tổng số 36kg thuốc nổ, 20 kíp nổ, tổng số tiền là 4 triệu đồng.

Sau khi mua thuốc và kíp nổ, Thanh rủ em ruột là Tạ Hải Hà và em họ là Phí Văn Mạnh chế tạo thành quả nổ để đi cướp tiệm vàng.

Vào một ngày tháng 4/2012, Thanh và Mạnh xách theo một ba lô đựng quả nổ vào tiệm vàng Phúc Sinh (117 Cầu Giấy, Hà Nội) để lại cùng tờ giấy yêu cầu chủ tiệm vàng gọi điện thoại vào số 016..., nếu không sẽ kích nổ. Do người của tiệm vàng nghĩ là trò đùa của ai đó nên mang ba lô này vứt xuống sông Tô Lịch nên vụ cướp không thành.

Không từ bỏ ý định cướp tiệm vàng, ngày 21/6, Thanh lại rủ Hà về Hà Nội đi cướp. Lần này mục tiêu Thanh nhắm tới là tiệm vàng Hoàng Tín (đường Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Thanh đi xe máy vào tiệm vàng Hoàng Tín, xách theo 2 túi đựng 2 quả nổ và đưa cho nhân viên tiệm vàng 1 tờ giấy đe dọa. Khi nhân viên thu ngân đọc tờ giấy và phát hiện quả nổ liền hô mọi người chạy ra. Chủ tiệm vàng thấy vậy liền giằng 2 túi quả nổ vứt ra ngoài. Thanh bỏ chạy ra đường hướng về phố Lý Văn Phúc.

Khi đó Tạ Hải Hà ở ngoài nhìn thấy liền bấm điện thoại kích hoạt 1 quả nổ. Hậu quả vụ nổ đã làm 15 người bị thương gồm người đi đường và nhân viên cửa hàng 122, 124 Nguyễn Thái Học.

Sau đó, Hà bắt xe ôm sang bến xe Gia Lâm và đi ô tô về quê, còn Thanh bị người dân và công an bắt giữ.


'Bị cáo biết hành vi của mình là nguy hiểm"

Tại phiên xét xử hôm nay, Thanh một mực cho rằng, không có ý định kích nổ quả mìn ở tiệm vàng Hoàng Tín, mà chỉ muốn đe dọa, cướp vàng. Lúc đó Thanh đã định quay lại để khóa chốt, nhưng vì nhầm lẫn bị cáo đã khiến vụ nổ xảy ra.

Tuy nhiên, lời khai của Thanh mâu thuẫn với Hà. Bị cáo Hà lại thừa nhận 2 anh em đã bàn nhau, nếu thấy kế hoạch không thành và xảy ra giằng co thì bấm cho mìn nổ để thoát thân.

Khi chủ Tọa phiên tòa "xoáy" vào việc Thanh có phải là người tự tạo nên mìn không, bị cáo cho biết, được người đàn ông tên Thành chỉ dẫn và bị cáo tự tìm hiểu cách tạo mìn trên mạng internet...

Ảnh minh họa
Các bị cáo tại phiên xét xử

Trước Tòa, Tạ Văn Thanh kể lại rành rọt chi tiết việc "chế" mìn và việc lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch cướp tiệm vàng khiến những người tham dự phiên tòa không khỏi bàng hoàng.

Mặc dù vậy, Thanh vẫn cố "bào chữa" cho bản thân "Bị cáo xin đính chính rằng mình không thạo về thuốc nổ, nếu biết bị cáo đã không cho tới mấy chục cân thuốc nổ vào một quả mìn...".

Đáp lại lời của bị cáo, chủ tọa phiên Tòa gay gắt: "Với số lượng thuốc nổ lớn như vậy mà phát nổ trong nhà thì sẽ làm sập cả ngôi nhà... Bị cáo có biết hành vi của mình là nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm không? Lúc này, Thanh lí nhí "Bị cáo biết hành vi của mình là nguy hiểm, nhưng vì xem phim nhiều nên vẫn đi cướp"...

Luật sư bảo vệ cho Tạ Văn Thanh cho rằng, cần xem xét hoàn cảnh của bị cáo. Thanh là một thanh niên có cuộc sống nhiều thiệt thòi. Mẹ Thanh bỏ đi khi Thanh lên ba, bị cáo không tài nào nhớ nổi mặt mẹ. Bố đi bước nữa, Thanh phải sống với ông bà, khi bà mất lại sống với chú. Vị luật sư này cho rằng tâm lý của Thanh có phần không bình thường, nên yêu cầu cho bị cáo đi giám định tâm thần.

Trong suốt phiên xử, bố của bị cáo Thanh như người mất hồn, ông cúi đầu tránh những ánh mắt của những người xung quanh.

Khi được hỏi về việc Thanh có bị tâm thần hay không? Bố bị cáo cho biết, Thanh cục tính, thỉnh thoảng mắng chửi lại bố, nhưng Thanh không hề có vấn đề về thần kinh và cũng không có giấy tờ gì để chứng minh cho việc này.

Có mặt tại phiên tòa, vợ chồng chủ tiệm vàng Hoàng Tín và những người bị hại lại cho rằng, người không bình thường không thể biết mua thuốc nổ, chế tạo thành mìn. Họ yêu cầu xử lý Thanh nghiêm khắc trước pháp luật.

Trả giá bằng chính mạng sống

Sau khi xem xét toàn bộ quá trình, căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi phạm tội của Tạ Văn Thanh là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an cho xã hội; có hành vi giết nhiều người..., phải có hình phạt nghiêm khắc, loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội. Đối với bị cáo Tạ Hải Hà cần áp dụng hình phạt không xác định thời hạn để răn đe.

Trên cơ sở mức án mà Viện Kiểm sát luận tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Hội đồng xét xử, TAND TP Hà Nội đưa ra bản án, tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Tạ Văn Thanh về tội "giết người", 14 năm tù về tội "Cướp tài sản", 10 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 7 năm tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ". Tổng mức hình phạt là tử hình. Trước đó, đại diện VKS đề nghị mức án tối đa là 35 năm tù cho cả 4 tội đối với bị cáo Thanh.

Tòa đã tuyên phạt Tạ Hải Hà án chung thân về tội "giết người", 13 năm tù về tội "Cướp tài sản", 8 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 7 năm tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ". Tổng mức hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Phí Văn Mạnh nhận mức án 12 năm về tội "cướp tài sản"; Bùi Thanh Khá nhận 7 năm tù tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Khi nghe Hội đồng xét xử tuyên án đối với anh em Tạ Văn Thanh, bố mẹ của Thanh và Hà dường như không đứng vững. Họ không còn sức lực để bước theo hai đứa con, đưa chúng ra xe thùng về trại giam, mà chỉ biết đưa mắt thất thần nhìn theo.


Bùi Ngà - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc