Khi những nhà quản lý nhúng chàm

07:20, 13/02/2013
|

(VnMedia)- Vì sai phạm trong kinh tế, quản lý... một số quan chức đã bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt giam; đã có người phải chịu án tù. Nhân năm Nhâm Thìn kết thúc, chúng ta hãy cùng điểm lại những cái tên này... 

 Ảnh minh họa

 Bị cáo Phạm Thanh Bình trước vành móng ngựa. Ảnh: Internet


Bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn, trước khi cơ quan điều tra triển khai thi hành lệnh bắt, khám xét, chiều 17/5/2012 Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kiên trì thuyết phục gia đình, thân nhân của Dương Chí Dũng vận động đối tượng ra tự thú, nhưng không có kết quả. Ngày 18/5/2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt số 01/C48-P2 trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, sau một thời gian khẩn trương tiến hành các biện pháp truy bắt, ngày 4/9/2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã bắt giữ được Dương Chí Dũng. 

Liên quan đến vụ án này, ngày 6/12/2012, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Vũ Tiến Sơn (47 tuổi), nguyên Thượng tá, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an thành phố Hải Phòng cùng về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Liên quan đến vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hải Phòng cũng đã bắt ông Vũ Văn Sáu, nguyên trưởng công an xã An Thọ và ông Phạm Đình Nghiên, nguyên phó Trưởng công an xã An Thọ, huyện An Lão về hành vi giả mạo trong công tác.

Trước đó, ông Sáu và ông Nghiên đã xác nhận giấy đề nghị cấp chứng minh nhân dân giả cho Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng đang bị truy nã về tội buôn lậu) dưới tên Hoàng Văn Linh. Phong đã dùng hộ chiếu mang tên giả Hoàng Văn Linh nhập cảnh vào Việt Nam giúp ông Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Cũng liên quan đến vụ án, Công an thành phố Hải Phòng cũng đã bắt khẩn cấp ông Hà Trọng Tuấn, trú tại quận Ngô Quyền, về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có ông Nguyễn Trọng Ánh, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an thành phố Hải Phòng.

Trước đó, ngày 23/1, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Thắng, sinh ngày 27/3/1970, tại Hải Phòng; có chỗ ở tại số 12 ngõ 32, phố Trần Quang Khải, thành phố Hải Phòng; là cán bộ Công an thành phố Hải Phòng, về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" quy định tại Điều 275-Bộ luật hình sự.

Thứ trưởng Bộ Y tế xuống làm chuyên viên Dược  
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký quyết định số 292/QĐ-BYT về việc điều chuyển ông Cao Minh Quang - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, về làm chuyên viên Viện Dược liệu.

Trong thời gian vừa qua, ông Cao Minh Quang đã có những sai phạm như khai man bằng cấp, trù dập cán bộ, lợi dụng uy tín để vay tiền doanh nghiệp... Ông Quang đã bị Ủy ban kiểm tra Trung ương 2 lần cảnh cáo về mặt Đảng, trong đó có một lần được chuyển từ cảnh cáo xuống khiển trách.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Cao Minh Quang đã có những khuyết điểm, vi phạm như thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế.

Ông Cao Minh Quang đã nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm Quy chế làm việc của Cơ quan Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ; khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển, cũng như Công văn số 965/SHĐ, ngày 12.02.2001 xác định học vị tương đương tiến sỹ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Những việc làm trên của ông Cao Minh Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, làm cho uy tín của cá nhân giảm sút.

Cũng được biết, trong tháng 12 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định không bổ nhiệm lại chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang.

Phạm Thanh Bình

Chiều 30/3/2012, sau 4 ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND TP.Hải Phòng đã tuyên án đối với 9 bị cáo, trong đó bị cáo Phạm Thanh Bình (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Vinashin) phải nhận mức án cao nhất: 20 năm tù.

Trước đó, ngày 27/3/2012, TAND TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Vinashin.

Sau đó, 8/9 bị cáo của vụ án đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Các bị cáo cho rằng mức án dành cho mình quá cao và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo duy nhất không kháng cáo là Nguyễn Tuấn Dương.

Ngày 28/8/2012,  tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng, TAND Tối cao đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Vinashin. Ngày 30/8/2012, tòa án phúc thẩm đã tuyên xử y án 20 năm tù và mức tiền bồi thường (hơn 500 tỷ đồng) với bị cáo Phạm Thanh Bình vì tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Khởi tố ông Trần Xuân Giá

Chiều 27/9/2012, cơ quan công an đã công bố quyết định khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Các ông: Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang đã bị khởi tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, theo Cơ quan điều tra, xét thấy các ông" Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

Đối với các ông: Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB (đã có đơn từ nhiệm) ra chủ trương cho uỷ thác cho nhân viên dùng tiền Ngân hàng ACB gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng là người đồng phạm với Kiên và Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, CQĐT đã khởi tố đối với 4 trường hợp nêu trên.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc