Giật mình với hung khí giết người có sẵn mọi nơi

07:04, 12/02/2013
|

(VnMedia)- Sau một số vụ trọng án, phạm pháp hình sự, điều khiến cả lực lượng chức năng và người dân cảm thấy bất an là ở hung khí gây án của các đối tượng phạm tội…

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Minh họa


Dao: Hung khí gây án bất ngờ!

Chiều mùng 2 Tết Qúy Tỵ, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên dương, khen thưởng Công an huyện Thanh Trì, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) về chiến công khám phá nhanh vụ án “pê đê” đâm chết khách mua dâm vì… mâu thuẫn. Đây là vụ án từng khiến dư luận hoang mang, lo lắng khi nạn nhân bị chết thối rữa trong nhà rồi mới được phát hiện. Đến thời điểm này, hung thủ đã bị bắt giữ và sẽ sớm nhận hình phạt thích đáng của pháp luật. Có điều vụ án cũng khiến dư luận cảm thấy bất an khi kẻ thủ ác không cần tìm kiếm hoặc chuẩn bị phương tiện gây án cũng đã có thể thực hiện hành vi phạm pháp của mình.

Trước thời điểm vụ án nói trên được khám phá, ngay trong ngày mùng 1 Tết Quý Tỵ (tức 10/2) tại xã Châu Khánh, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) đã xảy ra một vụ ẩu đả, một thanh niên bị đâm trọng thương.

Theo lời kể của anh Lê Tấn Hải (20 tuổi), ngụ tại ấp 1, xã Châu Khánh. Vào thời điểm nói trên, anh Hải đang chạy xe gắn máy đi chơi tết, đến ngã ba đường thuộc địa bàn ấp 4, xã Châu Khánh thì bị ba thanh niên ở ấp này chặn đánh. Trong đó, có hai thanh niên là Khỏe và Đô đánh anh, còn thanh niên tên Khang dùng dao đâm một nhát vào bụng. Ngoài ra, anh còn bị chém thêm mấy nhát vào chân.

Sau khi gây án, ba thanh niên nói trên bỏ trốn, còn anh Hải được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Gia đình anh Hải đã trình báo với cơ quan công an về danh tính những kẻ gây án. Theo người nhà anh Hải, công an xã Châu Khánh thông báo đã bắt giữ được ba thanh niên nói trên.

Theo hồ sơ bệnh án của bệnh viện đa khoa Sóc Trăng, anh Hải bị một vết đâm ở vùng bụng, lòi mạc nối, có vết thương ở chân.

Được biết, trước đó, trong một tiệc rượu, giữa anh Hải và ba thanh niên nói trên đã có lời qua tiếng lại với nhau. Vì vậy, ba thanh niên này đã tìm anh Hải để “giải quyết mâu thuẫn” bằng hành vi gây nguy hiểm nói trên.

Có tình cảm yêu đương với nhau nhưng vì không hợp nên chị D.T.H (SN 1985, ở xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn) nói lời chia tay với Nguyễn Văn Mạnh (SN 1983, ở Dương Nội, quận Hà Đông - Hà Nội). Thời điểm đó, Mạnh không đồng ý và nói với chị H. là nếu nói chia tay thì cũng phải chia tay “đàng hoàng" và muốn ôm chị H. lần cuối. Sau khi đi chơi đêm cuối cùng với nhau về đến nhà trọ, Mạnh một mực muốn ôm chị H. và sấn tới, chị H. liền đẩy Mạnh ra và cầm cái nĩa dọa đâm Mạnh. Mạnh chẳng sợ mà lao tới với con dao gần đó đâm vào ngực, bụng chị H.

Sau khi gây án, Mạnh nhét con dao vào túi quần và bỏ trốn, đến ngày 7/7, cơ quan điều tra đã bắt được Mạnh khi đang trốn tại nhà một người bạn gái quen qua mạng từ năm 2010 ở xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Bất ngờ vì hung khí dễ tìm

Trên đây chỉ là một vài vụ hung thủ dùng dao gây án. Theo đánh giá của Tổng Cục Cảnh sát Phòng, Chống tội phạm (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an), qua phân tích các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội từ báo cáo của Công an các địa phương thì qua nghiên cứu các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội nhận thấy: Công cụ gây án thường là dao (dao nhọn, dao bầu, dao Thái Lan, dao lê); gậy, túyp sắt, mã tấu, súng tự chế, gạch đá… Những loại công cụ này mang tính nguy hiểm rất cao, thông dụng, dễ sử dụng, dễ mua, dễ cất giấu, thậm chí ngay tại hiện trường cũng có. Có những vụ án có nhiều đối tượng tham gia (số vụ có đồng phạm chiếm 22,7%) do vậy ngoài hành vi gây án giết người, cố ý gây thương tích còn có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Việc dao đứng đầu danh sách công cụ gây án thực sự là điều đáng lo ngại cho mọi người. Bởi, đúng như nhận định của ngành chức năng, dao là công cụ dễ có nhất và thậm chí nếu hung thủ quyết tâm phạm tội đến cùng thì cũng không mất công đi tìm hung khí vì dao là vật dụng thông dụng của mọi gia đình.

Cũng theo nhận định của lực lượng chức năng, trong thời gian tới, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội sẽ còn diễn biến phức tạp. Tính chất, mức độ phạm tội giết người do nguyên nhân xã hội sẽ ngày càng nghiêm trọng, manh động, tinh vi, hung hãn, coi thường pháp luật. Cũng theo đánh giá của Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an), trong các vụ giết người gần đây đối tượng gây án có xu hướng ngày càng trẻ hóa, xuất hiện nhiều hơn các đối tượng là học sinh, sinh viên. Đáng lo ngại là tình trạng suy thoái về đạo đức lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên dẫn đến khuynh hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn xảy ra nhiều hơn.

Chính vì thế thêm một lần nữa cần nhấn mạnh rằng, mỗi người, mỗi gia đình cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác để tránh tối đa tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, để tránh việc bột phát phạm tội mỗi người nên cố gắng hóa giải mọi mâu thuẫn trong cuộc sống, không để mâu thuẫn biến thành thù hận và sẵn sàng phạm tội ác khi "giọt nước làm tràn ly"!


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc