Ngừng cấp mẫu chứng minh thư có tên cha mẹ

06:43, 22/08/2012
|

(VnMedia)- Bộ Công an đã quyết định tạm dừng triển khai việc thí điểm điểm cấp giấy chứng minh nhân dân theo mẫu mới. Nguyên nhân của việc tạm dừng này xuất phát từ nội dung đặc điểm thân nhân gồm họ tên cha, mẹ ở mặt sau chứng minh thư.

>> Tên cha mẹ trên CMT không giải quyết việc gì!

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tạm dừng triển khai việc cấp chứng minh thư mới theo Thông tư 27/2012/TT-BCA.

Việc tạm ngừng triển khai cấp giấy chứng minh thư của ngành công an cho thấy lực lượng này đã lắng nghe ý kiến của những cơ quan khác liên quan và người dân.
 
Trước đó, ngày 16/5/2012, Bộ Công an ban hành Thông tư số 27/2012/TT-BCA quy định về mẫu Chứng minh nhân dân; trong đó tại Điểm b, Mục 2, Điều 3 có nêu nội dung đặc điểm thân nhân gồm: "Họ và tên cha; họ và tên mẹ". Thời gian thực hiện Thông tư từ ngày 1/7/2012 và được thí điểm áp dụng tại ba quận ở Hà Nội là Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm.

Ngay sau khi áp dụng Thông tư này, dù chỉ là thí điểm, đã vấp phải nhiều sự "phản kháng" của người dân, giới chuyên gia và chính Bộ Tư pháp. VnMedia đã nhận đăng tải nhiều ý kiến của luật sư, người dân xung quanh việc thí điểm này với mong muốn Bộ Công an sẽ cân nhắc, xem xét sửa đổi theo nguyện vọng của nhân dân.

Ngày 20/8, ông Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp) cho biết đã có công văn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ xem xét quy định đề tên bố mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới, áp dụng ngày 1/7/2012 theo Thông tư 27/2012/TT-BCA (ngày 16/5/2012) của Bộ Công an.

Theo ông Lê Hồng Sơn việc ghi tên bố mẹ vào chứng minh thư là “không phù hợp” với Công ước về quyền trẻ em, đặc biệt là với trường hợp sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” (cụ thể là Điều 16 của Công ước) cũng như với pháp luật dân sự Việt Nam vì theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005, người mẹ có quyền giữ kín thông tin về người cha của đứa trẻ. Từ góc độ này, qui định yêu cầu ghi tên cha, mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới “sẽ xâm phạm bí mật đời tư”.

Ông Sơn cũng cảnh báo khả năng nhiều người có thể lợi dụng tên tuổi cha mẹ (nếu được ghi trong chứng minh thư nhân dân theo Thông tư 27/2012) để có những hành vi không đúng chuẩn mực, nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật... như nhiều hiện tượng vẫn đang xảy ra hàng ngày.

Do vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an xem xét lại tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp hiện hành cũng như yêu cầu cải cách thủ tục hành chính liên quan đến của thủ tục hành chính có vấn đề này.

Ngay sau khi Bộ Tư pháp có văn bản này, chiều ngày 21/8, Bộ Công an đã đưa thông báo tạm dừng thí điểm triển khai chứng minh thư theo mẫu mới. Đáng nói là chỉ đạo này có từ ngày 10/8/2012, tuy nhiên thông tin này không được công bố công khai khiến dư luận được phen xôn xao, lo lắng vì bị "làm khó".


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc