Hà Nội: "Gái đứng đường" giảm, "gái gọi" lại tăng

19:18, 04/01/2012
|

(Vnmedia) - Hiện tượng gái mại dâm đứng đường mời chào khách tại Hà Nội có dấu hiệu giảm, tuy nhiên hoạt động mại dâm theo phương thức “gái gọi”, “gái bao theo tour du lịch” lại đang gia tăng…

 

Mại dâm biến tướng

 

Đã có một thời gian, Hà Nội nhức nhối với nạn gái đứng đường ở một số “điểm đen” như đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hay phố Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình), xung quanh khu vực hồ Thiền Quang, phố Vọng (quận Đống Đa)… Tuy nhiên, với sự ra quân của các lực lượng chức năng, hiện tượng này đã có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây.

 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hoạt động mại dâm ở Hà Nội đã giảm. Thực tế, các gái mại dâm đang “rút” vào hoạt động theo nhiều hình thức gái gọi, “nằm chờ” ở các quán cà phê, vũ trường…

 

Theo thiếu tướng Trần Thuỳ, Phó Ban Chỉ đạo 197 Hà Nội, năm qua, tình hình tệ nạn mại dâm tại Thành phố đã được kiềm chế, không xuất hiện các ổ nhóm lớn, hoạt động có tính chất quy mô, chặt chẽ kéo dài. Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ lại có chiều hướng gia tăng ở các loại hình kinh doanh dịch vụ như Vũ trường, nhà nghỉ, quán Bar, Karaoke, cà phê cắt tóc gội đầu…

 

Theo đó, chủ cơ sở đã để các nhân viên, tiếp viên thực hiện các hoạt động môi giới, gạ gẫm khách mua dâm, khi khách đồng ý thì chủ cơ sở bố trí đến các địa điểm khác thực hiện mua bán dâm nhằm để đối phó với việc đấu tranh, xử lý của các cơ quan chức năng.

 

“Phương thức hoạt động mại dâm được tổ chức tinh vi, trá hình, có cả sử dụng các trang mạng internet để quảng bá, cung cấp thông tin, môi giới. Hiện tượng gái mại dâm đứng đường mời chào khách có dấu hiệu giảm, tuy nhiên hoạt động mại dâm theo phương thức “gái gọi”, “gái bao theo tour du lịch” gia tăng. Đáng chú ý, đối tượng gái mại dâm hiện nay rất đa dạng về thành phần và ngày càng có xu hướng trẻ hoá” - thiếu tướng Trần Thuỳ nói.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 197 Hà Nội, năm qua, đã có193 ổ mại dâm bị phát hiện, với 227 đối tượng chứa chấp, tổ chức, môi giới hoạt động mại dâm và trên 300 gái mại dâm hoạt động trên địa bàn Hà Nội đã bị bắt.


 Ảnh minh họa

Gái đứng đường giảm nhưng gái gọi lại gia tăng -  Ảnh minh hoạ

 

Ma tuý… trá hình

 

Không chỉ có mại dâm, tội phạm ma tuý trên các tuyến trọng điểm tại Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp. Theo thiếu tướng Trần Thuỳ, nguồn heroin từ các tỉnh Tây Bắc đưa về hà Nội rồi chuyển đi các tỉnh lân cận và ra nước ngoài để tiêu thụ. Phương thức thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Các đối tượng vận chuyển ma tuý lớn, hình thành đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ với nhau, thuê các đối tượng hình sự tham gia mua bán, vận chuyển ma tuý, mang tính manh động liều lĩnh,côn đồ hung hãn, sử dụng vũ khí nóng để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ…

 

Ma tuý tổng hợp thẩm lậu qua các cửa khẩu Đông Bắc (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng) về Hà Nội. Tình trạng sản xuất, mua bán, chứa chấp và tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp trên địa bàn thành phố tiềm ẩn phức tạp khó lường. Phương thức, thủ đoạn tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin để hoạt động phạm tội, xuất hiện nhiều loại ma tuý tổng hợp mang tính nguy hại cao, chuyển hình thức sử dụng ma tuý truyền thống sangma tuý tổng hợp cùng với sự gia tăng nhanh chóng các cơ sở kinh doanh dịch vụ như Bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… là điều kiện để tội phạm ma tuý lợi dụng làm địa điểm để chứa chấp, tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp.

Ngoài ra, các đối tượng mua bán, vận chuyển thuốc tân dược chứa chất ma tuý, không có nhãn mác thẩm lậu vào Việt Nam có liên quan đến các phòng khám Đông ty, đã phát hiện 8 vụ sản xuất ma tuý tổng hợp trong năm qua. 
 

Và nhiều loại tội phạm mới nổi cộm

 

Hoạt động mại dâm biến tướng, ma tuý trá hình chỉ là một trong nhiều loại tội phạm đang nổi cộm tại Hà Nội. Năm qua, trên địa bàn Thành phố còn xuất hiện nhiều loại tội phạm mới gây bức xúc trong dư luận.

 

Điển hình là tình hình tội phạm và các vi phạm về kinh tế diễn biến phức tạp, nổi lên là các vi phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ngoại hối. Theo đó, đã xảy ra liên tiếp các vụ vỡ nợ liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn huy động vốn với lãi suất cao, đánh vào lòng tham của người dân sau đó bỏ trốn, hoặc không có khả năng thanh toán gây thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng, gây phức tạp về an ninh trật tự; tác động xấu tới dư luận xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.

 

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã có khoảng 60 vụ vỡ nợ tín dụng đen, trong đó tại Hà Nội có 3 vụ nghiêm trọng.

 

Cùng với đó, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến, mặc dù thủ đoạn không mới nhưng vẫn lừa đảo được nhiều người. Nổi lên là các đối tượng “bán nhà trên giấy:, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà,… cùng lúc cho nhiều người để chiếm đoạt tài sản; sử dụng giấy tờ giả thế chấp vay ngân hàng.

 

Đặc biệt, năm qua cũng nổi lên tình trạng lợi dụng việc kém hiểu biết của người dân có nhu cầu vay tiền, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện việc uỷ quyền thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng, sau đó đối tượng đã vay số tiền lớn hơn nhiều so với nhu cầu của người dân cần vay để chiếm đoạt tài sản.

 

Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn Hà Nội cũng xuất hiện một số tà đạo hoạt động trái pháp luật trên địa bàn Thành phố như: Thanh Hải Võ Thượng Sư, Pháp Môn Diệu Âm, Long Hoa Di lặc…. nhất là Pháp Luân Công và Thanh Hải Vô Thượng sư tuyên truyền công khai, bất chấp pháp luật, tác động tiêu cực tới đời sống xã hội và công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Các đối tượng Pháp Luân Công đã tán phát khoảng 3000 đầu tài liệu qua đường bưu chính đến các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Thành phố.

 

Năm qua, công an Hà Nội đã điều tra, khám phá 3.890 vụ, bắt 6.210 đối tượng liên quan đến các vụ án hình sự, trong đó nổi lên những vấn đề như: Tội phạm giết người cướp tài sản tăng, đặc biệt là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm tỷ lệ cao.

 

Đồng thời, các hoạt động của bọn tội phạm có tổ chức, côn đồ hung hãn, đâm thuê, chém mướn, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê… tội phạm chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích cũng đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất manh động. Một số nơi, tội phạm có biểu hiện thách thức, coi thường pháp luật, ngang nhiên chống lại người thi hành công vụ. Gần đây, nổi lên các hoạt động dùng thủ đoạn khủng bố tinh thần đối với người bị đòi nợ, đổ chất bẩn vàonhà, gửi vòng hoa tang, nhắn tin, gọi điện thoại đe doạ…

 

Một tình trạng cũng khiến người dân lo lắng, đó là tội phạm tàng trữ và sử dụng vũ khí nóng gây án gia tăng rất nhanh. Năm qua, đã xảy ra 56 vụ sử dụng vũ khí nóng, tăng 40 vụ (hơn gấp 3 lần) so với năm 2010, trong đó có 5 vụ sử dụng vũ khí quân dụng.

 

Theo thiếu tướng Trần Thuỳ, đáng lo ngại là tội phạm cướp ngày càng manh động, công khai, trắng trợn; các vụ cướp do các băng, ổ nhóm tội phạm gây ra chiếm tỷ lệ cao, nhiều băng, nhóm gây ra hàng chục vụ. Tội phạm trộm cắp tài sản giảm 11,5% so với năm 2010, nhưng tính chất, phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, nghiêm trọng, đặc biệt đã xảy ra 5 vụ trộm cắp ô tô trên địa bàn thành phố.

 

Các loại tội phạm khác như tội phạm hình sự hoạt động lưu động, xuyên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia; tội phạm ngườinước ngoài hoạt động có tổ chức, hình thành ổ nhóm vào Việt Nam hoạt động lừa đảo, trộm cắp, cướp..., cũng đang có diễn biến phức tạp.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc