"Không nên mua dự án nợ tiền sử dụng đất"

18:27, 15/07/2015
|

(VnMedia) -   Ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội lên tiếng khuyên người dân không nên mua nhà tại những dự án đang nợ tiền sử dụng đất.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 6.385 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ thuế, phí 4.664 tỷ đồng, các khoản liên quan đến đất là 1.721 tỷ đồng.

Về việc nợ thuế, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội còn nợ 9.600 tỷ đồng tiền thuế và phí, tăng 10,5% so với cùng kì và nợ tiền sử dụng đất là 7.400 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu giảm 2%; nợ khó thu tăng 4%; nợ chờ điều chỉnh tăng gấp 10 lần.

Chỉ riêng nợ thuế của các DN trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm trên 40%. Tổng số tiền nợ của các đơn vị này là rất lớn, kéo dài qua nhiều năm không trả được. Như dự án đô thị Phú Lương nợ 1.544 tỷ đồng. Khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng….

Chính vì thế, thời gian qua Cục thuế Hà Nội đã buộc phải công khai danh sách các DN nợ thuế cũng như các dự án bất động sản trên địa bàn đang nợ tiền sử dụng đất.

Trao đổi với báo chí, phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho rằng việc công khai danh tính và ảnh hưởng đến DN là hai việc khác nhau. Thực tế, DN có quyền lợi là được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án, xây dựng dự án để thu về lợi nhuận. Do vậy, DN phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước. Do đó, khi xây dựng dự án phải đảm bảo đủ năng lực về tài chính để nộp thuế và hoàn thiện dự án.

Bên cạnh đó, đại diện Cục thuế Hà Nội còn khuyến cáo, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà, nhất là khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà của các DN nợ tiền sử dụng đất.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc