Có nên cấm hoàn toàn sử dụng chung cư làm văn phòng?

18:19, 05/05/2015
|

(VnMedia) - Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nên đồng ý cho sử dụng chung cư làm văn phòng làm việc của doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, Hiệp hội đã nghiên cứu bản dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, Hiệp hội có một số ý kiến đóng góp như: Đối với các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng, nhà chung cư. Khoản 1 quy định nghiêm cấm “Sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích không phải để ở”.

Theo ông Châu, quy định này cũng tương tự như tại các nước phát triển nhằm phân định rõ khu ở với khu làm việc, khu thương mại, khu dịch vụ, vui chơi giải trí… Tuy nhiên, đối với nước ta vẫn là một nước đang phát triển, thu nhập của người dân còn thấp (GDP bình quân chỉ khoảng 2.000 USD/người), rất nhiều người khởi nghiệp từ việc thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động ngay tại căn hộ nhà mình. Hơn nữa, hiện nay đã có loại hình cao ốc “căn hộ - văn phòng” (officetel) cũng với chức năng vừa ở, vừa làm việc.

"Trên thực tế nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp tại các căn hộ chung cư. Do vậy, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 1 thành: Nghiêm cấm “sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích không phải để ở, trừ trường hợp sử dụng làm văn phòng làm việc của doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của UBND cấp tỉnh”, để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương" - ông Châu cho biết.

Đối với trình tự, thủ tục xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, HoREA đề nghị bổ sung cơ chế công khai thông tin về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để nhân dân đóng góp ý kiến, có tính chất tham khảo và có cơ chế tiếp nhận tổng hợp, xử lý các ý kiến góp ý trước khi triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.

Về giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà ở. Tại khoản 3, điều 6 dự thảo quy định: “Trường hợp là người gốc Việt Nam thì phải có hộ chiếu nước ngoài và giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp”. HoREA đề nghị làm rõ cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam là cơ quan nào? để thuận lợi cho người gốc Việt Nam làm thủ tục. Hiệp hội đề nghị giao cho Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với Bộ Công an để thực hiện công việc này.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc