Có nên mua nhà trước 1/7 để "né" phí bảo lãnh?

09:41, 02/05/2015
|

(VnMedia) - Từ 1/7 tới, chủ đầu tư dự án khi bán nhà hình thành trong tương lai phải mua bảo lãnh của ngân hàng. Dự kiến, mức phí bảo lãnh 1-2%/ tổng mức đầu tư. Khoản chi phí tài chính này sẽ được phân bổ vào giá bán. Nó góp phần làm tăng giá nhà lên 600 nghìn đồng/m2.

Đây là điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, với quy định này, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng. Ngân hàng sẽ bảo lãnh trách nhiệm tài chính của chủ đầu tư đối với người mua nhà.

Trong trường hợp, nếu chủ đầu tư không thể bàn giao theo đúng cam kết thì phía ngân hàng sẽ trả lại tiền gốc cho người dân. Đây là một trong yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng và khách hàng không phải băn khoăn việc mình góp tiền cho chủ đầu tư và mất hẳn.


Ảnh minh họa 
Các ngân hàng dự kiến sẽ áp mức phí bảo lãnh 1-2% trên tổng mức đầu tư dự án.

Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản cũng cho rằng quy định mới này cũng sẽ tạo điều kiện để người dân quay trở lại thị trường, giúp cho chủ đầu tư có tiền để triển khai dự án. Hiện, Bộ Xây dựng đang soạn thảo thông tư hướng dẫn cụ thể Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi này.

Theo đánh giá của giới phân tích, quy định này sẽ hạn chế rủi ro cho khách hàng khi mua nhà hình thành trong tương lai. Song, khoản chi phí bảo lãnh cũng sẽ khiến chi phí đầu vào của chủ đầu tư tăng lên, theo nguyên tắc thị trường thì khi chi phí đầu vào tăng thì chắc chắn giá đầu ra cũng sẽ tăng lên. Người mua nhà sẽ là đối tượng cuối cùng phải “gánh” thêm chi phí này khi chủ đầu tư tính vào giá thành bán nhà.

Có lẽ để “né” mức phí này, nên thời gian qua thị trường Hà Nội cũng đã chứng kiến nhiều dự án cấp tập mở bán. Như dự án, chung cư City Number one, dự án Parkview Residence (Dương Nội, Hà Đông)....

Đặc biệt, trong lễ giới thiệu ra mắt dự án Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy) mới đây, chủ đầu tư rất chú trọng đến mức phí bảo lãnh. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GP.Invest đã thẳng thắn đặt câu hỏi tới đại diện Bộ Xây dựng: Liệu chủ đầu tư có thể đưa ra phương án để khách hàng lựa chọn việc có ngân hàng bảo lãnh hay không cần bảo lãnh của ngân hàng khi ký kết hợp đồng mua bán nhà tại dự án Tràng An? Bởi lẽ, khi khách hàng đã bỏ ra khoảng 3 tỷ mua một căn hộ, rồi nếu phí bảo lãnh là 1% thì người mua nhà phải bỏ thêm 30 triệu đồng nữa cũng là số tiền không nhỏ.

Tham dự buổi lễ giới thiệu dự án, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã trả lời câu hỏi của lãnh đạo GP.Invest: Luật kinh doanh Bất động sản 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, vì đã là Luật nên chủ đầu tư phải tuân thủ chứ không có chuyện lựa chọn áp dụng hay không áp dụng.

“Phía Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có văn bản hướng dẫn đối với các ngân hàng để có thể chính thức áp dụng việc bảo lãnh khi mua bán nhà hình thành trong tương lai từ ngày 1/7. Quy định này sẽ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng vì từ trước chưa có quy định nào bó buộc chủ đầu tư nên đã xảy ra ở một số dự án chủ đầu tư “biến mất”, dự án thì không xây dựng, trong khi người mua nhà đã đóng tiền”, ông Hà nói thêm.

Trước câu trả lời của lãnh đạo Cục Quản lý Nhà, đại diện GP.Invest đã nhấn mạnh với khách hàng nên cân nhắc việc mua nhà tại dự án khi chủ đầu tư mở bán chính thức vào ngày 16/5 tới đây. Đợt 1 sẽ bán 150 căn với giá dao động từ 31 – 36 triệu đồng/m2. Nhưng nếu mua nhà sau ngày 1/7 thì khách hàng sẽ phải bỏ thêm vài chục triệu đồng cho mỗi căn hộ khi có thêm mức phí bảo lãnh của ngân hàng.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc