Vì sao Hà Nội bất ngờ dỡ bỏ dải phân làn?

06:27, 30/01/2015
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, người dân Hà Nội bất ngờ thấy các dải phân cách cứng với mục đích phân làn ô tô và xe máy tại nhiều tuyến phố Hà Nội bỗng dưng bị dỡ bỏ, cũng giống như họ đã từng bất ngờ đến mức đâm vào dải phân cách khi bó được dựng lên hồi năm 2011...

>> Tại sao Hà Nội phân làn chỉ hiệu quả lúc ban đầu?

Hà Nội đã từng 3 lần thí điểm phân làn vào các năm 2003, 2006, 2009 trên các tuyến: Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Kim Mã và Chùa Bộc… để tách dòng phương tiện, hạn chế xung đột và tai nạn giao thông nhưng đều thất bại.

Đến năm 2011, Sở GTVT Hà Nội lại tiến thêm một bước khi bắt đầu cho lắp hàng loạt vỉa ba toa - dải phân cách cứng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Xã Đàn, Giải Phóng… để phân làn phương tiện. Việc này khiến nhiều người tham gia giao thông bất ngờ, thậm chí có người không để ý nên đã đâm phải các dải phân cách này, gây nên tai nạn giao thông.

Ngoài ra, việc phân làn tại những tuyến phố khá đông đúc, chật hẹp như Phố Huế, Hàng Bài... chưa nhận được sự đồng tình của người dân cũng như báo giới khi nhiều ý kiến cho rằng, việc phân làn trong các phố nhỏ gây khó khăn cho người tham gia giao thông tại các ngã rẽ (có rất nhiều trên các tuyến phố), đồng thời chỉ có lợi cho người đi ô tô (là thiểu số) hơn là đa số người dân đang di chuyển bằng xe máy.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu muốn phân làn thì chỉ nên dùng vạch sơn hoặc biển báo trên cao để tránh gây tai nạn giao thông, đỡ tốn kém và không gây khó cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, việc phân làn chỉ nên thực hiện ở những tuyến đường rộng như các đường vành đai, đường cao tốc...

Tuy nhiên khi đó, Sở GTVT vẫn cương quyết giữ quan điểm cho rằng các dải phân cách cứng này là cần thiết để “rèn” ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, sau 5 năm thực hiện, khoảng gần 1 tháng nay, người dân Hà Nội bất ngờ thấy những dải phân cách cứng này đã được dỡ bỏ mà không có một lời giải thích nào từ phía cơ quan thực hiện là Sở Giao thông Vận tải. Cho đến chiều qua (29/1/2015), sự việc mới được lãnh đạo Sở này giải thích.

Ảnh minh họa

Hà Nội bất ngờ dỡ bỏ dải phân cách cứng sau 5 năm thực hiện phân làn đường - ảnh: VNE/Otofun



Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời điểm đầu không phải ai cũng đồng tình với phương án đó vì cho rằng làm như vậy mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông. “Vì phương án đó mà có người mắng tôi té tát qua điện thoại. Tôi giải thích ngay không phải ai tham gia giao thông cũng biết luật, ý thức tốt. Do vậy, chính phân làn tách dòng phương tiện như vậy để tạo ý thức bắt buộc người dân”, ông Tân giãi bày.

Còn đến thời điểm hiện tại, ông Tân khẳng định, sau 5 năm phân làn tách dòng phương tiện, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông Hà Nội đã tốt hơn rất nhiều, không đi lẫn vào làn của nhau, va chạm giữa các phương tiện giao thông ngày càng ít hơn. Đặc biệt, tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người ở các tuyến phố như Bà Triệu, Hàng Bài, Phố Huế… không còn xảy ra như những năm trước.cứng cưỡng bức. Ông Tân cũng cho biết, các vật tư, thiết bị, biển báo.... được thu về sẽ bảo trì và sử dụng cho công tác tổ chức giao thông tại các tuyến phố khác như đường 5 kéo dài...

Liên quan đến kinh phí thực hiện việc phân làn, ông Nguyễn Xuân Tân cho biết, công tác phân làn, tách dòng phương tiện là một trong những hạng mục thuộc công tác duy tu, duy trì, tổ chức đảm bảo an toàn giao thông thường xuyên hàng năm của Thành phố chứ thực tế không có dự án đầu tư nào riêng cho việc phân làn, tách dòng phương tiện với kinh phí 24 tỷ đồng.

Về việc Sở Giao thông bất ngờ dỡ bỏ dải phân cách, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Sở xin rút kinh nghiệm, kịp thời cung cấp thông tin về công tác tổ chức giao thông để các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân được biết, nhằm tạo sự đồng thuận và chia sẻ của người dân khi tham gia giao thông.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc