Sở nói “không sai phạm”, Bộ khẳng định “có sai sót”

17:56, 27/01/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng về một số dự án của sở Giao thông Hà Nội, chiều 27/1, tại hội nghị giao ban Thành ủy, đại diện sở Giao thông Vận tải khẳng định “không sai phạm” và “không thất thoát”. Trong khi đó, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết vẫn bảo lưu kết luận về những sai sót tại các dự án này...

>> "Sai sót" hàng chục tỷ từ dự án của sở Giao thông Hà Nội

Sở khẳng định "không sai phạm, chưa thất thoát"

Như VnMedia đã đưa tin về kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng đối với công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội, chiều nay (27/1), tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy ( có sự tham gia của cả Chánh Thanh tra và Trưởng đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo giải trình trước báo giới.

Tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, “trong quá trình triển khai thực  hiện các dự án cầu vượt, Sở Giao thông Vận tải đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành”.

Liên quan đến định mức, đơn giá mà Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết luận là “tính sai khối lượng, áp sai đơn giá, định mức”, ông Phạm Hoàng Tuấn giải thích rằng, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. "Sở Giao thông Vận tải khi phê duyệt, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc." - ông Tuấn giải thích.

Ảnh minh họa

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phạm Hoàng Tuấn giải trình tại cuộc họp báo chiều 27/1 - ảnh: Xuân Hưng


Vị Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải cũng thông tin, để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán chính thức, liên ngành sở Xây dựng – Giao thông Vận tải – Tài chính – Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được Thành phố phê duyệt.

 “Như vậy, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình. Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ  thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND Thành phố phê duyệt định mức tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra, nhưng đã được UBND Thành phố phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Phạm Hoàng Tuấn giải thích là “có yếu tố khách quan” do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.

“Mặt khác, các công trình cầu này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện, do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định.

Thanh tra Bộ Xây dựng bảo lưu kết luận

Trước giải trình của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, ông Phạm Gia Yên cho biết, trước khi đưa ra kết luận thanh tra chính thức, Thanh tra Bộ đã tổ chức họp với Sở Xây dựng và trao đổi nhiều lần, điều gì sửa được thì đã sửa nên đến thời điểm này, đây là kết luận cuối cùng Thanh tra Bộ Xây dựng bảo lưu kết luận đó.

Tuy cả trong văn bản và tại cuộc họp báo, Thanh tra bộ Xây dựng không có từ nào nói đến tham nhũng, thất thoát hay lãng phí, nhưng đơn vị này vẫn khẳng định quá trình thực hiện các dự án là “có sai sót” và yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân về những sai sót theo nội dung thanh tra, đồng thời rút kinh nghiệm về các sai sót xảy ra tại các dự án thanh tra để thực hiện tốt hơn cho các dự án đầu tư xây dựng công trình tiếp theo.

Theo kết luận Thanh tra mà Bộ Xây dựng khẳng định sẽ "không thay đổi", Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các sai sót về công tác thiết kế, lập dự toán chưa đúng với quy định của Nhà nước, làm tăng giá trị thực của các gói thầu.

Cũng tại cuộc  họp báo, mặc dù khẳng định “không sai phạm và thất thoát”, nhưng khi trả lời câu hỏi của PV VnMedia, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cũng thừa nhận việc thực hiện các dự án “có sai sót” và sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải chưa giải thích lý do vì sao mà kể từ khi cây cầu vượt nhẹ đầu tiên (Láng Hạ - Thái Hà) được xây dựng tại Hà Nội cách đây gần 3 năm (26/4/2012), và sau đó, hàng loạt cây cầu khác tiếp tục được xây dựng nhưng cho đến nay mới xây dựng định mức, đơn giá. Lãnh đạo Sở Giao thông cũng không giải thích, việc xây dựng định mức, đơn giá mới này được thực hiện trước hay sau khi Bộ Xây dựng bắt đầu tiến hành thanh tra các công trình đó mà chỉ cho biết đã tiến hành "trước khi có kết luận thanh tra".

Trong khi đó, theo tìm hiểu của VnMedia thì Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra các dự án của Sở Giao thông Vận tải trong khoảng thời gian từ ngày 6/5/2014 đến ngày 4/7/2014, còn định mức mới thì lại chỉ vừa được UBND Thành phố phê duyệt và hiện vẫn chưa đưa vào tính toán để quyết toán công trình.

Tại cuộc họp báo, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên khẳng định, việc thanh tra các dự án của Sở Giao thông Vận tải là hoàn toàn bình thường, được thực hiện theo kế hoạch của Bộ Xây dựng chứ không phải theo đơn khiếu kiện hay có chuyện "đánh đấm" gì.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc