Cú hích đột phá thị trường bất động sản năm 2014

15:58, 03/01/2015
|

(VnMedia) - 2 Luật quan trọng về BĐS được Quốc hội thông qua cùng một loạt chính sách cởi mở đối với thị trường đã tạo nên những ảnh hưởng quan trọng đối với sự chuyển biến tích cực thị trường BĐS năm 2014.

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản


Ngày 25/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực bất động sản.

Luật nhà ở (sửa đổi) gồm 13 chương, 179 điều. Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) có 6 chương và 82 điều. Cả hai luật này đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015 và được đánh giá là sẽ có tác động lớn đối với hoạt động phát triển nhà ở và kinh doanh BĐS.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) vừa được thông qua có nhiều quy định chặt chẽ hơn đối với các chủ thể phát triển nhà ở, kinh doanh BĐS, đồng thời cũng có nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai…

Người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Luật Nhà ở (sửa đổi), đáp ứng được sự mong mỏi, kiến nghị của rất nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Thực tế, quy định về cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam đã được thí điểm trong 5 năm trở lại đây, tuy nhiên, các điều kiện thì rất khắt khe, khiến cho số lượng người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam rất ít ỏi. Luật Nhà ở (sửa đổi) đã nới lỏng các điều kiện cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

 


Cụ thể, đối tượng áp dụng gồm tổ chức, cá nhân người nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, Luật cũng quy định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được mua không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư thương mại; nếu là nhà ở riêng lẻ (nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề) thì trên một đơn vị hành chính tương đương cấp phường chỉ được mua và sở hữu không quá 250 căn.

Nới quy định, thời hạn vay gói 30.000 tỷ đồng

Sau rất nhiều trục trặc về thủ tục, chê trách về tiến độ giải ngân, gói tín dung bất động sản 30.000 tỷ đồng đã nhận được “cú huých” mới với Nghị quyết số 61/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Một trong những nội dung của Nghị quyết này là các đối tượng có khó khăn về nhà ở, khi mua nhà thương mại (kể cả nhà và đất) có tổng giá trị hợp đồng mua bán không vượt quá 1,05 tỷ đồng, sẽ được vay gói 30.000 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian cho vay hộ gia đình, cá nhân sẽ được tăng lên thành 15 năm, thay vì 10 năm như quy định cũ.

Hy vọng sang năm 2015, với những quy định mở, thông thoáng hơn, gói vốn ưu đãi này sẽ thực sự là làn gió mát lành thổi vào thị trường bất động sản. 

Bộ Xây dựng chốt phí chung cư theo diện tích thông thủy

Ngày 20/2/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD thống nhất tính diện tích sử dụng căn hộ theo thông thủy để tính tiền mua bán căn hộ. Thông tư 03 đã bỏ cách tính diện tích sàn chung cư từ tim tường bao, tường ngăn chia căn hộ từng gây nhiều thiệt thòi, bức xúc cho người dân sống ở chung cư suốt 3 năm qua. Đến ngày 09/5, Bộ Xây dựng tiếp tiếp tục ban hành Thông tư 05 hướng dẫn cách tính phí chung cư theo diện tích thông thủy.

Cụ thể, đối với các trường hợp ký kết hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trước ngày 08/4/2014 mà các bên thỏa thuận cách tính diện tích căn hộ theo tim tường thì kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, mức đóng góp kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được phân bổ theo diện tích thông thủy của căn hộ.

Quy định này đã góp phần làm giảm bớt tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư xung quanh vấn đề phí dịch vụ chung cư.

Được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Ngày 25/4/2014, Liên bộ Ngân hàng nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2014 cho phép các đối tượng thu nhập thấp có thể dùng chính căn hộ mua tại dự án nhà thu nhập thấp, nhà xã hội để thế chấp tại ngân hàng khi vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Quy định này một lần nữa được đưa vào Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, giúp giải quyết một nút thắt quan trọng về tài chính của người mua nhà, nhất là những đối tượng thu nhập thấp.

Cho phép phân lô bán nền

Theo Thông tư số 20/2013/TTLT-BXD-BNV, từ ngày 5/1/2014, hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất trong khu đô thị để tự xây dựng nhà ở. Cụ thể, khu vực (đã đầu tư hạ tầng) được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà có thể là phần đất thuộc nhiều dự án, một dự án hoặc một phần trong dự án.

Các lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở không thuộc các vị trí nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Quy định này được cho là đã làm “sống lại” các dự án đất nền vốn “đắp chiếu” nhiều năm liền.  


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc