Ai phá vỡ quy hoạch Hà Nội?

07:02' 19/12/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Thời gian gần đây, vấn đề bất cập trong quy hoạch đô thị Hà Nội hay được nhắc đến. Những tưởng rằng sau khi quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được thông qua, Hà Nội sẽ có diện mạo phát triển ngang ngửa các nước trong khu vực. Người ta cũng đã từng kỳ vọng nhiều vào sự đổi mới trong quy hoạch Hà Nội. Nhưng, Hà Nội của hôm nay đang phải chịu đựng nhiều hệ lụy từ tắc đường, ô nhiễm và ngập úng. Vì đâu dẫn đến những hệ lụy này? 
 
Bài 1: Quy hoạch Hà Nội được thực hiện công phu và bài bản
 
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch chung, một Hà Nội mở rộng về mọi mặt được mong chờ và hy vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho Hà Nội. Sau quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết cũng đã từng bước được triển khai.
 
Một sự công phu
 
Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tich Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 được thực hiện công phu và bài bản cho một đô thị hiện đại khoảng 10 triệu dân, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại. Về quy mô đất đai, đến năm 2030, đất dành cho xây dựng là 94.700ha, chiếm khoảng 30% diện tích tự nhiên. 70% diện tích đất tự nhiên còn lại của thành phố được dành cho không gian xanh. Trên cơ sở quy hoạch chung, Hà Nội đã triển khai quy hoạch khu đô thị trung tâm, quy hoạch các đô thị vệ tinh, các đô thị sinh thái, cũng như triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để phục vụ cho công tác xây dựng và quản lý đô thị. Đặc biệt năm vừa qua, Hà Nội đã huy động được đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm để làm quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. 
 
 
Đồng thời, thành phố đã phối hợp với các Bộ, Ngành chức năng triển khai thiết kế những quy hoạch chuyên ngành như hệ thống giao thông đô thị, hệ thống cây xanh, mặt nước, hệ thống y tế, giáo dục... Hà Nội cũng đang triển khai quy hoạch xây dựng nhiều dự án quan trọng như xây dựng các công viên, trong đó có 1-2 công viên cỡ Disneyland hàng nghìn tỷ đồng (Công viên Kim Quy ở Đông Anh). Việc triển khai trồng 1 triệu cây xanh cũng là cố gắng lớn của thành phố.
 
"Mặt khác, Hà Nội cũng đã chú trọng phân loại, quản lý di sản kiến trúc tốt hơn; đã tập trung thiết kế đô thị một số tuyến đường quan trọng như đường Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm; đã quy hoạch Đại lộ Võ Nguyên Giáp từ cầu Nhật Tân đến Sân bay Nội Bài để tiến hành sắp xếp các dự án trên tuyến đường này nhằm phục vụ cho sự phát triển ở cửa ngõ Thủ đô. Hà Nội cũng triển khai được các vấn đề về cấp nước, thoát nước, chú trọng công tác xử lý kỹ thuật những trạm bơm lớn, khơi thông dòng chảy, nạo vét các sông, hồ, làm đẹp cảnh quan để tạo môi trường tốt hơn...", ông Trần Ngọc Chính cho biết.
 
Cũng theo ông Trần Ngọc Chính, để thực hiện được những hạng mục của quy hoạch chung Thủ đô như nói trên, kỷ cương và văn minh đô thị các năm vừa qua được thực hiện rất quyết liệt.
 
"Trong đó, tôi đánh giá rất cao về việc xây dựng quy chế quản lý những khu đô thị quan trọng như khu phố cổ, phố cũ, khu Ba Đình lịch sử, khu vực hồ Tây và một số khu đô thị khác. Rõ ràng việc xây dựng những quy chế đó đã đem lại những kết quả bước đầu như tổ chức triển khai được phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm vào những ngày cuối tuần. Không gian đi bộ quanh Hồ Gươm đã được nhân dân cả nước và khách quốc tế nhiệt liệt hưởng ứng, làm nổi bật được sinh hoạt văn hóa, văn minh của Thủ đô. Việc Hà Nội đã có quy định về chiều cao của các công trình xây dựng ở khu vực nội đô lịch sử là một quyết tâm lớn nhưng cần hạn chế vấn đề mật độ xây dựng nhà cao tầng khu vực này. Những vấn đề về trật tự giao thông đô thị như quản lý vỉa hè, hệ thống biển hiệu quảng cáo đã triển khai và mang lại hiệu quả bước đầu. Ví dụ như việc đồng bộ hóa trong thiết kế biển quảng cáo, quy hoạch vỉa hè trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) đã góp phần tạo nên được hình ảnh đường phố kiểu mẫu để rút kinh nghiệm cho những tuyến phố khác. Việc đánh giá, quy hoạch, phân loại, đầu tư cho bãi xe cũng được chú trọng và triển khai...", ông Trần Ngọc Chính nói.
 
Nhưng... 
 
5 năm sau khi Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội được phê duyệt, người dân lại dễ dàng phát hiện ra những hệ lụy của quá trình đô thị hóa: đó là thiếu không gian công cộng, thiếu không gian xanh, không gian mặt nước. Hà Nội không còn chỉ quá tải ở các quận nội đô, mà ở vùng ven vành đai 3 cũng bắt đầu trở nên quá tải. Vào các khung giờ cao điểm, là hình ảnh một Hà Nội bị bủa vây bởi sự tắc nghẽn giao thông. Những con đường ở Hà Nội trở nên chật hẹp, thậm chí cả những con đường khi mới khánh thành được kỳ vọng sẽ mang đến sự bề thế cho Hà Nội hiện đại như tuyến đường Lê Văn Lương với mặt cắt 40m, 6 làn xe, vỉa hè rộng 10m, tốc độ xe thiết kế 80km/h cũng trong tình trạng kẹt cứng.   
 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Không chỉ ùn tắc giao thông, ngập úng cũng là vấn đề nhức nhối. Vì sao chỉ sau 5 năm, Hà Nội lại như chưa hề có quy hoạch chung tầm cỡ?

Giải đáp về thắc mắc này, theo ông Trần Ngọc Chính, khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính thì các đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên chưa bị đô thị hóa nhanh nên vẫn giữ được không gian cây xanh và mặt nước. Nhưng khu vực đô thị hạt nhân thì đã chịu sức ép rất lớn bởi mật độ xây dựng dày đặc nên giao thông tắc nghẽn, mưa lớn là bị ngập, môi trường bị ô nhiễm. Đặc biệt, việc thực hiện quy hoạch để đưa một phần các cơ quan, trường đại học, bệnh viện ra ngoài nội đô không quyết liệt, thậm chí còn xây thêm công trình nên càng gây áp lực về hạ tầng đô thị cho khu vực trung tâm.   
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
 
Khi có "vấn đề" với đô thị, nhiều người lại bày tỏ sự hoài nghi về tính quy mô của quy hoạch chung. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Chính cho rằng, để tình trạng như nói trên xảy ra là do chúng ta chưa nghiêm túc thực hiện đúng với quy hoạch và quy chế quản lý đã được phê duyệt.
 
"Phải có quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết rất cụ thể đối với việc quản lý xây dựng nhà cao tầng, cũng như các dự án cần di chuyển thì phải được quản lý tốt để tạo nên môi trường cảnh quan kiến trúc, cây xanh, công viên, công trình cộng đồng để phục vụ đô thị theo quản lý quy hoạch", ông Trần Ngọc Chính nói.
 
(Còn nữa)
Lam Nguyên