Hà Nội: Phố sách sẽ hoạt động hàng ngày với nhiều hoạt động hấp dẫn

18:09, 18/12/2016
|

(VnMedia) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án “Phố Sách Hà Nội”. Theo đó, Phố Sách Hà Nội sẽ được triển khai xây dựng tại Phố 19-12 (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội), hoạt động hằng ngày từ 8h00 đến 22h00.

phố sách
Phố 19-12 sẽ trở thành phố sách được tổ chức hàng ngày

Phương án thiết kế Phố Sách do Sở Thông tin và Truyên thông xây dựng đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố.

Theo Đề án được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, không gian Phố Sách sẽ được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của các khu vực xung quanh.

Theo đó, các gian hàng sách được thiết kế đơn giản để tập trung làm nổi bật sách; đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại, văn minh, thân thiện; có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi.

Sẽ có các khu chức năng phục vụ nhu cầu của nhân dân khi đến với Phố Sách như: Quảng trường nhỏ (để tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách), khu đọc sách, trao đổi sách, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em; lắp đặt cây thông tin công cộng (tra cứu điện tử) ở hai đầu phố để giúp độc giả và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử; quầy bán hoa tươi, đồ lưu niệm...

Đồng thời với việc giữ lại tối đa các cây xanh lâu năm, sẽ trồng bổ sung cây xanh đô thị để tạo bóng mát; tận dụng giải phân cách để tạo thành vườn hoa và bố trí hệ thống ghế nghỉ để bạn đọc nghỉ chân, đọc sách. Thành phố cũng sẽ xây dựng tại đây khu tưởng niệm nhân dân và các liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Thủ đô năm 1946 thành một quần thể văn hóa - lịch sử ý nghĩa.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Các hoạt động chính sẽ diễn ra tại Phố Sách gồm: Hoạt động phát hành sách và văn hóa phẩm (sách: 85 - 90%; văn hóa phẩm: 10 - 15%), đảm bảo cung cấp đầy đủ các thể loại sách phục vụ bạn đọc: Sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học, ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số…

Hoạt động phát triển văn hóa đọc: Các cuộc giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, ký tặng sách... sẽ được tổ chức thường xuyên hoặc vào những ngày cuối tuần, những ngày lễ (tại quảng trường tổ chức sự kiện hoặc tại các gian hàng sách).

Triển lãm sách theo chuyên đề gắn với những ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn (ngày Sách Việt Nam, ngày Sách và bản quyền thế giới, ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày Quốc tế Phụ nữ, khai giảng năm học mới...). Xây dựng mô hình Cây Sách công cộng để bạn đọc có thể tự trao đổi sách; phủ sóng Wifi để giới thiệu, quảng bá cho các hoạt động tại Phố Sách và hỗ trợ cho hoạt động phát hành sách điện tử; Hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với không gian của Phố Sách.

Sinh hoạt giáo dục truyền thống Thủ đô văn hiến - anh hùng: Các hoạt động tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc được hội tụ, hun đúc trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội; tôn vinh các danh nhân, các nhà văn, nhà giáo, nhà khoa học... có công lao với Thủ đô và đất nước; tưởng niệm nhân dân và các liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Thủ đô năm 1946.

Thành phố sẽ đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng, trang trí không gian chung tại Phố Sách. Các nhà xuất bản, công ty sách tham gia Phố Sách đóng góp kinh phí để xây dựng các gian hàng và kinh phí duy trì hoạt động hằng tháng (gồm chi phí quản lý, duy trì hạ tầng, điện nước, chăm sóc cây, bảo vệ, vệ sinh...). Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng Phố Sách vì mục đích phục vụ cộng đồng.

Được biết, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội năm 2016, Giải thưởng thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm tình yêu Hà Nội” đã lựa chọn ý tưởng Phố Sách Hà Nội của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và một số đơn vị xuất bản ở Thủ đô vào Danh sách đề cử chính thức.

Phố Sách sẽ khai trương hoạt động đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam 21/4/2017.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc