Giáo sư Ngô Bảo Châu dành tiền thưởng 15.000 USD làm tạp chí toán

20:00, 18/12/2016
|

GS Ngô Bảo Châu đã dành toàn bộ tiền thưởng mà ông nhận được kèm theo huy chương Fields từ năm 2010 để tài trợ cho tạp chí Pi, một tạp chí toán dành cho những người yêu toán.

Sáng ngày 18.12, tại Hà Nội, Hội Toán học Việt Nam tổ chức lễ giới thiệu PI, một tạp chí toán dành cho những người yêu toán với sự đồng hành của GS Ngô Bảo Châu và nhiều nhà toán học danh tiếng của Việt Nam. Tạp chí sẽ được phát hành định kỳ vào ngày 10 hàng tháng và số đầu tiên sẽ ra mắt vào 10.1.2017.

Tại lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ tuổi thơ của những người học toán, làm toán như ông gắn liền với những tờ tạp chí toán học như Toán học tuổi trẻ (ở Việt Nam) những năm 70-80 của thế kỷ trước hay như tờ Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ.

GS Ngô Bảo Châu chính là người khởi xướng và dành toàn bộ tiền thưởng từ giải thưởng Fields  cho tạp chí này
GS Ngô Bảo Châu chính là người khởi xướng và dành toàn bộ tiền thưởng từ giải thưởng Fields  cho tạp chí này

"Chính những tờ báo này đã dung dưỡng niềm đam mê toán học của những người làm toán" - GS Châu chia sẻ. "Vì vậy, cộng đồng toán học Việt Nam đã từ lâu đã mong muốn cho ra mắt một tờ báo toán học có nội dung nghiêm túc, sâu sắc nhưng cũng thân thiện, phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên và PI sẽ là tạp chí có sứ mệnh mang tải kỳ vọng này.

Đây là tạp chí hướng đến mọi thành phần học sinh, sinh viên, các giáo viên, giảng viên hay bất cứ ai quan tâm tới toán học và các ứng dụng của nó. Tạp chí sẽ có những chuyên mục mới mẻ nhưng khá thiết thực như Từ cổ điển đến hiện đại, Cùng bạn giải toán, Thách thức toán học, Toán của Bi, Đầu trường toán học…

Tại lễ ra mắt, GS Hà Huy Khoái, Tổng biên tập tạp chí cũng chia sẻ Toán học là cội rễ sâu xa và là nền tảng của mọi tiến bộ khoa học kỹ thuật, thậm chí cả nghệ thuật và thể thao. Vì thế tạp chí PI sẽ là cầu nối đưa bạn đọc tới tận ngóc ngách căn nguyên, bản chất mọi vấn đề cuộc sống, tạo niềm hứng khởi cho những người yêu Toán và cả những người tạm thời chưa thích Toán. Bên cạnh đó, GS chia sẻ toàn bộ kinh phí hoạt động của tạp chí Pi là tự chủ chứ không dựa vào ngân sách của cơ quan chủ quản là Hội toán học Việt Nam. Trong thời gian đầu, Ban biên tập sẽ làm việc hoàn toàn trên cơ sở thiện nguyện, các chi phí của tạp chí sẽ được trang trải nhờ vào sự tài trợ của một số cá nhân với khởi đầu là 15.000 USD khoản tiền thưởng đi kèm huy chương Fields mà GS Ngô Bảo Châu được nhận năm 2010.

GS Hà Huy Khoái sẽ làm Tổng biên tập tạp chí PI
GS Hà Huy Khoái sẽ làm Tổng biên tập tạp chí PI

 GS Hà Huy Khoái cho biết, lúc đó, GS Ngô Bảo Châu nói rằng muốn dành khoản tiền thưởng này cho một hoạt động nào đó mang tính cộng đồng và việc tài trợ cho sự ra đời của tạp chí PI chính là hoạt động mang rất nhiều ý nghĩa.

Ban biên tập Tạp chí PI bao gồm những nhà toán học hàng đầu đễ quen thuộc với cộng đồng toán như: Ngô Bảo Châu, Hà Huy Khoái, Trần Văn Nhung, Trần Nam Dũng, Nguyễn Tiến Dũng, Phạm Huy Điển, Nguyễn Thị Lê Hương, Nguyễn Thành Nam, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Khắc Minh, Nguyễn Duy Thái Sơn, Vũ Hà Văn, Lê Anh Vinh, Nguyễn Ái Việt….

Theo Lao động


Ý kiến bạn đọc