Trung tâm hỗ trợ người nghèo: Mờ ám trong việc trao tiền từ thiện

06:56, 08/12/2015
|

(VnMedia) - Theo phản ánh nhiều gia đình nông dân tỉnh Thanh Hóa, họ đã được Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tặng biển chữ hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm nhưng tiền thật không thấy đâu.

Trao tiền từ thiện cho họ hàng

Mặc dù tiêu chí hoạt động là hỗ trợ người nghèo, nhưng trên thực tế Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới lại dụ dỗ người nghèo nộp tiền cho mình với lời hứa: Nếu đóng 1 khoản tiền, sau một thời gian sẽ cho quyền lợi gấp 5-7 lần số tiền đã nộp. Với 'chiêu bài' này, đã có 40.000 người dân tham gia và nộp vào trung tâm số tiền cả trăm tỷ đồng.

Giải trình trước cơ quan điều tra, đại diện trung tâm cho biết đã dành 10 tỷ đồng từ số tiền thu được của người dân dùng để làm từ thiện cho những người nghèo. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên trang web của Trung tâm hỗ trợ người nghèo, hình ảnh bà Nguyễn Thị Xuân - Trưởng chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Thanh Hóa, tặng 50 triệu đồng cho gia đình anh Lê Văn Hòa (xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) được quảng bá rất rầm rộ. Trang web cũng giới thiêu, 10 hộ nghèo của xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, đã được tặng mỗi hộ 1 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5.250.000 đồng.

Anh Lê Văn Hòa được nhận biển chữ
Anh Lê Văn Hòa được nhận biển chữ "Tặng 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa"

Nhóm phóng viên đã tìm đến nhà anh Lê Văn Hòa, gia đình cho biết, cách đây 3 tháng anh có được trung tâm mời lên để nhận 50 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc đó anh chỉ nhận biển ghi 50 triệu để chụp ảnh, mà không hề nhận được một đồng nào. Cách đây mấy ngày, anh Hòa đã được người của trung tâm - bà Nguyễn Thị Xuân đến đưa cho 20 triệu đồng. Theo xác nhận của chị Nguyễn Thị Duyên - vợ anh Hòa thì bà Nguyễn Thị Xuân chính là dì ruột của chồng chị là anh Lê Văn Hòa.

Căn nhà đang xây của anh Lê Văn Hòa, xã Thiệu Thành, Thiệu Hóa, Thanh Hóa
Căn nhà đang xây của anh Lê Văn Hòa, xã Thiệu Thành, Thiệu Hóa, Thanh Hóa

Ông Hách Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành cho biết, đầu tháng 9/2015, bà Trịnh Thị Xuân - trưởng chi nhánh Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Thanh Hóa có đến làm việc với UBND xã. Bà Xuân đề nghị Thay mặt Trung tâm chỉ định hỗ trợ cho gia đình anh Lê Văn Hòa - cháu ruột bà Xuân 1 khoản tiền 50 triệu đồng để xây nhà và tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá 5.250.000 đồng cho 10 gia đình hộ nghèo xã Thiệu Thành. Cũng theo ông Thắng,  trường hợp nhận hỗ trợ của gia đình anh Lê Văn Hòa là do bà Xuân tự chỉ định, vì vậy xã không có quyền đề cử.

Theo lý giải của bà Trịnh Thị Xuân, gia đình anh Hòa là hội viên của Trung tâm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Trung tâm hỗ trợ tiền. Tuy nhiên, khi đến nhà anh Hòa, Pv chứng kiến gia đình anh Hòa đang xây 1 ngôi nhà rộng 100m2, có quy mô 2 tầng rất đẹp. Anh Hòa cho biết, để xây căn nhà 2 tầng này, gia đình phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng. Vậy, một gia đình có hàng trăm triệu đồng để xây nhà chắc hẳn họ không hề nghèo.  Câu hỏi đặt ra, việc trao tiền ủng hộ của Trung tâm này có đúng mục đích hay không? Nhất là tiền ủng hộ này đang được Trung tâm này huy động từ chính những người nông dân nghèo.

Tặng số tiết kiệm trên giấy

Lần tìm danh sách 10 hộ dân tại xã Thiệu Thành được Trung tâm tặng số tiết kiệm 5.250.000 triệu đồng, Pv đã gặp được gia đình anh chị Tuy. Chị Tuy cho biết, gia đình chị rất khó khăn, chồng đang ốm nằm viện. Đầu tháng 9/2015, gia đình chị được cán bộ thôn thông báo được Chương trình “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới chọn trao sổ tiết kiệm. Lúc đó, cả gia đình ai cũng vừa mừng, vừa tủi thấy thật may mắn vì có được thêm chút tiền chữa bệnh và đóng tiền học cho các con. Sau đó vài tuần, gia đình anh Tuy được mời lên 1 khách sạn TP Thanh Hóa để trao sổ tiết kiệm.

Gia đình chị Tuy được Trung tâm trao sổ tiết kiệm nhưng chưa nhận được tiền
Gia đình chị Tuy được Trung tâm trao sổ tiết kiệm nhưng 3 tháng nay chưa nhận được tiền

Tuy nhiên, cái mà anh chị Tuy và 10 người khác cùng xã nhận được sau buổi lễ rình rang ở hội trường xã chỉ là một cái giấy chung chung chứ không phải sổ tiết kiệm ở bất kỳ một quỹ, hay ngân hàng nào phát hành. Cũng theo chị Tuy, gia đình anh đã chờ đợi cả 3 tháng nay mà vẫn chưa nhận được 1 đồng tiền hỗ trợ nào.

Nhiều nông dân nghèo tỉnh Thanh Hóa đang nơm nớp lo sợ bị mất trắng số tiền đã nộp cho Trung tâm hỗ trợ người nghèo
Gia đình ông bà Lê Xuân Hạnh được trao sổ tiết kiệm 5.250.000 triệu đồng nhưng mới chỉ nhận được 1 triệu đồng

Gia đình ông Lê Xuân Hạnh xã Thiệu Thành - cũng được Trung tâm trao sổ tiết kiệm cho biết, từ khi nhận được sổ tiết kiệm đã 3 tháng nay gia đình không nhận được tiền. Chỉ sau khi báo chí phản ánh về việc trung tâm hỗ trợ người nghèo toàn hỗ trợ trên giấy chỉ để chụp ảnh, quảng cáo mà không có tiền thật thì mấy ngày gần đây người của trung tâm mới quay lại xã và đưa cho gia đình ông 1 triệu đồng.

Theo nguồn tin của phóng viên, không chỉ tại Thanh Hóa, mà tại nhiều tỉnh thành như: Nghệ An, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... nhiều người nghèo cũng đã phản hồi tình trạng tương tự.


Ý kiến bạn đọc