Vụ "cò công chức" ở Hà Nội: Khởi tố, bắt giam nhiều bị can

07:15, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến thông tin "cò công chức" lộng hành ở Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng; khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú 1 đối tượng đều về tội lừa đảo; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng 1 đối tượng...

Chiều 13/10,  Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã thông tin tới báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ "cò công chức" lộng hành ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, bước đầu cơ quan công an xác định, các thông tin trên báo chí là có cơ sở, tuy nhiên quá trình điều tra chưa phát hiện có dấu hiệu tiêu cực liên quan đến việc “chạy công chức” ở lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện Sóc Sơn, mà chỉ có dấu hiệu lừa đảo.

Cò công chức
Cò công chức chỉ là lừa đảo

Lòng vòng chạy công chức

Cụ thể, tháng 12/2014, UBND huyện Sóc Sơn có thông báo về việc cắt toàn bộ hợp đồng đối với 185 giáo viên đã ký hợp đồng năm học 2014-2015. Do vậy, một số giáo viên bị cắt hợp đồng có ý định làm đơn khiếu nại, một số khác có nguyện vọng làm hồ sơ để thi tuyển công chức và tìm mọi “quan hệ” để xin vào công chức nhà nước. Do vậy, phóng viên của một số cơ quan báo chí đã đến địa bàn huyện Sóc Sơn để tìm hiểu và cải trang làm người đi chạy công chức để viết bài đường dây “chạy công chức”.

Theo xác minh của Công an Thành phố, khoảng giữa tháng 8/2015, anh Đỗ Văn Triệu, sinh năm 1980, trú tại Hồng Kỳ, Sóc Sơn - là Công an viên xã Hồng Kỳ nhờ anh Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1982, trú tại Phù Ninh, Sóc Sơn, xin vào công chức (ngành giáo dục) của huyện Sóc Sơn cho chị Nguyễn Thu Hà, sinh năm 1981, trú tại Bắc Sơn, Sóc Sơn - chị vợ của anh Triệu (là giáo viên mầm non ở xã Bắc Sơn vừa có thông báo của UBND huyện Sóc Sơn hết hợp đồng).

Sau đó, anh Triệu cho chị Hà biết việc Hải có thể giúp thi đỗ vào công chức. Chị Hà đã gọi điện thoại cho Hải và được biết giá cho việc “chạy công chức” từ 150-170 triệu đồng. Do Hà không có khả năng lo được số tiền trên nên nếu có người nào muốn chạy vào công chức thì Hà sẽ giới thiệu cho Hải. Trước đó, Hà đã gặp người phụ nữ tên Giang và được biết chị Giang muốn xin cho con nuôi vào công chức mầm non, Hà đã giới thiệu Hải cho Giang (tên thật là Nguyễn Thị Thu Trang, là Phóng viên báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh.)

Ngày 25/8, Hải đã liên lạc thông báo việc thỏa thuận với chị Giang cho Đàm Hữu Dũng, Giảng viên trường Học viện Kỹ thuật Quân sự. Tại quán cà phê, Dũng cho Giang biết bản thân có khả năng chạy vào công chức và việc chạy công chức tại huyện Sóc Sơn mất khoảng 200 triệu. Giang đồng ý và đi rút tiền, nhưng sau đó không quay lại gặp Dũng.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận, do Dũng làm trong ngành Quân đội và làm Giảng viên nên nghĩ Dũng có quan hệ có thể xin vào công chức huyện Sóc Sơn. Ngoài ra, các đối tượng Hải, Triệu, Hà, Duyên chưa nhờ Dũng xin vào công chức cho ai trước đó.

Trong khi đó, Dũng khai nhận bản thân không có quan hệ và khả năng xin chạy vào công chức, do khó khăn về kinh tế nên khi thấy Hải nhờ chạy công chức Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Công an Thành phố đã tổ chức xác minh, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, căn cứ đề nghị của Cơ quan điều tra khu vực I - Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng, ngày 23/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến Đàm Hữu Dũng - Giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng đến cơ quan điều tra Khu vực I - Bộ Quốc phòng.

Giáo viên về hưu chạy công chức: Cũng là lừa đảo

Về thông tin bà Ngô Thị Toàn, sinh năm 1960 là giáo viên trường tiểu học Bắc Sơn A, Sóc Sơn (đã nghỉ hưu) và Trần Văn Ánh làm cò công chức, Công an Thành phố tổ chức xác minh, Trần Văn Ánh là nhân viên quản lý chợ Ni, Sóc Sơn, quen biết bà Ngô Thị Toàn, nguyên là Giáo viên trường tiểu học Bắc Sơn A, Sóc Sơn. Ánh cho biết bản thân có khả năng chạy công chức.

Tháng 7/2014, bà Toàn nhận 120 triệu đồng để lo chạy công chức cho 2 trường hợp là chị Nguyễn Thị Ngân, sinh năm 1993, trú tại Hồng Kỳ, Sóc Sơn và chị Ngô Thị Lư, sinh năm 1993, trú tại Bắc Sơn, Sóc Sơn. Sau đó, bà Toàn chuyển lại cho Ánh 100 triệu đồng để Ánh lo chạy công chức. Sau kỳ thi tuyển công chức, chị Ngân và chị Lư đã thi đỗ vào công chức.

Tháng 7/2015, Toàn nhận 270 triệu đồng để lo chạy công chức cho 5 trường hợp là chị Nguyễn Thị Hiền, ở Vừng La, Đông Anh; Giang; Thủy; Trang (chưa rõ nhân thân) và Dương Thị Thu Trang, ở Minh Trí, Sóc Sơn. Sau đó, bà Toàn có chuyển cho Ánh 220 triệu đồng để Ánh lo chạy công chức.

Tại cơ quan điều tra, Ánh khai nhận, bản thân không có khả năng chạy xin vào công chức, mục đích của Ánh là tạo niềm tin, lừa đối đối với những người có nhu cầu xin chạy vào công chức nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Bà Toàn khai nhận, do năm 2014, bà Toàn nhờ Ánh chạy vào công chức cho 2 trường hợp (chị Ngân và chi Lư) đều đỗ công chức, nên năm 2015 tiếp tục nhờ Ánh “chạy công chức” cho 5 trường hợp. Mỗi trường hợp bà Toàn được nhận 10 triệu đến 20 triệu. Tổng số tiền mà Ánh và Toàn chiếm đoạt 380 triệu đồng. Hiện Ánh và Toàn tự nguyện nộp cho cơ quan điều tra số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Ngày 24/9/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Văn Án. Bị can Ngô Thị Toàn hiện được áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, ngày 13/9/2015, Công an TP nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hằng, sinh  năm 1985, trú tại Tổ 9, thị  trấn Sóc Sơn, tố cáo Nguyễn Văn Thuyết, sinh  năm 189, trú tại Xuân Giang, Sóc Sơn có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Công an Thành phố tổ chức xác minh, bước đầu xác định, tháng 5 - 8/2014, chị Hằng đã trực tiếp nhận tiền (do nhận tiền nhiều lần và không viết giấy biên nhận nên không nhớ rõ nhận được bao nhiêu lần) để lo chạy công chức cho 9 trường hợp.

Sau đó, Hằng chuyển lại cho Thuyết số tiền là 530 triệu đồng trực tiếp từ tay chị Hằng, có viết giấy biên nhận. Tháng 6/2014, Hằng nói với Thuyết muốn gặp ông Sơn, Phó phòng Nội vụ. Thuyết nhờ Nguyễn Văn Long sinh năm 1976, trú tại Xuân Đoài, Phù Ninh, Sóc Sơn giả làm ông Sơn để gặp Hằng.

Khoảng giữa tháng 6/2014, chị Hằng nhờ Thuyết xin việc cho anh Nguyễn Thành Luân, ở thị trấn Sóc Sơn làm giáo viên tại trường Đại học Điện lực. Thuyết đồng ý và nhận 110 triệu đồng chi phí xin việc trực tiếp từ tay chị Hằng và cũng viết giấy vay tiền.

Đến khoảng đầu tháng 8/2014, chị Hằng tiếp tục nhờ Thuyết xin việc cho 3 trường hợp là anh Thành, anh Đồng và anh Hùng (đều ở tại Sóc Sơn) vào làm việc tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Thuyết đồng ý nhận 320 triệu đồng là chi phí xin việc. 

Tháng 9/2014, do không xin được việc cho những người chị Hằng nhờ, Thuyết đã trả lại chị Hằng 434 triệu đồng và nợ lại 536 triệu đồng, sau đó bỏ trốn.

Tại cơ quan công an, chị Hằng đã tự nguyện giao nộp 7 Giấy biên nhận tiền do Thuyết viết với tổng số tiền đã nhận là 960 triệu đồng.

Ngày 14/9/2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã khám xét khẩn cấp, thu giữ tại nhà Thuyết 01 quyển sổ ghi tên và số tiền đã nhận của chị Hằng.

Ngày 24/9/2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị an và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thuyết về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, bước đầu cơ quan công an xác định, các bài viết về vụ việc trên báo là có cơ sở, tuy nhiên quá trình điều tra chưa phát hiện có dấu hiệu tiêu cực liên quan đến việc “chạy công chức” ở lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Các đối tượng trên đã lợi dụng nhu cầu thi tuyển công chức của cá nhân, tự nhận mình có quan hệ với lãnh đạo các phòng ban của huyện Sóc Sơn và UBND Thành phố để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt" - Đại tá Dương Văn Giáp nói.

Thông tin thêm về hai trường hợp bỏ tiền chạy công chức qua "đường dây" Toàn - Ánh là chị Ngân và chị Lư, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, cả hai trường hợp này đỗ điểm rất cao và bản thân họ là những người đã công tác lâu năm, có kinh nghiệm và tự thi đỗ chứ không phải do chạy tiền mà đỗ. Việc tổ chức thi công chức được làm rất chặt chẽ, nghiêm minh.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc