Chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại của các trại gấu ở Quảng Ninh

21:24, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Hôm nay (30/10) là ngày đánh dấu việc tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn không còn nạn nuôi nhốt gấu lấy mật, sau khi Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ cá thể gấu nuôi nhốt duy nhất tại Uông Bí, Quảng Ninh, chính thức hoàn thành mục tiêu cứu hộ toàn bộ gấu tại Quảng Ninh theo như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

cứu hộ gấu

Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ cá thể gấu nuôi nhốt duy nhất tại Uông Bí, Quảng Ninh

Đây là chuyến cứu hộ chốt của quá trình trong suốt sáu tháng vừa qua, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm Lâm và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cứu hộ toàn bộ 33 cá thể gấu tại nhiều trang trại, hộ gia đình nuôi nhốt gấu trong tỉnh. 33 cá thể gấu được cứu hộ đồng nghĩa với việc Quảng Ninh là địa phương thứ ba trong cả nước, sau Huế và Bình Thuận không còn nạn nuôi nhốt gấu để khai thác mật, và cũng đồng nghĩa với việc không còn nạn du lịch và mua mật gấu của khách Hàn Quốc đến thăm Hạ Long - Quảng Ninh từng gây bức xúc trong dư luận trong suốt nhiều năm qua.

Cá thể gấu cuối cùng được Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên là Hercules, sẽ được vận chuyển bằng xe tải, vượt qua quãng đường 200 km về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc trong ngày hôm nay.

Trong năm nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 33 cá thể gấu từ Quảng Ninh, và 8 cá thể gấu từ các tỉnh thành khác. Tính từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 161 cá thể gấu ngựa và gấu chó, và hiện 148 cá thể vẫn đang tận hưởng môi trường môi trường sống bán tự nhiên tại Trung tâm, được đội ngũ thú y, chuyên gia và công nhân chăm sóc và phục hồi sức khỏe và bản năng tự nhiên.

Theo Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á ở Việt Nam, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành hình mẫu lý tưởng trong việc cam kết thúc đẩy thực thi luật pháp bảo vệ loài gấu và động vật hoang dã. "Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND Tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt tới Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh đã hỗ trợ chúng tôi, và đóng vai trò tiên quyết trong việc vận động các chủ nuôi chuyển giao gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Tổ chức cũng xin được tri ân 12 vị Đại sứ các nước Úc, New Zealand, Na Uy, Italia, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Bỉ, Anh và Bắc Ai-len đã giúp đỡ trong suốt quá trình vận động cứu hộ gấu. Tổ chức Động vật Châu Á cũng xin được gửi lời tri ân tới các cơ quan thông tấn và báo chí trong nước và quốc tế đã theo sát quá trình cứu hộ gấu tại Quảng Ninh, kịp thời đưa tin và hỗ trợ truyền thông đến cộng đồng và những người ủng hộ" - Tiến sỹ Tuấn Bendixsen nói.

Ngọc Quỳnh


Ý kiến bạn đọc