Cơ hội nào cho phát triển thương mại điện tử Việt Nam?

10:13, 12/08/2015
|

(VnMedia) - Mô hình liên kết các đơn vị phát triển ứng dụng với doanh nghiệp thiết kế website đang mang đến cơ hội chuyển mình cho ngành thương mại điện tử Việt Nam .

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet ở Việt Nam hiện nay, hình thức mua bán trực tuyến không còn quá mới lạ. Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, số người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam năm 2014 ước tính đạt gần 18 triệu người - con số lớn so với một nước đang phát triển trên thế giới. Tuy nhiên dù có tiềm lực phát triển mạnh, các doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng của việc kinh doanh trực tuyến nhưng trên thực tế các website đều đang nằm trong tình trạng nghèo nàn về kho ứng dụng.


  Ảnh minh họa

 

Thực trạng tích hợp các ứng dụng trên website

 

Dạo một vòng qua các đơn vị thiết kế website tại Việt Nam , doanh nghiệp chủ yếu cung cấp cho khách hàng một công cụ bán hàng đơn lẻ là website, không được đồng bộ sẵn các ứng dụng để phục vụ quá trình trải nghiệm của người mua. Nếu khách hàng mong muốn tích hợp các ứng dụng như sms marketing, dịch vụ giao hàng hay chat trực tuyến lại phải mất thời gian tìm hiểu, lựa chọn các đơn vị đối tác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của doanh nghiệp, tốn thời gian và thậm chí chi phí của các dịch vụ bên ngoài khá cao.

 

Theo ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc công ty cổ phần công nghệ DKT, với giải pháp thiết kế website Bizweb, hình thức thiết kế website đóng chỉ phù hợp với giai đoạn trước kia khi thương mại điện tử bắt đầu phát triển tại Việt Nam, trình độ hay kiến thức chuyên môn của chủ shop trong việc vận hành website còn thấp. Tuy nhiên với tốc độ phát triển như hiện nay về cả thị trường lẫn công nghệ, các website cần đổi mới và mở rộng hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín để đồng thời mang lại nhiều trải nghiệm cho người dùng, hỗ trợ tích cực trong toàn bộ các khâu của quá trình mua bán thay vì chỉ tìm hiểu thông tin, đặt hàng sơ sài như hiện nay.

 

Mặc dù trên thế giới hình thức tích hợp ứng dụng trên website đã phát triển từ khá lâu với hàng loạt tên tuổi lớn như Shopify, Bigcommerce... nhưng ở Việt Nam vẫn còn đang nhen nhóm và đơn lẻ. Những lo lắng về kinh phí, nguồn lực, kinh nghiệm, nhu cầu thị trường đang cản trở chính con đường phát triển của các doanh nghiệp thiết kế web trong nước.

 

Trước yêu cầu cần thiết phải có đơn vị dẫn dầu quá trình đổi mới ngành thiết kế web nước nhà, một số ít doanh nghiệp đang cố gắng nâng cao nền tảng website cung cấp, mở rộng kho ứng dụng cho khách hàng. Mới đây, việc Bizweb ra mắt Bizweb Sky - phiên bản 10 được kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển mình với lĩnh vực thiết kế web nói riêng và thương mại điện tử Việt nói chung.

 

Theo đó với nền tảng website mới sẽ cho phép các đơn vị đối tác, lập trình viên, chuyên gia cung cấp ứng dụng như chat trực tuyến, giao hàng, so sánh giá, SEO, chụp ảnh, nội dung... cùng phục vụ tất cả khách hàng sẵn có của Bizweb.

 

Khách hàng là người hưởng lợi toàn diện

 

Không khó có thể nhận ra chủ website và người tiêu dùng là đối tượng hưởng lợi nhất từ cuộc đại thay đổi của ngành thiết kế website nước nhà. Nếu như trước kia khi các chủ shop tự tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ thường băn khoăn về giá cả và chất lượng thì giờ đây đã được giải quyết. Thực tế, không có nhiều người dùng nắm được các đơn vị cung ứng những dịch vụ, công cụ hỗ trợ bán hàng online. Bây giờ, các bên cung cấp dịch vụ sẽ phải “nhìn nhau” để đưa ra mức giá hợp lý. Chợ ứng dụng mang đến sự cạnh tranh công bằng, là nơi tập hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ thuộc các mảng khác nhau, đồng thời trong cùng một mảng cũng có nhiều đơn vị tham gia.

 

Sự kết hợp với đối tác cung cấp các dịch vụ bổ sung sẽ giúp doanh nghiệp phục vụ một cách toàn diện hơn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ khâu tìm hiểu cho đến khi chọn lựa, mua hàng, thanh toán và nhận hàng. Bên cạnh đó chợ ứng dụng không chỉ hỗ trợ cho công tác kinh doanh mà còn giúp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng nhanh nhất nhờ việc tích hợp dịch vụ hỗ trợ Seo hay marketing chưa bao giờ dễ dàng hơn, từ đó nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

 

Ngoài ra, việc những trang web sử dụng các ứng dụng hỗ trợ sẽ giúp người mua hàng cảm thấy tin tưởng hơn trong quá trình mua bán. Ví dụ thông qua ứng dụng của “so sánh giá”, người mua sẽ nắm được giá sản phẩm bán trung bình trên thị trường, các loại liên quan hay biết được giá vận chuyển sản phẩm với app “giao hàng nhanh”.

 

Một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực thiết kế website nước ngoài đang mở ra, tuy nhiên có nắm bắt được hay không đòi hỏi các đơn vị liên quan phải đổi mới, phối hợp cùng nhau, mang lại lợi ích lớn hơn cho người dùng.


Thúy Nga

Ý kiến bạn đọc