Khám phá loạt tính năng mới của Android M

06:56, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Android M là thông báo quan trọng nhất của Google tại hội nghị Google I/O 2015 của hãng này. Android M là người kế nhiệm của Android Lollipop được kỳ vọng mang đến cho người dùng nhiều tính năng thú vị mới. Nếu Android Lollipop nổi trội với Material Design thì Android M sẽ cải thiện bên trong hệ điều hành của Google...


  Ảnh minh họa

Giao diện ứng dụng rõ ràng hơn

Như chúng tôi đã nói ở trên, Google sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về mặt giao diện trong phiên bản hệ điều hành mới của mình. Material Design vẫn được giữ lại và sẽ được nâng cấp một chút. Sự thay đổi dễ thấy nhất sẽ đến từ trình đơn các ứng dụng.

Google đã giữ lại phần giao diện này vì nó rất quan trọng cho người sử dụng điện thoại thông minh Android. Giao diện sẽ rõ ràng hơn và cách trình bày các widget khác nhau sẽ không theo chiều ngang mà theo chiều dọc. Chúng tôi sẽ phải làm quen với sự thay đổi này.

Chủ đề mới

Tất cả người dùng Android sẽ đồng ý, Google thích các màu sắc. Các giao diện rõ ràng, với nhiều mày trong đó màu trắng nổi bật. Vấn đề là tất cả người dùng không phải là fan của các chủ đề rõ ràng và có một số người dùng thích giao diện với game màu tối hơn.

Với Android M, người dùng sẽ có thể lựa chọn giữa một chủ đề rõ ràng với màu trắng chủ đạo hoặc chủ đề tối. Bạn có thể chuyển đổi như bạn muốn giữa hai chủ đề này và thậm chí bạn có thể tùy chỉnh tự động chủ đề theo ngữ cảnh. Không tồi có phải không?

Tuổi thọ pin tốt hơn nhờ chế độ “Doze”

Đây là thông điệp mà Google lặp lại trong mỗi phiên bản của một hệ điều hành mới, "phiên bản này sẽ cải thiện tuổi thọ pin của điện thoại thông minh." Android M cũng không phải là ngoại lệ và lần này Google sẽ giữ lời hứa của mình.

Với chế độ “Doze”, Google hứa hẹn rằng điện thoại thông minh tích hợp Android M sẽ có thời lượng pin tốt hơn đặc biệt là nhờ chế độ quản lý năng lượng tốt hơn khi điện thoại ở chế độ chờ.

Hệ điều hành sẽ sắp xếp các ứng dụng và các thông báo ưu tiên để bảo tồn năng lượng pin theo cách của mình. Google hứa hẹn sẽ tăng thời gian hoạt động của thiết bị gấp đôi trên Nexus 9, chúng tôi sẽ đợi để trải nghiệm điều đó.

Sắp xếp và điều chỉnh lại quản lí RAM

Khi những đồn đoán, Android sẽ có một tính năng quản lý RAM tốt hơn. Giờ đây, sẽ có một trang chuyên dụng giúp bạn biết các ứng dụng chiếm nhiều dung lượng RAM nhất, ứng dụng nào chiếm dung lượng trung bình.

Thẻ SD đồng hóa với bộ nhớ trong

Đây là một trong những sáng kiến mà Google đã khôngcông bố tại hội nghị nhưng điều đó sẽ làm hài lòng người sử dụng. Thông tin này đã được tiết lộ trong tài liệu hướng dẫn dành cho các nhà phát triển. Với Android M, thẻ SD sẽ được đồng hóa vào bộ nhớ trong của thiết bị .

 

Khi người dùng sẽ lắp thẻ nhớ vào chiếu smarphone của họ, sẽ có sự lựa chọn giữa việc sử dụng như là thẻ SD thông thường hoặc đồng hóa nó với bộ nhớ trong. Nếu người dùng chọn tùy chọn thứ 2, Android M sẽ xem xét rằng thẻ SD này trở thành một phần không thể thiếu trong bộ nhớ của điện thoại thông minh. Những ứng dụng sẽ được cài đặt trong thẻ nhớ.

Tuy nhiên, thẻ này chỉ có thể được sử dụng trên thiết bị từ khi thiết bị chọn tùy chọn trên. Điều này không đủ thuyết phục các nhà sản xuất phải ngừng cung cấp điện thoại thông minh không trang bị cổng SD.

Hệ điều hành mới dành cho các ứng dụng

Chắc chắn đây có lẽ là một trong những sáng kiến thú vị nhất. Nhất là đối với những người muốn kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ. Với Android M, ứng dụng sẽ được quản lý dễ dàng hơn.

Trong khi hiện tại chúng ta phải quản lý các điều khoản cho mỗi ứng dụng cài đặt, chúng ta sẽ có thể tổ chức tất cả chúng từ một giao diện dành chuyên biệt, điều người dùng tìm thấy trên iOS của Apple.

Tương tự như vậy, các ứng dụng sẽ yêu cầu xác nhận tất cả quyền thông qua một cửa sổ pop-up ngay từ lần đầu khởi động. Những quyền này liên quan đến SMS, lịch, hình ảnh, địa chỉ liên lạc vv. Nó trực quan và hiệu quả hơn.

Cầu nối giữa các ứng dụng

Ví dụ, khi bạn mở một email với một liên kết đến một địa chỉ, bạn được yêu cầu sử dụng ứng dụng nào bạn muốn mở thông tin này (Google Maps, Waze vv).

Android M sẽ tạo cầu nối trực tiếp giữa các ứng dụng. Ví dụ, bạn nhận được một email Instagram với ảnh đính kèm. Ứng dụng Instagram sẽ mở trực tiếp khi bạn nhấn vào liên kết ảnh.

Chế độ im lặng trở lại

Đó là ý tưởng điên rồ nhất của Android Lollipop : sự biến mất của chế độ im lặng trên smartphone. Android M sẽ tích hợp lại tính năng này, và nó sẽ cũng cung cấp một hệ thống điều khiển âm lượng mới đơn giản hơn.

Truy cập nhanh vào các thiết lập tùy biến

Với Android M, có thể tùy biến hoàn toàn các thiết lập nhanh chóng. Một ý tưởng tốt mà chúng ta đã thấy một số tùy chỉnh ROM Custom nhưng Google vẫn chưa tích hợp vào hệ điều hành di động của mình.

USB-C, tiêu chuẩn mới

USB-C sẽ trở thành tiêu chuẩn trên các smartphone của Google et sẽ cho phép tìm kiếm nhanh hơn gấp 3-5 lần. Chúng ta đã thấy MacBook mới của Apple và Nokia N1 được trang bị công nghệ này, sau đó sẽ đến lượt của phiên bản Nexus tiếp theo.

Android Pay và nhận dạng vân tay tự nhiên

Một lần nữa điều này không làm cho người dùng ngạc nhiên vì có quá nhiều tin đồn về nó. Trước đó Google đã công bố Android Pay, dịch vụ thanh toán tương tự như Samsung Pay hay Apple Pay. Giờ đây nó sẽ được kích hoạt chính thức và thực hiện các chức năng tương tự như các"đối thủ cạnh tranh" của nó : trả phí các ứng dụng, thực hiện các giao dịch mua ứng dụng và thanh toán không tiếp xúc.

  Để tăng độ bảo mật của dịch vụ thanh toán trực tuyến, Google cũng công bố tính năng nhận dạng vân tay tự nhiên trên Android M. Do đó người dùng không những có thể xác nhận thanh toán thông qua đầu đọc dấu vân tay mà còn dùng nó để mở khóa điện thoại thông minh.

Google Now mạnh mẽ hơn

Một trong những tính năng thú vị của Android M được tiết lộ có lẽ là việc nâng cấp Google Now. Với Now on Tap, trợ lí trở nên thông minh hơn. Nó sẽ hiểu bối cảnh mà người sử dụng đưa ra tốt hơn, phản ứng tốt hơn và thậm chí hành động không cần người dùng phải làm bất cứ điều gì.

Để kích hoạt Now on Tap, bạn chỉ cần giữ lâu "nút" Home để kích hoạt. Ví dụ, tôi đọc email từ một người bạn gợi ý tôi đi xem một bộ phim. Tôi không biết bộ phim đó. Tôi nói với Google Now ("bộ phim này là gì?") Và thậm chí không có tiêu đề hoặc tên diễn viên, trợ lí sẽ cho tôi một bản ghi đầy đủ củac bộ phim.

Direct Share, tương tự AirDrop của Apple

Người sử dụng IOS có AirDrop, những người của Android cũng sẽ có tính năng tương tự gọi là Direct Share. Đối với những người không biết, AirDrop cho phép bạn trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị của Apple thông qua một quá trình nhanh chóng kết hợp Bluetooth (để ghép đôi) và WiFi (để chuyển các tập tin).


Quế Anh - (phonandroid)

Ý kiến bạn đọc