Đi tìm quán quân Nhân tài Đất Việt 2014

11:31, 20/11/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù trong năm 2014 này, số lượng dự thi lĩnh vực CNTT không có nhiều đột phá, nhưng theo Hội đồng Giám khảo Giải thưởng, đây là năm có chất lượng sản phẩm cao nhất. Sẽ có nhiều hơn 1 quán quân được vinh danh trong đêm trao giải diễn ra vào tối nay, 20/11. Hãy cùng VnMedia thử đi tìm quán quân của Nhân tài Đất Việt năm nay.


>> Sẵn sàng chờ vinh danh các Nhân tài Đất Việt 2014   
 

“Sản phẩm Thành công” nhiều ứng viên nặng ký

 

Trong buổi bảo vệ chung khảo ngày 16/11 vừa qua, Hội đồng bảo vệ sản phẩm CNTT thành công được đánh giá là khiến các giám khảo “đau đầu” nhất vì có nhiều sản phẩm nặng ký, một chín một mười.

 

Tham gia bảo vệ đầu tiên, nhóm tác giả sản phẩm hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp trạm biến áp @Stationtm đến từ công ty TNHH Hệ thống Kỹ thuật Ứng dụng bảo vệ đầu tiên tại Hội đồng sản phẩm CNTT gây ấn tượng với các giám khảo. Sản phẩm mà nhóm tác giả dự thi và lọt vào chung khảo Nhân tài Đất Việt được xây dựng và triển khai với mục đích nâng cao độ tin cậy, an toàn trong việc vận hành Trạm biến áp điện để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và mong muốn tạo ra các sản phẩm nội địa do Việt Nam sản xuất có chất lượng cao nhưng giá cả cạnh tranh. Hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp Trạm biến áp @Stationtm được áp dụng rộng rãi trong thực tế, đã đang và sẽ từng bước thay thế các sản phẩm nhập khẩu tương đương như PACiS của Areva/Alstom, WinCC Siemens, MicroSCADA của ABB. Đây thực sự là một trong những ứng viên nặng ký của ngôi vị quán quân lĩnh vực CNTT thành công năm nay?


  Ảnh minh họa
Đến  thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2014 đã được hoàn tất.


 

Với kinh nghiệm 18 năm nghiên cứu và triển khai các phần mềm cho lĩnh vực kế toán, quản lý doanh nghiệp, nhóm tác giả đến từ Công ty CP phần mềm quản lý doanh nghiệp (FAST) cũng lại là ẩn số rất có thể sẽ làm nên bất ngờ. Dựa vào nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp về ứng dụng tin học trong tác nghiệp và quản trị, Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp (FAST) đã cho ra đời sản phẩm “Bộ các phần mềm quản lý doanh nghiệp”. Đây các phần mềm ứng dụng trong công tác kế toán, quản lý mua bán, hàng tồn kho, chấm công tính lương, quản lý nhân sự, giải pháp ERP. Hiện giờ, sản phẩm cũng đã có mặt trong rất nhiều doanh nghiệp, phục vụ đắc lực công tác quản trị, quản lý.

 

Đã từng tham gia và giành giải Nhì Nhân tài Đất Việt năm 2009, năm nay, nhóm tác giả đến từ Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch đã thêm một lần nữa lọt Chung khảo Nhân tài Đất Việt với sản phẩm chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1 . Tham dự ở lĩnh vực CNTT thành công, theo trưởng nhóm tác giả Ngô Đức Hoàng, với sản phẩm này, nhóm muốn chứng minh người Việt hoàn toàn có thể tự nghiên cứu, chế tại và sản xuất ra chip 8 bit ứng dung cho nhiều lĩnh vực của đời sống như cho các hộp đen xe hơi, xe gắn máy, trong các bộ giải mã set-top-box, điện kế điện tử… Với những gì nhóm tác giả đã khẳng định và chứng minh tại buổi thuyết trình chung khảo, đây cũng chính là một ứng viên nặng ký của ngôi quán quân năm nay.

Giành giải Nhì Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT thành công năm 2013 (không có giải Nhất), với sản phẩm TrueLife - mạng văn phòng truyền thông Hợp Nhất, năm nay, nhóm tác giả đến từ công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cũng đã có sản phẩm lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt mang tên: Mạng giáo dục VnEdu . Theo chia sẻ của trưởng nhóm tác giả Nguyễn Thành Bôn, mạng giáo dục VnEdu là một sản phẩm đã được nhóm phát triển từ chính hệ sinh thái TrueLife. Xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực tế một cách kỹ lưỡng, bám sát các quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sản phẩm có nhiều đột phá cho việc triển khai ứng dụng CNTT trong Ngành Giáo dục.

Từ năm 2011 đến nay, mạng giáo dục trực tuyến vnEdu đã đạt hiệu quả kinh doanh rất ấn tượng. Cụ thể, chỉ riêng năm 2013-2014, doanh thu trực tiếp của vnEdu và các sản phẩm dịch vụ tích hợp với vnEdu đạt 493 tỷ đồng (trong đó, trực tiếp từ vnEdu là 15 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2012-2013). vnEdu đã thực sự khẳng định được vị trí tiên phong trong xu hướng xây dựng hệ sinh thái ứng dụng CNTT chuyên ngành. Được nhiều sở giáo dục đánh giá rất cao và ra quyết định áp dụng chính thức tại tất cả các trường học trong toàn tỉnh.

Chắc hẳn, đây cũng là một ứng viên rất nặng ký cho ngôi vị cao nhất của Nhân tài Đất Việt được vinh danh tối nay.

 

“Sản phẩm triển vọng”: nhiều ẩn số làm nên bất ngờ?

 

Là nhóm đầu tiên bảo vệ trong Hội đồng Sản phẩm triển vọng, nhóm “Hệ thống thu thập - Lưu trữ thông tin ảnh DICOM (hệ thống Pacs) và Hội chuẩn y tế trực tuyến Bách Khoa” của Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh Ưu Việt cũng được đánh giá khá cao tại buổi bảo vệ chung khảo. Theo đánh giá của Tiến sĩ Hoàng Lê Minh, thành viên Hội đồng Chung khảo, qua thẩm định đánh giá thực tế sản phẩm này tại TP.Hồ Chí Minh, sản phẩm có chất lượng đảm bảo, dễ sử dụng, khả năng tích hợp tốt. Theo báo cáo của tác giả chi phí triển khai thấp chỉ bằng 1/4 sản phẩm của nước ngoài. Sản phẩm này có tiềm năng ứng dụng rất tốt. Với những gì nhóm đã chứng minh, chắc hẳn, đây sẽ là ứng viên năng ký của ngôi vị quán quân nhóm sản phẩm CNTT triển vọng.

 

Một ẩn số khác cũng có thể tạo bất ngờ lớn cho đêm trao giải hôm nay phải kể tới sản phẩm dự thi mang tên “Giải pháp quản lý bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây OPENWAYPOS”. Đây là sản phẩm được ra đời sau 8 năm phát triển, dựa trên hơn 800 khách hàng tiêu biểu cho các lĩnh vực ngành, nghề từ café, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, siêu thị, nhà hàng với tính năng tiêu biểu được phát triển dựa trên quy trình làm việc trực tiếp và gián tiếp với khách hàng tiểu thương.

 

S ản phẩm ứng dụng di động: “bom tấn” nào đây?

 

Sản phẩm đầu tiên có thể kể tới trong số những ứng viên nặng ký của sản phẩm ứng dụng di động giành ngôi vị quán quân có lẽ phải kể tới “Chứng thư số di động của công ty Điện toán và truyền số liệu VDC” . Trong buổi bảo vệ chung khảo, sản phẩm của nhóm tác giả đến từ Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC đã được Ban giám khảo đánh giá rất cao vì đã đi đúng hướng, đón đầu nhu cầu thực tiễn của thị trường và xã hội, cũng như sự phát triển của CNTT và viễn thông di động Việt Nam.

 

Sản phẩm này cho phép tiến hành việc áp dụng chữ ký số trên các thiết bị di động nền IOS và Android. Hiện giờ đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp mua và sử dụng sản phẩm này của VDC, trong tương lai, đây sẽ là một lĩnh vực rất có tiềm năng, không chỉ các doanh nghiệp mà cá nhân cũng có thể sử dụng dịch vụ để thực hiện các hoạt động bảo mật dữ liệu giao dịch.


Một ứng viên nặng ký khác phải kể tới đó là ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover . Dù chỉ là một ứng dụng trên di động về việc quản lý tài chính cá nhân, tuy nhiên Money Lover của nhóm phát triển ứng dụng này đã có đến hơn 2 triệu lượt người download sử dụng. Đặc biệt, đa số là các khách hàng từ nước ngoài đang liên tục download sử dụng phần mềm này, kể cả từ các nước có nền công nghệ thông tin rất mạnh như Mỹ, Úc… Hiện ứng dụng này đã nâng cấp cho phép kết nối đa người dùng và với nhiều tính năng có khả năng kết nối với các hệ thống ngân hàng. Theo đánh giá của giám khảo Nguyễn Long, đây là một sản phẩm rất có triển vọng và điều đặc biệt là được thị trường thế giới đang chấp nhận.


Ẩn số khác của nhóm sản phẩm ứng dụng di động phải kể tới là một ứng dụng OTT mang tên Bomchat, cho phép gọi điện thoại chuẩn HD khi sử dụng 3G, với chất lượng cuộc gọi không kém so với các ứng dụng Skype và còn tốt hơn Viber, Zalo. Tác giả phần mềm này đã sử dụng công nghệ nén và cho phép chuyển gói tệp tin peer - to - peer (có thể hiểu rằng dữ liệu đi trực tiếp từ máy này sang máy kia chứ không qua máy chủ)…

 

Theo đánh giá của Giám khảo, Tổng thư ký Hội Tin học Nguyễn Long, năm nay, các sản phẩm lọt vào Chung khảo lĩnh vực CNTT có chất lượng rất tốt. Chưa có năm nào Hội đồng Giám khảo lại làm việc vất vả như năm nay. Điều bất ngờ chính là chất lượng của các sản phẩm. Tuy mức độ chất lượng của mỗi nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực di động, triển vọng hay thành công khác nhau, tuy nhiên, hội đồng đều đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị thiết thực, có chất lượng tốt hơn những năm trước.

 

Với bất kỳ một cuộc thi nào, chắc hẳn người trong cuộc đều có mong muốn giành được ngôi vị cao nhất. Tin rằng, với sự làm việc nghiêm túc, công minh của Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2014, tối nay, câu hỏi "ai là quán quân?" sẽ có được câu trả lời, ngôi vị quán quân sẽ vinh danh những tác giả, nhóm tác giả với các sản phẩm xứng đáng nhất.  

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). GDS được thành lập năm 2008, hiện đang vận hành và khai thác Trung tâm dữ liệu công nghệ tiên tiến hàng đầu Nhật Bản với tiêu chuẩn quốc tế Tier-3, TIA-942 và được cấp chứng nhận ISO27001 về an toàn an ninh thông tin. Trung tâm dữ liệu GDS cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. GDS xây dựng quy trình tiêu chuẩn cho việc cung cấp dịch vụ được vận hành 24hx365 ngày bởi đội ngũ các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhằm đem đến mức độ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS)
Trụ sở: P722, Tầng 7, Tòa nhà HITC, 239 đường Xuân Thủy, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Tel: (84-4) 3562 6996
Fax: (84-4) 3562 6998

Email: sales@gds.vn
Websiste:
http://gds.vn/

 


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc