Ô tô "kết nối" có gì hấp dẫn?

06:55, 12/10/2014
|

(VnMedia) - Bạn lướt các ứng dụng yêu thích của mình khi bạn đang lái xe, điều này là hoàn toàn có thể làm được. Đó là điều bạn cần khám phá những tính năng mới mẻ của ô tô kết nối.

"Ô tô kết nối" hoặc "ô tô giao tiếp", hay ô tô thông minh là những sản phẩm mà ngành công nghiệp ô tô không chỉ có nói mà đã biến nó trở thành hiện thực. Để biến ước mơ của người tiêu dùng thành sự thật, nhất là trong thời kỳ giảm ô nhiễm môi trường và sức mua đi xuống, các nhà sản xuất phải thật tinh ý trong chiến lược phát triển của mình dựa trên nền tảng công nghệ. Xe ô tô không người lái và khả năng tương thích (kết nối ứng dụng) trong xe đang trở thành 2 xu thế chính.

Ngày nay điện thoại thông minh có mặt khắp mọi nơi trong đời sống của chúng ta. Tiếp đến là việc sử dụng phổ biến màn hình trên bảng điều khiển của xe ô tô. Với tất cả các hình dạng và kích cỡ, chúng xâm nhập vào nội thất của ô tô, ngay cả những loại xe dòng bình dân (ví dụ như dòng xe C1 mới). Câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta có thể tiếp tục cập nhật cuộc sống kỹ thuật số của mình thế nào khi đang ngồi sau tay lái. Một số loại giải pháp đáp ứng nhu cầu này, nhưng nó không giúp bạn điều hướng tốt trên đường. Sau đây là một vài giải pháp cho chiếc ô tô thông minh của bạn.


 

Ảnh minh họa

 

Giải pháp phản ánh

Cách hợp lý nhất và kinh tế nhất sử dụng các ứng dụng web trong xe ô tô đó là sử dụng điện thoại thông minh. Một số tính năng vẫn có thể chạy ngay cả khi xe của bạn không được trang bị màn hình nhúng. Đây là trường hợp của R & Go từ Renault. Ứng dụng miễn phí này (có sẵn để tải về trên iOS và Android) tương thích, theo các nhà sản xuất điện thoại thông minh, với khoảng 50 loại smartphone (chiếm 80% thị phần trên thị trường) và có thể sử dụng trong mẫu xe hạng nhỏ Twingo mới.

Với R & Go, máy nghe nhạc trong xe hơi được kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth. Ứng dụng này truy cập vào hệ thống định vị (bản đồ được tải về điện thoại thông minh và chạy khi ngắt kết nối 3G), truy cập vào kho nhạc trong điện thoại, giao diện tin nhắn và gọi thoại phù hợp trong tư thế lái xe, với các dịch vụ như : xác định vị trí của trạm xăng, và thậm chí một máy đo tốc độ (mô hình Twingo không được trang bị) thông qua đài phát thanh kết nối với máy tính của xe.

Đối với xe đã được trang bị hệ thống đa phương tiện với màn hình nhúng, có những giải pháp loại Mirror Link, cho phép chạy các ứng dụng điện thoại thông minh - kết nối qua USB – được hiển thị trên bảng điều khiển. Vì lý do bảo mật, các tính năng và giao diện của các ứng dụng tương thích với chế độ ô tô "khởi động". Mirror Link là một tiêu chuẩn tương tác được phát triển bởi một nhóm nhà sản xuất xe ô tô, trong đó bao gồm BMW, Fiat, GM, Mercedes, Toyota, Volkswagen, Renault và PSA.

Thật không may, công nghệ này không có sẵn trên tất cả các đời xe ô tô cũng như trên tất cả các điện thoại thông minh. Ví dụ như hãng xe Citroen, hiện nay đề xuất mô hình C1 và 108, cho điện thoại thông minh của Apple (từ iPhone 4) và điện thoại thông minh Android (S3 và Note 2, sắp tới là S4, Note 4 và HTC one). Trên iPhone, Siri không được hỗ trợ nhưng 13 ứng dụng của nhà cung cấp khác được cài đặt (bao gồm Spotify, Facebook, Twitter, YouTube). Android, ra lệnh bằng giọng nói là chức năng hoạt động và nhân rộng trên dịch vụ của Google, nhưng chưa có ứng dụng thứ ba nào tương thích ở đây. Tóm lại, chỉ có một số smartphone tương thích với ô tô và ngược lại mà thôi.

CarPlay và AndroidAuto

Để có thể tích hợp “vũ trụ” iOS và Android vào trong buồng lái, Apple và Google phát triển các giải pháp cũng được dựa trên kết nối của điện thoại thông minh, các giải pháp này được tích hợp nhiều hơn và cung cấp thêm nhiều tính năng: CarPlay và Android Auto. Chúng đều được Apple, Google, và các nhà sản xuất áp dụng.

CarPlay tương thích với iPhone (từ iPhone 5 trở đi), iOS 7 hoặc iOS 8, hiện chỉ có sẵn trong 6 phiến bản cuối cùng của máy nghe nhạc đa phương tiện Pioneer (thông qua bản cập nhật, và cài đặt sẵn trên mô hình SPH-DA 120 giá 429 euro), được trưng bày tại tại Paris Auto. Hệ thống này là giải pháp tích hợp tuyệt vời giữa xe với ứng dụng Mirror Link : ngay cả khi các ứng dụng phụ thuộc vào điện thoại thông minh, chúng làm việc với GPS và micro của máy phát nhạc trên xe. Siri đã sẵn sàng cho các cuộc gọi, nhắn tin, hướng dẫn theo kế hoạch có sẵn và âm nhạc.

Xe ô tô đầu tiên tích hợp với Android Auto dự kiến sẽ ra mắt cuối năm 2014 hoặc đầu 2015.

PSA sẽ tích hợp CarPlay cuối năm 2015, và Renault đã ký kết với Google. Nhưng cả hai hãng xe này sẽ cung cấp cả hai giải pháp để phục vụ cho mọi khách hàng. Tuy nhiên, chủ sở hữu của Windows Phone đến thời điểm này không tham dự vào sự kiện nào, họ hoàn toàn bị lãng quên.

Hệ điều hành cho ô tô

Để tích hợp tối đa các ứng dụng trên ô tô, giải pháp hoàn chỉnh nhất liên quan đến hệ thống đa phương tiện nhúng của các nhà sản xuất. Tại Renault, hệ thống này được gọi là R-Link. Với PSA, đó là Peugeot Connect và Citroën Multicity Connect. Các nhà sản xuất nước ngoài cũng ra mắt hệ thống của họ (Toyota, Opel, BMW, Audi, Mercedes ...). Các hệ thống này tương tự như những máy tính bảng cảm ứng giúp kiểm soát giao diện điều khiển đối với một số tính năng của xe, trên đó một số ứng dụng được cài đặt sẵn và bạn cũng có thể truy cập vào các cửa hàng ứng dụng trên nhiều lĩnh vực để mua chúng. Các ứng dụng này đều phải trả phí, dựa trên thuê bao.

Đối với Citroen, thuê bao, trong đó gồm cả USB 3G, dùng để kết nối mạng internet và ứng dụng iCoyote thông tin giao thông (phổ biến nhất), phải trả phí 379 euro cho năm đầu tiên và 139 euro cho các năm tiếp theo. 7% khách hàng mua một chiếc xe được trang bị hệ thống thuê bao, theo Brigitte Courtehoux, giám đốc ô tô và các dịch vụ kết nối của PSA, và ông này nói thêm rằng các nhà sản xuất "không làm tiền" trên dịch vụ này.

Tại Renault, không cần USB 3G, kết nối được tích hợp vào xe ô tô. R-Link (bao gồm phiên bản 2, trang bị Espace mới, đang được trưng bày tại Paris Motor) cung cấp một công cụ điều hướng 3D, và một danh mục các ứng dụng. Các ứng dụng được cài đặt sẵn miễn phí cho một vài tháng, sau đó, để tiếp tục khai thác, bạn phải đăng ký vào một gói truy cập internet và dịch vụ (54,9 hoặc 69,9 euro mỗi năm, đăng ký gói iCoyote và TomTom). Những gói này gồm một tập hợp các ứng dụng và có thể mua thêm ứng dụng khác.

Ưu thế và nhược điểm của các giải pháp :

• Ứng dụng "mirroir" :

Ưu điểm: giá cả

Nhược điểm: khả năng tương thích ngẫu nhiên và tính năng hạn chế

• CarPlay et Android Auto :

Ưu điểm: Nhiều nội dung và ứng dụng, dễ dàng truy cập.

Nhược điểm: không tích hợp với các loại xe đời cũ, ngoại trừ các loại xe có trang bị các thiết bị đắt tiền.

• Hệ điều hành ô tô

Ưu điểm : tích hợp với các loại xe

Nhược điểm: giá đắt.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc