21 năm VNPT thúc đẩy để MobiFone ổn định phát triển

10:17, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Trong thời khắc chia tay VNPT sau 21 năm, đại diện Công ty Thông tin di động VMS - MobiFone -  “đứa con” sau 21 năm gắn bó với VNPT, không khỏi bùi ngùi xúc động.
 
Ông Mai Văn Bình - Giám đốc Công ty Thông tin di động VMS - MobiFone nhớ lại trong những ngày đầu thành lập, MobiFone đã gặp muôn vàn khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ tận tình của các thế hệ Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện trước đây, nay là Bộ TT-TT; cũng như của các thế hệ Lãnh đạo Tổng công ty BCVT VN trước đây và nay là Tập đoàn BCVT VN, của các đơn vị bạn… nên MobiFone đã từng bước vượt qua được những khó khăn ban đầu, vươn lên bằng nghị lực, bằng truyền thống của người VNPT để tiến tới dành được những thành tựu đáng ghi nhận. 

Ảnh minh họa
Ông Mai Văn Bình - Giám đốc Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone.

Tập đoàn VNPT không chỉ tạo điều kiện, cho phép MobiFone được hạch toán độc lập và ra nhiều cơ chế, chính sách để MobiFone chủ động tổ chức SXKD; mà còn tạo điều kiện giúp đỡ cho MobiFone vượt qua những khó khăn ở bên ngoài để MobiFone ổn định phát triển trong lòng VNPT.
 
Trải qua 21 năm hình thành và phát triển, MobiFone đã thực sự trưởng thành, trở thành 1 trong những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, kết quả SXKD tăng trưởng đều hàng năm. Đặc biệt là trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, ngay cả khi bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường cạnh tranh khốc liệt, Công ty luôn giữ được tốc độ tăng trưởng liên tục về lợi nhuận, hàng năm tăng trên 5%; là một trong số ít các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao, năm 2013 đạt 55%, luôn đứng trong vị trí Top đầu các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam.
 
Chính vì vậy, trong nhiều năm liền, MobiFone được bình chọn là mạng di động được khách hàng ưa chuộng nhất, mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất, Top 10 thương hiệu nổi tiếng và được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Với hiệu quả kinh tế cao và có nhiều đóng góp thiết thực cho nền kinh tế xã hội, MobiFone đã trở thành “người con” tin yêu của Tập đoàn VNPT. 

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng (bên trái) và Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận (bên phải) ký kết Biên bản bàn giao.

Và nay trong thời khắc chuyển giao quyền đại diện Chủ sở hữu Nhà nước tại VMS từ VNPT về Bộ TT-TT, ông Mai Văn Bình cho rằng, việc chia tách sẽ đặt ra cho VMS những thách thức nhưng cũng sẽ mở ra những cơ hội mới cho đơn vị này.
 
Ông Bình cũng đã ví rằng, việc MobiFone hôm nay giống như “một người con” sống 21 năm trong “đại gia đình” VNPT đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng phải ra đi vì sự nghiệp lớn mạnh hơn nữa của chính mình và để đáp ứng sự kỳ vọng của Chính phủ, của Bộ TT-TT, của ngành viễn thông Việt Nam.
 
Bộ Trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cũng đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn VNPT, Công ty VMS-MobiFone cho ngành thông tin và truyền thông trong chặng đường phát triển vừa qua, đặc biệt là đóng góp trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, quy hoạch thị trường viễn thông - một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ 2011 - 2016. Tập đoàn VNPT đã cống hiến cho xã hội một mạng viễn thông di động độc lập với một thương hiệu lớn – MobiFone.
 
MobiFone với số lượng lao động 5.192 người nhưng có kênh phân phối trực tiếp 120 showroom và có hệ thống cửa hàng chính thức tại 63 tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt có quy mô vốn điều lệ hiện tại 12.600 tỷ đồng và các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 với doanh thu trên 36.000 tỷ và lợi nhuận 1.300 tỷ, đây là những con số rất ấn tượng với quy mô của một công ty. Có thể nói VMS là một đơn vị kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao nhất trong tập đoàn VNPT.
 
Việc tách ra khỏi VNPT, VMS có sứ mệnh trở thành một trong những tập đoàn, tổng công ty viễn thông mạnh theo tinh thần Quyết định số 32 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển viễn thông Việt Nam đến năm 2020. Tạo ra cơ sở cho một thị trường Viễn thông cạnh tranh và bền vững.
 
Do đó để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, VMS sẽ phải thực hiện tốt 4  nhiệm vụ quan trọng sau: Tập trung mọi điều kiện, triển khai bằng nhiều chính sách, biện pháp mới đảm bảo ổn định hiệu quả SXKD ngay từ bây giờ để hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD năm 2014; Phối hợp với các đơn vị của Bộ TT-TT để xây dựng đề án thành lập Tổng công ty theo Luật Viễn thông hoạt động chuyên nghiệp hóa, tạo thành mạng viễn thông độc lập, cạnh tranh bình đẳng với các nhà khai thác khác; Tiến hành xây dựng Điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng công ty; Chuẩn bị nghiên cứu, xây dựng phương án cổ phần hóa Công ty theo lộ trình của Chính phủ và Bộ TT-TT đề ra. Trong thời gian tới, MobiFone và VNPT sẽ không phải là đối thủ mà là những “người anh em”. MobiFone “ra ở riêng” nhưng để cùng VNPT phát triển, tạo bước đột phá vì mục tiêu chung của ngành Viễn thông Việt Nam, ông Mai Văn Bình khẳng định.
 
Cũng đồng quan điểm này, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho rằng, trong điều kiện hội nhập quốc tế, cả VNPT và MobiFone đều nhận thức sâu sắc việc cạnh tranh trực tiếp hay cạnh tranh toàn cầu là tất yếu và là động lực để phát triển. MobiFone và VNPT sẽ trở thành đối tác chiến lược, hợp tác để cùng phát triển, góp phần xây dựng thị trường viễn thông Việt Nam cạnh tranh lành mạnh, và thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế xã hội đất nước. Đây cũng chính là mục tiêu cao nhất của quá trình tái cơ cấu Tập đoàn. 
 

Ảnh minh họa
Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận phát biểu tại lễ Bàn giao.

Cho dù không còn là đơn vị thành viên của VNPT nhưng VNPT vẫn sẽ luôn dành những tình cảm sâu sắc, những hỗ trợ cần thiết từ phía Tập đoàn đối với Công ty VMS - MobiFone vì sự nghiệp phát triển VT-CNTT của đất nước và sự phát triển của chính VNPT cũng như của chính đơn vị này, Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận khẳng định trong lễ Bàn giao quyền đại diện Chủ sở hữu Nhà nước tại Công ty Thông tin di động và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT-TT diễn ra vào sáng 10/7.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc