Samsung Galaxy Tab S có thể “đè bẹp” iPad Air?

14:13, 10/07/2014
|

(VnMedia) - Samsung bán rất nhiều máy tính bảng với đủ kích cỡ để phù hợp với mọi đối tượng người dùng, nhưng với Galaxy Tab S hy vọng có để đánh bại iPad Air trong cuộc chiến này. Liệu chúng có đủ sức?

Ảnh minh họa


Thiết kế


Galaxy Tab S 10.5 trông giống như siêu phẩm cỡ lớn của smartphone Galaxy S5. Máy tính bảng này có thiết kế với các cạnh bo tròn nhẹ, phần viền bằng kim loại sáng toát lên vẻ sang trọng. Riêng với mặt sau, Samsung đã đưa thiết kế vỏ nhựa có chấm lỗ li ti giống như đã từng làm với Galaxy S5 lên máy tính bảng này, giúp máy không còn cảm giác “nhựa” khi cầm.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, về tổng thể, Galaxy Tab S 10.5 khó có thể cạnh tranh được với khung nhôm nguyên khối của iPad Air. Với kích cỡ 9,4 x 6,6 x 0,39-inch, nhỏ hơn và dày hơn so với Tab S. Ngoài ra, Galaxy Tab S 10.5 có trọng lượng 467g, nhẹ hơn cả iPad Air (487g). Với trọng lượng này, người dùng sẽ cảm thấy rất thoải mái khi cầm máy trong thời gian dài.

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, Galaxy Tab S 10.5 cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD cho phép mở rộng thêm tối đa 128GB, bộ phát hồng ngoại ở trên đỉnh máy để điều khiển TV qua ứng dụng WatchOn. Trong khi đó, iPad Air sử dụng kết nối Lightning riêng biệt, còn Samsung trang bị cổng microUSB phổ dụng cho Galaxy Tab S 10.5.

Màn hình

Ảnh minh họa


Galaxy Tab S 10.5 trang bị màn hình Super AMOLED độ phân giải QHD khá sáng và cực kỳ sắc nét, với độ phân giải lên đến 2560x1600 điểm ảnh. Màn hình của máy sáng hơn, sắc nét hơn so với của iPad Air cỡ 9,7-inch (độ phân giải 2048x1536 điểm ảnh).

Âm thanh

Apple trang bị cho iPad Air bộ loa kép ở hai bên cổng kết nối Lightning nằm ở cạnh dưới của máy tính bảng. Trong khi đó, Samsung lại bố trí đôi loa nằm ở cạnh trái và phải bên trên đỉnh máy. Tuy cả hai máy tính bảng này không tạo ra chất lượng âm thanh tuyệt vời nhưng cũng tạm ổn. Nhưng bộ loa ngoài của Tab S to hơn. Nếu thử bằng Laptop Mag Audio Test thì âm lượng của iPad Air đạt 67dB, còn Tab S lên tới 79dB. Tuy bộ loa của Galaxy Tab S 10.5 âm lượng lớn hơn nhưng bộ loa của iPad lại có chất lượng âm thanh dễ chịu hơn.

Hiệu suất hoạt động

iPad Air được trang bị chip A7 mới với kiến trúc 64-bit cùng nền tảng hệ điều hành iOS7 cải tiến. Apple cho biết nhờ có A7 mà iPad Air chạy nhanh hơn 8 lần so với các model iPad trước đây. Trong khi đó, Galaxy Tab S 10.5 có cấu hình khá tương đồng với vi xử lý 8 lõi Exynos (bao gồm 2 VXL lõi tứ Cortex-A15 tốc độ 1,9 GHz và Cortex-A7 tốc độ 1,3 GHz), bộ nhớ RAM 3 GB, bộ nhớ trong 16 GB/32 GB có thể mở rộng thêm.

Để đo hiệu suất hoạt động thực sự của hai thiết bị này, các chuyên gia đã thực hiện mở trò chơi “N.O.V.A. 3”, trên iPad Air mất 6 giây trong khi Tab S phải mất tới 16 giây. Thời gian mở ứng dụng camera trên iPad Air mất 2 giây, nhanh hơn 2 giây so với Tab S.

Tuy nhiên, nếu đo bằng công cụ Geekbench 3 để đo hiệu suất hoạt động của đa lõi xử lý, máy tính bảng của Samsung đạt 2.775 điểm, trong khi của iPad Air đạt 2,694 điểm. Tuy nhiên, máy tính bảng của Apple lại dẫn đầu về khả năng đồ họa khi ghi điểm 14.850 trên 3DMark Ice Store Unlimited so với điểm số 13.481 của Tab S.

Kho ứng dụng và bộ sửu tập nội dung

Ảnh minh họa


Kho ứng dụng Google Play không cung cấp một loạt các ứng dụng máy tính bảng. Trong khi đó, Apple cung cấp hơn 500 nghìn ứng dụng được tối ưu hóa cho iPad. Trên thực tế, một số ứng dụng của bên thứ ba trên Tab S khá chán. Tuy vậy, Tab S vẫn được tải sẵn một số ứng dụng khá hữu ích như Flipboard, Hancom Office Viewer…Tab S 10.5 có thể kết nối với smartphone Galaxy S5 thông qua ứng dụng SideSync để gọi điện, nhắn tin… khá tiện lợi. Riêng Tab S 10.5 còn có mặt của tính năng chia đôi màn hình để sử dụng cùng lúc khá hay.

Ảnh minh họa


Camera

Ảnh minh họa


Tab S tích hợp camera 8MP ở mặt sau, có khả năng nhận dạng khuôn mặt, tự động lấy nét, Geo-tagging… và đèn Flash trợ sáng. Máy cũng có thêm camera trước 2,1 MP để “tự sướng” cũng như thực hiện các cuộc gọi video. Trong khi đó, iPad Air tích hợp camera sau 5MP, thấp hơn so với của Tab S.

Thời lượng pin

iPad Air có thời lượng pin lên tới 9 tiếng 30 phút nếu lướt web qua mạng WiFi liên tục ở độ sáng 150 nits, còn Samsung Galaxy Tab S được trang bị nguồn pin 4900mAh có thể hoạt động liên tục trong 8 tiếng 57 phút.

Các phụ kiện

Ảnh minh họa


Cả Apple và Samsung đều cung cấp các vỏ bảo vệ kèm theo bàn phím cho máy tính bảng này. iPad Air có tùy chọn vỏ bàn phím Smart Cover nhựa giá 39USD, hoặc vỏ Smart Case bằng da giá 79USD. Cả hai chiếc vỏ này đều có tới 6 màu sắc khác nhau để người dùng lựa chọn.

Ảnh minh họa


Trong khi đó, Samsung cung cấp vỏ Simple Cover giá 39USD và vỏ Book Cover giá 69USD với 5 màu khác nhau.

Giá cả

Galaxy Tab S có giá gần 14 triệu đồng, trong khi iPad Air phiên bản rẻ nhất khoảng 10 triệu đồng. Như vậy iPad Air vẫn có ưu thế hơn về mức giá.

Với một số so sánh trên, bạn có thể thấy iPad Air chiếm ưu thế nhiều hơn. Đây không phải là sự “chiến thắng” bất ngờ bởi thực tế cho thấy máy tính bảng của Apple vẫn rất được ưa chuộng. Máy có lợi thế hơn về thiết kế, âm thanh, hiệu suất hoạt động, các ứng dụng và nguồn pin. Trong khi đó, máy tính bảng của Samsung lại có một màn hình hiển thị sắc nét, rực rỡ, có thể mở rộng thêm dung lượng lưu trữ khi cần.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc