Chính thức bàn giao MobiFone và PTIT về Bộ Thông tin Truyền thông

14:38, 10/07/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay (10/7/2014), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức tổ chức lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty Thông tin di động (VMS-MobiFone) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (CNBCVT) từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Tham dự lễ bàn giao có ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT; ông Lê Nam Thắng - Thứ trưởng Bộ TT-TT; ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT-TT; ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT; ông Trần Mạnh Hùng -  Tổng giám đốc VNPT; ông Phan Hoàng Đức - Phó Tổng giám đốc VNPT; ông Nguyễn Minh Dân - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT; ông Mai Văn Bình - Tổng giám đốc MobiFone kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone; ông Hoàng Minh - Giám đốc Học viện CNBCVT cùng đại biểu các bộ, ngành và đại diện cho những thế hệ người làm bưu điện qua các thời kỳ...

 Ảnh minh họa


Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng (bên trái) và  Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận (bên phải) ký biên bản bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty Thông tin di động và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông

Theo Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tái cơ cấu VNPT, và các Quyết định số 877/QĐ-BTTTT và 878/QĐ-BTTTT ngày 27/6/2014 của Bộ TT-TT, Bộ TT-TT sẽ tiếp nhận Công ty VMS - MobiFone và Học viện CNBCVT từ 1/7/2014.

Theo đó, VNPT sẽ bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, nhân sự của Công ty VMS - MobiFone và Học viện về Bộ TT&TT quản lý. Tài sản, công nợ, nguồn vốn của 2 đơn vị sẽ được VNPT bàn giao trên cơ sở Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2014. Số liệu chính thức được bàn giao sau khi đã kiểm toán theo quy định.

Ngay sau khi Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VNPT đã thực hiện Tái cơ cấu theo lộ trình. Việc VMS-MobiFone và Học viện chính thức được chuyển giao hôm nay chính là một trong các bước đi đầu tiên theo lộ trình đó.

Những năm qua, trong mô hình và sự quản lý của VNPT và sự nỗ lực của chính mình, Công ty VMS - MobiFone và Học viện CNBCVT không chỉ là hai đơn vị có nhiều đóng góp vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực của VNPT mà còn trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực viễn thông và đào tạo tại Việt Nam. Vì vậy, với việc 2 đơn vị này tách ra, trong giai đoạn đầu VNPT sẽ không tránh khỏi một số khó khăn. Nhưng như Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ tại hội nghị quán triệt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tái cơ cấu với CBCNV VNPT mới đây: "Việc thay đổi là con đường duy nhất để đưa VNPT đi lên, nếu không đi tắt đón đầu thì không thể phát triển và tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực mà Nhà nước đã bàn giao, xứng đáng với vị thế là doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin chủ lực của đất nước".

Đối với Học viện CNBCVT và Công ty VMS - MobiFone, việc tách ra khỏi VNPT là cơ hội để hai đơn vị này tiếp tục phát triển lên một tầm mới. Với thế mạnh sẵn có, Học viện sẽ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, sứ mệnh phát triển trong giai đoạn mới để tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị đào tạo nghiên cứu chủ lực của ngành TT&TT. Công ty VMS-MobiFone cũng sẽ chủ động phát triển, trở thành một trong những doanh nghiệp trụ cột trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ bàn giao giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT - ông Phạm Long Trận khẳng định, dù hai đơn vị này không còn là đơn vị thành viên của VNPT nhưng VNPT sẽ vẫn luôn dành những tình cảm sâu sắc, những hỗ trợ cần thiết từ phía Tập đoàn đối với Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT vì sự nghiệp phát triển viễn thông - công nghệ thông tin của đất nước và sự phát triển của chính VNPT cũng như của các đơn vị.

Trong lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn VNPT, Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT cho ngành thông tin và truyền thông trong chặng đường phát triển vừa qua, đặc biệt là đóng góp trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, quy hoạch thị trường viễn thông - một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đối với sự kiện bàn giao giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định Công ty VMS-MobiFone là một đơn vị kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao nhất trong VNPT. Việc tách ra khỏi VNPT, Công ty VMS-MobiFone có sứ mệnh trở thành một trong những tập đoàn, tổng công ty viễn thông mạnh theo tinh thần Quyết định số 32 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển viễn thông Việt Nam đến năm 2020.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, tách ra khỏi VNPT để trở thành một đơn vị trực thuộc Bộ TT-TT, vị thế của Học viện CNBCVT được nâng cao và Học viện có thêm nhiều thuận lợi để xây dựng trở thành một trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực ICT và góp phần cung cấp nguồn nhân lực cần thiết cho xã hội thông tin và cho nền kinh tế tri thức như Nghị quyết số 36 ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Ở thời khắc chính thức ra "ở riêng", ông Mai Văn Bình, Tổng Giám đốc kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone nhìn nhận, trong suốt quá trình 21 năm hình thành và phát triển của Công ty, VNPT đã là điểm tựa vững chắc cho VMS-MobiFone và sẽ tiếp tục là điểm tựa trong thời gian tới. "MobiFone ra "ở riêng" nhưng để cùng VNPT phát triển, tạo bước đột phá vì mục tiêu chung của ngành Viễn thông Việt Nam. MobiFone hôm nay giống như một người con sống 21 năm trong đại gia đình VNPT đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng phải ra đi vì sự nghiệp lớp mạnh hơn nữa của chính mình và để đáp ứng sự kỳ vọng của Chính phủ, của Bộ TT&TT, của ngành viễn thông Việt Nam." - ông Mai Văn Bình phát biểu.

Trong thời khắc bàn giao, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin tưởng vào tình cảm, mối quan hệ tốt đẹp mà VNPT, Công ty VMS-MobiFone và Học viện CNBCVT đã có trong thời gian qua được phát triển lên thành mối quan hệ đối tác, hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển trong thời gian tới.


Anh Thi

Ý kiến bạn đọc