Apple kỳ vọng gì vào iPhone giá rẻ?

07:31, 12/09/2013
|

(VnMedia) - Sau nhiều tháng đồn thổi và phỏng đoán, Apple đã ra mắt iPhone 5C với vỏ bằng nhựa, nhiều màu sắc và có giá rẻ hơn nhưng thực sự vẫn còn khá cao. Vậy Apple kỳ vọng gì vào iPhone giá rẻ?

Đây là lần đầu tiên Apple cung cấp phiên bản nhiều màu sắc hơn là chỉ có hai màu đen và trắng đơn thuần. Việc ra mắt iPhone 5C cũng đánh dấu sự trở lại vật liệu nhựa đã từng được sử dụng trên iPhone 3G được ra mắt cách đây 5 năm. Đây cũng là lần đầu tiên Apple ra mắt cùng một lúc hai mẫu iPhone khác nhau với iPhone 5S cao cấp mới thay thế iPhone 5.

Nhiều người dự đoán, Apple sẽ thay đổi giá bán iPhone để cạnh tranh với các thiết bị Android giá rẻ và nhắm tới thị trường Trung Quốc nhưng không phải vậy. Vậy tại sao lại giới thiệu mẫu iPhone mới hoàn toàn vào lúc này khi mà thị trường smartphone đang bão hòa và tràn ngập các smartphone giá rẻ hơn nhiều.

Tăng cạnh tranh trong phân khúc tầm trung

Mức giá luôn là một vấn đề đối với iPhone. Apple đã giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007 với mức giá 599USD và được phân phối độc quyền thông qua AT&T. Đây là mức giá khá đắt đối với thị trường smartphone – thị trường mới bắt đầu hình thành. Chỉ hai tháng sau khi phát hành, Apple giảm giá xuống 399USD kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ. Để không làm thay đổi mức giá ban đầu, gần đây hơn Apple đã ra ba mức giá 199USD, 99USD và miễn phí kèm theo hợp đồng.

Ảnh minh họa


Mô hình giá này đã giúp công ty bán một số lượng lớn điện thoại iPhone. Apple đã bán 31,2 triệu điện thoại trong quý gần đây nhất, hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi iPhone 5 rõ ràng là thiết bị phổ biến trên thị trường thì iPhone 4 và 4S giá thấp hơn cũng mang lại doanh số lớn cho Apple. Verizon – nhà mạng lớn nhất nước Mỹ về số lượng thuê bao tiết lộ hồi đầu năm nay rằng, một nửa iPhone bán ra trong một quý của họ là iPhone 4 và iPhone 4S. Người tiêu dùng muốn sở hữu iPhone giá rẻ hơn nhưng đến nay họ vẫn tận dụng lựa chọn các phiên bản của những năm trước.

Và để thỏa lòng mong đợi của người tiêu dùng, Apple đã cho ra đời iPhone 5C. Thiết bị này có giá rẻ hơn nhưng không hề rẻ chút nào. Sản phẩm có giá khởi điểm 99USD và 199USD đối với phiên bản dung lượng 16GB và 32GB, kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ trong 2 năm.

Với iPhone 5C, người tiêu dùng quả thực là có iPhone giá rẻ hơn nhưng vẫn còn khá đắt. Trên thực tế, Apple đang tạo dựng vị trí trong phân khúc tầm trung hơn là giá rẻ. Sản phẩm này có thông số kỹ thuật tương tự iPhone 5 với màn hình 4-inch, camera 8MP ở mặt sau, chip A6 nhưng nguồn pin lớn hơn và vỏ nhựa nhiều màu sắc. Về cơ bản, đây là iPhone 5 với “cơ thể” được làm bằng vỏ nhựa và Apple sẽ bán chúng như một thiết bị tầm trung. Trong khi đó, họ vẫn đang duy trì mẫu iPhone 4S dung lượng 8GB với giá 0 USD kèm theo hợp đồng hoặc gần 450USD ( khoảng 9 triệu đồng). Thay vì đẩy mức giá iPhone giảm xuống, mô hình iPhone 5C có lẽ muốn hấp dẫn khách hàng ở thiết kế hoàn toàn mới và nhiều màu sắc.

Có thể, iPhone tầm trung này sẽ khó thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple, nhưng quan trọng là chúng có thể giúp hạ giá bán trung bình của dòng sản phẩm (ASP). ASP cao luôn là rào cản cho việc thâm nhập vào các thị trường đặt nặng vấn đề giá cả, chẳng hạn như Trung Quốc. Đây cũng là thị trường mục tiêu Apple đang muốn nhắm tới. Từ năm 2009, ASP của iPhone thường trên 600USD nhưng trong quý gần nhất đã giảm từ 613USD xuống 581USD. Nếu Apple muốn cải thiện xu hướng này, họ cần tăng thị phần trong khi đối mặt với các thiết bị Android giá rẻ trên toàn cầu. Để tăng lợi nhuận, họ cần bán nhiều iPhone hơn trong khi thị trường smartphone cao cấp bắt đầu bão hòa. Do đó, iPhone 5C sẽ là “cứu cánh” đối với Apple.

Nhắm tới thị trường đang nổi

Dành thời gian tập trung vào phần cứng giá rẻ hơn không thể tốt hơn cho Apple. Google tiết lộ, 1 tỷ điện thoại Android được kích hoạt, các thiết bị Samsung tiếp tục “bòn rút” lợi nhuận smartphone của Apple và các điện thoại Android siêu rẻ không ngừng tung ra thị trường tiềm năng như Trung Quốc. Hôm qua (10/9), Apple cũng công bố hợp tác với nhà mạng China Mobile để phân phối iPhone 5C.

Động thái này sẽ giúp Apple tiếp cận với hơn 700 triệu thuê bao của nhà mạng này. Đây cũng là phân khúc quan trọng đối với sự tăng trưởng của smartphone, và cơ hội đối với Apple kiếm lợi nhuận trong khu vực mà thiết bị Android hiện thống trị với hơn 90% thị phần. Tuy nhiên, không có mô hình giá rộng rãi hoặc có lẽ là iPhone 5C với dung lượng 8GB thì rất khó để thấy iPhone nhiều sắc màu của Apple có giá 549USD không kèm hợp đồng.

Các nhà phân tích dự kiến mức giá dao động từ 400USD và 500USD, đây là mức giữa đối với người mua smartphone. Thật lạ, Apple vẫn bán iPhone 4 tại Trung Quốc với giá 422USD không kèm hợp đồng.

iPhone 5C được coi là câu trả lời của Apple đáp lại mối đe dọa của Android trong phân khúc tầm trung nhưng chúng đơn thuần chỉ là iPhone giá rẻ hơn chứ không thực sự rẻ.

Nếu Apple có thể thuyết phục người tiêu dùng bỏ tiền mua iPhone 5C thay vì iPhone 4S miễn phí thì họ có thể duy trì và cải thiện lợi nhuận. Người tiêu dùng có thể sẵn sàng chi 99USD lựa chọn iPhone mới nhiều màu sắc với phần cứng nội tại của phiên bản iPhone 5 thay vì phiên bản miễn phí trang bị thiết kế iPhone thế hệ trước.


Tuệ Minh - (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc