Khảo sát thực tế sản phẩm "Biến máy X-quang thường thành máy số"

20:52, 16/11/2012
|

(VnMedia) - Chiều nay (16/11), đại diện Ban Giám khảo, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có buổi làm việc và khảo sát thực tế sản phẩm “Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số” lọt vào Chung khảo 2012.

Theo đại diện nhóm tác giả thuộc công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Việt Ba, sản phẩm này được nghiên cứu từ giữa năm 2010 và đến tháng 3/2012 mới chính thức được đưa vào sử dụng thực tế tại một số bệnh viện lớn tại Hà Nội, Hải Phòng…

Nguyên lý của giải pháp số hóa chụp X-Quang rất đơn giản. Trong đó, cảm biến bản phẳng đóng vai trò chuyển đổi năng lượng của chùm tia X thành tập hợp các tín hiệu điện để chuyển ra phần mềm DROC. Phần mềm DROC làm nhiệm vụ điều hành và thu nhận, tập hợp tín hiệu điện từ cảm biến để dựng lên hình ảnh X-quang kỹ thuật số theo chuẩn DICOM (chuẩn truyền dữ liệu trong Y tế). Làm sơ sở cho việc nâng cấp  X quang thường thành X quang số.

Ảnh minh họa

Nguyên lý hoạt động.


Theo đánh giá của chính tác giả, mặc dù mới được đưa vào sử dụng thực tế nhưng Giải pháp X-quang kỹ thuật số DROC "made in Việt Nam" đã được nhiều bệnh viện đánh giá không hề thua kém các sản phẩm cùng loại trên thế giới.

 Ảnh minh họa

Ông Phạm Minh Thông giới thiệu phương pháp số hóa chụp X-Quang của Công ty Việt Ba với đại diện Ban Giám khảo NTĐV 2012 trong buổi khảo sát thực tế chiều 16/11.


Ông Phạm Minh Thông, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng phòng Công nghệ Thông tin - bệnh viện Bạch Mai - đơn vị đã đưa vào thử nghiệm sản phẩm này cách đây vài tháng nhận định, sản phẩm đạt chất lượng tốt. Nếu đem so sánh chất lượng hình ảnh chụp từ máy X-Quang thường kèm theo bộ sản phẩm của Việt Ba với máy X-Quang số hiện nay thì chất lượng tương đương. Tuy nhiên, giá thành lại rẻ hơn tới 30%.

Hơn nữa, phương pháp này lại có tốc độ nhanh hơn do không phải rửa phim và không gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới những nhân viên bệnh viện tham gia trực tiếp vào việc thực hiện chụp X-Quang cho bệnh nhân. Ông Thông cho rằng, khi sử dụng bộ sản phẩm này, tần suất chụp nhanh hơn 50%. Mặt khác, cường độ tia sử dụng khi chụp cũng giảm đi rất nhiều do có thể điều chỉnh cửa sổ, tấm cảm biến nhạy hơn. Điều này đỡ hại sức khỏe cho bệnh nhân khi chụp X-Quang vì vạn bất đắc dĩ các bác sĩ mới chỉ định chụp X-quang, biện pháp này không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Ảnh minh họa

Đại diện Ban Giám khảo NTĐV 2012 trao đổi với trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện Bạch Mai về những đánh giá thực tế khi triển khai sản phẩm "Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số".


Bên cạnh đó, phần mềm này ra đời góp phần giúp giải quyết bài toán số hóa ngành Y tế theo như chủ trương của Bộ Y tế. Ước tính Việt Nam có khoảng 20.000 máy chụp X-Quang thường. Nếu chuyển đổi hoàn toán số máy này thành máy số sẽ tốn một khoản tiền khổng lồ, vì mỗi máy X-Quang số chụp tốt cũng phải đến hơn 100 nghìn USD, ông Thông cho biết thêm.

Những định lượng cụ thể về mặt kinh tế, tận dụng máy sẵn có, chất lượng hình ảnh, có lợi cho sức khỏe người bệnh… là những con số hết sức quan trọng và ý nghĩa đối với sản phẩm này. Vì đây là những thông tin đầy giá trị, là “vũ khí lợi hại” để nhóm tác giả có thể bảo vệ trước hội đồng ban giám khảo gồm các chuyên gia chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực khoa học - CNTT diễn ra vào ngày mai (17/11), đại diện Ban Giám khảo chia sẻ với tác giả trong buổi khảo sát.

Bên cạnh đó, một câu hỏi mà đại diện Ban Giám khảo cũng rất băn khoăn đó là việc so sánh ưu thế của sản phẩm này với các sản phẩm khác. Đại diện tác giả chia sẻ rằng, hiện nay trên thị trường cũng có một vài công ty đang chào bán giải pháp số hóa XQ, nhưng sử dụng phần mềm DROC của một số hãng nước ngoài với chi phí khá cao và không có giao diện sử dụng bằng tiếng Việt nên gây khó khăn cho kỹ thuật viên sử dụng thiết bị.

Hơn nữa, từ việc phát triển thành công sản phẩm này sẽ rất chủ động trong việc nâng cấp hệ thống cũng như bổ sung thêm các tính năng đáp ứng với nhu cầu của từng bệnh viện cũng như việc tương thích với các hệ thống của bệnh viện. Điều quan trọng hơn nữa là sự thành công của sản phẩm sẽ tạo cơ sở cho việc tiến tới xây dựng máy X-Quang số “made-in” Việt Nam với khả năng nội địa hóa 20-30%, điều đó rất có ý nghĩa cho ngành y tế nước nhà.

Ngày mai (17/11), phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số sẽ so tài cùng với 13 sản phẩm khác tại Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012. Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt sẽ diễn ra vào tối 19/11. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi Tuần lễ VNPT 2012.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc