Khảo sát thực tế phần mềm “đặc trị tiêu cực thi cử”

13:51, 16/11/2012
|

(VnMedia) - Chiều qua, 15/11, Ban tổ chức và đại diện hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012 đã có buổi khảo sát hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST, sản phẩm CNTT Triển vọng lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012.

 

Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong số những cơ sở đào tạo có số lượng sinh viên lớn nhất cả nước, với khoảng 50 ngàn học sinh, sinh viên đang theo học, với hơn 100 mục tiêu đào tạo khác nhau, việc kiểm soát chất lượng đào tạo nói chung và công tác tổ chức hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên nhà trường là bài toán khó đặt ra. Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy Hà Xuân Quang chia sẻ, với số lượng học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên, giáo viên của nhà trường đông là vậy mà không ứng dụng CNTT trong công tác điều hành, giảng dạy thì khó có thể đảm bảo các hoạt động diễn ra trơn chu được.

 

Và hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST đã được xây dựng cũng nằm trong mục tiêu đó. Được phát triển trong thời gian 6 tháng, theo trưởng nhóm tác giả phần mềm Hoàng Anh, hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên có chức năng quản lý và hỗ trợ việc thực hiện các khâu của quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên hệ đại học, cao đăng. Hệ thống được thiết kế và phát triển từ chính yêu cầu của thực tiễn hoạt động đánh giá tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói riêng và các cơ sở đào tạo nói chung.

 

Theo sự tìm hiểu và tham khảo của nhóm tác giả, hiện tại trên thị trường chưa có sản phẩm nào tương tự, phần mềm có chức năng gần giống như với QMC-E.TEST là phần mềm tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở một số chức năng liên quan đến công tác tổ chức thi, xử lý phách, lên điểm. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ được làm việc trên máy tính cá nhân và thực hiện cho kỳ thi có tính đặc thù, khả năng áp dụng mở rộng hạn chế.

 

Còn hệ thống QMC-E.TEST tham gia xử lý rất nhiều khâu trong quá trình dạy và học của Đại học Công nghiệp. Nó hỗ trợ trực tiếp các hoạt động phân công giản dạy, quản lý đánh giá bộ phận, xây dựng kế hoạch thi kết thúc học phần, xét điều kiện dự thi của sinh viên, lập phòng thi, đánh số báo danh, xử lý phách bài thi, quản lý chấm chi và xử lý kết quả thi, bàn giao và lưu trữ các tài liệu liên quan…


 Ảnh minh họa

 108 chiếc máy tính có nối mạng phục vụ công tác thi trắc nghiệm của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.


Qua thực tế áp dụng tại trường Đại học Công nghiệp, hệ thống đã chứng tỏ những ưu điểm nổi bật như quản lý hiệu quả theo quá trình, phù hợp với môi trường đa người dùng, cơ sở dữ liệu tập trung và có khả năng trao đổi với các hệ thống khác; các chức năng của hệ thống được thiết kế đáp ứng nhiều hoạt động quản lý của nhà trường.

 

Tính đến ngày 31/7/2012, hệ thống đã xử lý dữ liệu kết quả đánh giá bộ phận, thi kết thúc học phần và hỗ trợ công tác tổ chức thi kết thúc học phần cho một số lượng lớn sinh viên và thí sinh dự thi. Cụ thể, đã có tới gần 60 ngàn người tham gia sử dụng phần mềm trong đó có hơn 1 ngàn giáo viên và còn lại là sinh viên.

 

Đã có tới hơn 6 triệu lượt truy cập vào hệ thống. Đặc biệt, một số lượng môn học khổng lồ đã được xử lý kết quả và tổ chức thi: 1402 môn học. Đã có hơn 821 ngàn lượt sinh viên được xử lý kết quả đánh giá bộ phận với hơn 841 lượt thí sinh dự thi.

 

Qua thời gian thực hiện, hệ thống đã cho thấy sự ổn định cao, tính chính xác và kịp thời trong quá trình xử lý. Đặc biệt, nhờ có hệ thống này, lãnh đạo Nhà trường, Lãnh đạo các đơn vị, giáo viên theo dõi được việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị và cá nhân trong trường để có các tác động quản lý thích hợp. Sinh viên được cập nhật các thông tin có liên quan để kịp thời phản ánh với các cấp có liên quan.

 

Đặc biệt, việc triển khai độc lập quá trình đánh giá đã góp phần giảm thiểu những tiêu cực phát sinh trong quá trình đánh giá và tăng tính khách quan, chính xác của hoạt động này. Và hệ thống đã được cán bộ giáo viên và sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đánh giá cao về những ưu điểm này.


 Ảnh minh họa

 Đại diện Hội đồng Chung khảo Giải thưởng trực tiếp khảo sát phần mềm dự thi tại địa chỉ http://qlcl.edu.vn.

 

QMC-E.TEST còn giúp Đại học Công nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như cơ sở vật chất, vật tư phục vụ công tác tổ chức đánh giá. Theo tính toán, việc áp dụng hệ thống đã góp phần tiết kiệm cho trường ĐHCN Hà Nội khoảng trên 600 triệu đồng/năm. Những chồng chéo, bất cập trong công tác quản lý thi cử của nhà trường cũng được xử lý hiệu quả. Chẳng hạn, trước khi hệ thống được áp dụng, đã từng có lúc tới 2000 sinh viên của nhà trường bị trùng lịch thi, ngày thi, nhưng giờ, tình trạng đó đã được giải quyết triệt để…

 

Đánh giá khá cao tính sáng tạo cũng như khả năng ứng dụng thực tế của sản phẩm này, tuy nhiên, đại diện Hội đồng Chung khảo cho rằng, hiện tại, phần mềm này vẫn đang khá đơn lẻ trong cả chuỗi công tác quản lý học sinh, sinh viên tại trường. Bản thân nhóm tác giải cũng thừa nhận, sản phẩm vẫn còn một số hạn chế như tính tự động của nhiều chức năng như lập kết hoạch, xếp phòng thi, tổng hợp điểm… chưa cao. Chính vì vậy, sản phẩm phần mềm vẫn đang tiếp tục được cấp nhật và bổ sung thêm các tính năng tiện ích để ngày một hoàn thiện hơn.

 

QMC-E.TEST đã lọt vào vòng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012. Ngày mai, 17/11, QMC-E.TEST sẽ cùng 13 sản phẩm khác bảo vệ trước hội đồng Chung khảo gồm các chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực khoa học, CNTT. Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 - sự kiện nằm trong chuỗi Tuần lễ VNPT 2012 sẽ diễn ra vào tối 19/11 tới tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Hà Nội.


Thuỷ Nguyên

Ý kiến bạn đọc