Công ty máy tính cũng vi phạm bản quyền phần mềm

13:48, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Trong số hàng loạt các quyết định xử phạt mà cơ quan chức năng đưa ra xử lý vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm trong thời gian gần đây, có khá nhiều “tên tuổi” là các cửa hàng bán máy tính.

 

Theo Cục Bản quyền Tác giả, tình trạng vi phạm bản quyền đang diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực, nghiêm trọng nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật số, chương trình máy tính do đặc thù phần mềm không phải là sản phẩm hữu hình và những người vi phạm cho rằng có thể thoát tội dễ dàng.

 

Tháng 8/2012, Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Nam Hoà - một doanh nghiệp sở hữu chuỗi Hệ thống Trung tâm Điện máy - Nội thất Thiên Hòa do đã cài đặt các phần mềm Microsoft không có bản quyền vào 17 máy tính hiệu Acer để bán cho khách hàng tại công ty. Trong số đó có cả bản mềm dùng thử của Microsoft Windows 8 - vốn chưa được phát hành chính thức mà chỉ giành sử dụng thử nghiệm cho một số ít khách hàng, các kỹ sư phát triển phần mềm với các điều kiện và qui định khi tải về.

 

Tháng 9/2012, một loạt “tên tuổi” khác lại phát hiện vi phạm như: công ty An Phát tại địa chỉ số 269 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội, công ty Cổ phần Tin học Gia Huy tại số 458 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 2, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, công ty Cổ phần Công nghệ Lê Phụng tại địa chỉ số 72A2-73A3 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Xuất nhập khẩu Á Châu (Aqua Laptop) tại địa chỉ 68 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, công ty TNHH Tân Thái Bìnhtại số 100 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội công ty TNHH Tin học Thái Ngân tại 596 Lê Hồng Phong, phường 10, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

 

Đây là các công ty bị phát hiện đã cài đặt các phầm mềm không có bản quyền vào các máy tính được bán cho người sử dụng. Các cơ quan chức năng đồng thời cũng đã thu giữ một số các máy tính Acer, Dell và Asus có cài đặt các phần mềm không bản quyền nói trên.

 

Ông Đào Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn của Liên minh phần mềm doanh nghiệp (Business Software Alliance Vietnam) cho rằng, nhà cung cấp máy tính đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc đẩy lùi vi phạm bản quyền phần mềm. Các nhà cung cấp tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, vì vậy, họ là những người thích hợp nhất để thay đổi nhận thức cho người mua máy tính về việc sử dụng các phần mềm có bản quyền để tránh các nguy cơ liên quan đến an ninh và pháp lý. Sử dụng các chương trình máy tính bất hợp pháp có thể khiến máy tính bị nhiễm virus và các phần mềm nguy hiểm, dẫn đến việc bị ăn cắp thông tin ổ cứng hoặc mất toàn bộ dữ liệu.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc