Rút giấy phép kinh doanh nếu quảng cáo “rác”!

14:09, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Trước vấn nạn quảng cáo rao vặt (QCRV) gây mất mỹ quan đô thị bùng phát mạnh trong tháng 5, đại diện phòng văn hóa thông tin Quận Hoàn Kiếm kiến nghị Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội biện pháp, rút giấy phép kinh doanh đối với chủ nhân số điện thoại QCRV trái phép.

Bùng phát “rác tường”

Tại cuộc họp giao ban về thực hiện xử lý điện thoại QCRV trên địa bàn sáng nay (30/6), ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT-TT) cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, QCRV trái phép trên những tuyến phố trung tâm, trục đường chính hầu như đã không còn.

Tuy nhiên, tại các trạm điện, cột điện, hộp tủ điện còn rất nhiều QCRV trái phép chưa được bóc xóa. Trong các ngõ nhỏ vẫn còn xuất hiện các biển, bảng QCRV treo trên dây cột điện, dây thông tin, các số điện thoại khoan cắt bê tông - hút bể phốt được sơn trực tiếp trên tường,… rất mất mỹ quan.

Ảnh minh họa

Nếu như trong tháng 4, chỉ có khoảng 168 số điện thoại rao vặt vi phạm bị Sở yêu cầu các doanh nghiệp Viễn thông cắt dịch vụ, thì đến ngày 29/5, con số này bùng phát mạnh, lên tới 529 số điện thoại “rác”.

Theo thống kê của Sở TT-TT, từ tháng 5/2010 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành 21 văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với tổng số 2.874 số điện thoại QCRV vi phạm. Trong đó, mạng Viettel chiếm gần một nửa (1407 thuê bao), số còn lại thuộc mạng MobiFone, VinaPhone, VNPT Hà Nội, Beeline, Sfone, FPT và Vietnammobile. Cho đến nay, Sở TT-TT vẫn kiên quyết chưa khôi phục lại hoạt động cho bất cứ số điện thoại nào bị ngừng cung cấp dịch vụ do vi phạm QCRV. 

Dù Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành tổ chức nhiều cuộc thanh kiểm tra và có nhiều biện pháp tích cực, nhưng hiệu quả đạt được vẫn chưa cao. Đây dường như “căn bệnh bị nhờn thuốc”, bùng phát mạnh trong tháng 5 vừa qua.

Cần “liều thuốc” đặc trị hơn

Nhằm xử lý triệt để, kịp thời tình trạng QCRV sai quy định tái vi phạm và vi phạm mới trên địa bàn Thành phố, Sở TT-TT Hà Nội đã đưa ra bản dự thảo “Trình tự xử lý số điện thoại QCRV sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Theo đó, sẽ 5 bước thực hiện, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý ngừng cung cấp dịch vụ với số điện thoại vi phạm. Trên cơ sở các bức ảnh chụp hoặc các tờ quảng cáo thu được, các Phòng Văn hóa-Thông tin cấp huyện sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dự thảo có vẻ vẫn còn quá nhẹ để có thể xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm QCRV trái phép. Vì biện pháp cuối cùng là nếu chủ nhân các số QCRV không tự “dọn rác” của mình thì mới bị “trảm”.

Trong khi đó, hơn 2 năm qua, Sở TT-TT đã 21 lần gửi văn bản yêu cầu doanh nghiệp Viễn thông cắt 2874 số điện thoại vi phạm QCRV nhưng tình trạng vẫn bùng phát mạnh trong tháng 5. Câu hỏi đặt ra là liệu bản dự thảo trình tự xử lý này có làm kéo dài thời gian và giảm nhẹ hình phạt đối với những số điện thoại “rác” hay không?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VnMedia về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho rằng, việc QCRV bùng phát trong tháng 5 có nhiều nguyên nhân. Trước hết vẫn là do người dân chưa ý thức cao trong việc gây mất mỹ quan đô thị, do nhu cầu cuộc sống,… hay địa phương còn thiếu kinh phí để thực hiện các chiến dịch bóc dỡ, xóa bỏ quảng cáo rao vặt vi phạm.

Tuy nhiên, ông Quang hy vọng rằng, khi Thông tư 04 Quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, tình hình sẽ khác, Vì khi đăng ký thuê bao trả trước được siết chặt hơn, cùng với đó, việc thực hiện trình tự xử lý 5 bước của Sở TT-TT áp dụng nghiêm, vấn nạn “rác tường” sẽ sớm bị xóa sổ.

Đại diện phòng văn hóa thông tin Quận Hoàn Kiếm mạnh dạn kiến nghị giải pháp rút giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp cố tình vi phạm QCRV. Vị đại diện này cũng cho rằng cần có sự hỗ trợ của cơ quan công an như tăng cường tuần tra ban đêm, do các đối tượng thường đi dán QCRV vào ban đêm.

Doanh nghiệp viễn thông cho rằng, họ thực hiện rất nghiêm túc yêu cầu của Sở TT-TT về việc ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại QCRV trái phép nhưng cũng không xuể. Theo các doanh nghiệp, việc bùng phát này là do chế tài phạt chưa nặng.

Trong khi QCRV tại các Quận trung tâm bùng phát thì thị xã Sơn Tây từ đầu năm đến nay số trường hợp QCRV trái phép phát sinh mới rất ít (chỉ có 5 số điện thoại mới). Chia sẻ kinh nghiệm trong việc quét sạch “rác tường”, ông Hứa Đức Thịnh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Thị xã Sơn Tây cho biết,  đơn vị này đã chỉ đạo các phường, xã tuyên truyền trên loa phóng thanh để nâng cao ý thức của người dân.

Khi phát hiện ra QCRV trái phép mới, đơn vị này sẽ gọi điện đến số điện thoại trên tờ quảng cáo và yêu cầu đến Phòng làm việc. Nếu chủ thuê bao không đến, hoặc không chấp hành xóa bỏ quảng cáo rao vặt, Phòng sẽ kiên quyết kiến nghị cắt bỏ số điện thoại quảng cáo đó.

“Phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Sơn Tây đang xem xét, tổ chức cuộc thi giữ gìn tổ dân phố sạch, không có QCRV. Bởi muốn làm triệt để, phải từ địa bàn dân cư trở đi,” ông Thịnh chia sẻ.

Từ kinh nghiệm của Sơn Tây, các Quận, Huyện khác trên địa bàn Hà Nội cần có những hành động phù hợp với địa phương mình, để có thể xóa sổ hoàn toàn vấn nạn “rác tường”, đưa QCRV vào trật tự và nề nếp.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc