Màn hình New iPad: Cực nét nhưng …vô dụng

06:19, 15/03/2012
|

(VnMedia) - Tuần trước, Apple đã trình diễn máy tính bảng New iPad mới với độ phân giải cao gấp 4 lần iPad 2 và một loạt các ứng dụng mới tận dụng những lợi thế của màn hình này. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng thú vị sẽ không phù hợp với màn hình New iPad.

Nếu có trong tay chiếc New iPad, chắc chắn nhiều người sẽ kiểm tra ngay độ nét thực sự của màn hình hiển thị. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng thú vị lại chưa sẵn sàng đáp ứng cho sản phẩm này.

New iPad có số điểm ảnh gấp 4 lần iPad 2 (với tổng số điểm ảnh lên tới 3,1 triệu điểm ảnh). Nhờ đó, hình ảnh, văn bản hiển thị trên màn hình New iPad cực kỳ sắc nét và màu sắc phong phú. Trong khi các ứng dụng dành cho iPad như văn bản được tự động đáp ứng với màn hình nét hơn, còn các các ứng dụng khác như hoa văn, tác phẩm nghệ thuật cần tận dụng tốt hơn các điểm ảnh phụ.

Kết quả là một số ứng dụng đã tăng vọt kích cỡ, ngay cả các ứng dụng của riêng Apple. Chẳng hạn như ứng dụng xử lý văn bản Pages tăng từ 95MB lên 269MB, ứng dụng bảng tính Numbers từ 109MB lên 283MB. Vì vậy, người dùng sẽ nhận thấy thời gian tải lâu hơn và ngốn nhiều dung lượng lưu trữ trên New iPad.

Ảnh minh họa

Hình ảnh trên New iPad nét hơn hẳn so với iPad 2.


Để khắc phục điều đó, tuần trước Apple đã tăng giới hạn dữ liệu tải về từ 20MB lên 50MB dành cho phiên bản 3G và thiết bị iOS 4G. Các ứng dụng của Apple là những ứng dụng đầu tiên tận dụng lợi thế của màn hình hiển thị võng mạc Retina của New iPad nhưng vẫn còn rất nhiều ứng dụng khác hiện nay không có được lợi thế đó khi sử dụng trên New iPad.

Các ứng dụng và trò chơi của Apple

Ngay sau khi công bố New iPad, Apple đã cập nhật tất cả ứng dụng iOS của hãng để tận dụng lợi thế màn hình mới. Các ứng dụng này gồm iWork (Pages, Keynote và Numbers, iLife (GarageBand, iMovie và iPhoto mới) và ứng dụng giáo dục của Apple như iTunes U và iBooks.

Ảnh minh họa

Chữ viết trên New iPad rõ nét hơn nhưng dung lượng tệp tin của ứng dụng hiển thị cũng tăng lên đáng kể.


Mặc dù công ty sử dụng New iPad để trình diễn hai trò chơi được cập nhật lại để phù hợp với New iPad nhưng các trò chơi này chỉ có giá trị vào cuối tháng này.

Các ứng dụng của hãng thứ ba

Khi liên hệ với nhiều nhà phát triển ứng dụng hàng đầu về kế hoạch của họ cập nhật ứng dụng dành cho New iPad nhưng nhiều người trong số họ chưa chắc chắn khi nào họ sẽ có phiên bản sẵn sàng dành cho màn hình Retina của New iPad. Nhiều nhà phát triển ứng dụng cho biết đang cập nhật ứng dụng, nhưng lưu ý rằng, họ đang phải vật lộn để đưa các ứng dụng hiện có cập nhật phù hợp với loại màn hình mới nhưng phải giữ nguyên kích cỡ tệp tin.

Nhà sản xuất trò chơi PopCap và các nhà sản xuất khác cho biết, họ không có sẵn các trò chơi dành cho màn hình Retina trong khoảng 1 tháng nữa.

Quay trở lại sự kiện ra mắt iPad 2 năm ngoái, sản phẩm này cũng được nâng cao khả năng đồ họa nhưng chỉ một vài nhà phát triển nâng cấp trò chơi của họ cho thiết bị mới vào thời điểm sản phẩm này ra mắt.

Trong khi những nhà phát triển khác lại tập trung vào những ứng dụng mới và ứng dụng sắp ra mắt. Nguyên nhân được xác định là do nhiều máy tính bảng iPad không sử dụng màn hình Retina đã được bán ra thi trường. Do đó, hầu hết các nhà phát triển tập trung cho iPad đời đầu vì chúng chiếm “dân số” đông nhất. Hơn nữa, hầu hết những người mua thường tìm kiếm các ứng dụng, tiện ích mới nhiều hơn là phiên bản cập nhật.

Vì vậy, chắc chắn sẽ cần một khoảng thời gian để các nhà phát triển có thể cập nhật các ứng dụng tận dụng lợi thế của New iPad mà không làm tăng dung lượng tệp tin.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc