Facebook có thể "tố cáo" hiệu suất công việc

06:51, 23/02/2012
|

(VnMedia) - Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ đã kết luận rằng chỉ mất 10 phút để có thể đoán chính xác thái độ và hiệu suất làm việc của một người thông qua profile trên Facebook của họ.

Nghiên cứu này xuất phát từ trường Đại học Bắc Illinois (Mỹ), có tên "I Just Work Here" và sẽ sớm được công bố trên Tạp chí Tâm lý học xã hội ứng dụng (Journal of Applied Social Psychology) của Mỹ.

Những người thực hiện nghiên cứu đã nhờ tới một giáo sư đại học và một cặp sinh viên để xem xét profile trên Facebook của các sinh viên đã có việc làm. Họ đã duyệt tổng số 274 bản profile trong khoảng 5-10 phút.

Sau đó, họ đã phải trả lời các câu hỏi khác nhau để đánh giá nhân cách của đối tượng, chẳng hạn như có thấy người đó đáng tin cậy hoặc có hòa đồng với những người khác hay không.

Sáu tháng sau, các nhà nghiên cứu đánh giá hiệu suất công việc của khoảng một phần tư những người được xem xét. Kết quả cho thấy rằng, profile Facebook thể hiện chính xác dự đoán về mức độ thành công hơn cả các bài trắc nghiệm nhân cách.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư quản lý của Đại học Bắc Illinois - Donald Kluemper - nói với tờ Baltimore Sun: "Trong bài trắc nghiệm nhân cách, một người sẽ được hỏi "Bạn làm việc chăm chỉ đến mức nào?". Và một trong những vấn đề của các bài thử nghiệm loại này là người trả lời có thể nói dối. Tuy nhiên, trên một trang Facebook thì khó có thể làm như vậy."

"Mỗi câu hỏi mà bạn không thể hỏi trong một cuộc phỏng vấn việc làm đều có thể có trên Facebook" - ông Kluemper nói thêm. Tuy nhiên, ông Kluemper cũng lưu ý rằng, các chuyên gia "săn đầu người" sẽ không thể chỉ tìm người qua Facebook vì một số lý do liên quan đến pháp lý.

Ngoài nghiên cứu nêu trên, đầu tháng này, một nghiên cứu của trường Đại học Chicago chỉ ra rằng, Facebook có thể gây nghiện hơn cả thuốc lá hoặc rượu. Trong khi đó, một nhà nghiên cứu tại Đại học Milan và MIT lại phát hiện ra rằng, truy cập Facebook tạo ra phản ứng hài lòng về cả thể chất và tâm lý của người dùng.


Hoàng Anh - PCMag

Ý kiến bạn đọc