Mở sàn giao dịch mua theo nhóm đầu tiên tại VN

19:53, 22/02/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (22/2), liên doanh chợ điện tử - Ebay đã chính thức mở sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động theo mô hình mua theo nhóm - 1Top.vn với nhiều khác biệt có lợi cho cả người bán và người mua.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc PeaceSoft (đơn vị sở hữu Chodientu.vn), mua hàng theo nhóm là mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới du nhập vào Việt Nam. Khi tham gia mua hàng tại các website này, người mua có thể được giảm giá sâu (khoảng 40-90%). Trong khi đó, các website bán hàng theo nhóm sẽ là đơn vị đứng ra bán hàng hộ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mô hình này sau một năm hoạt động đã gặp nhiều bất cập. Chẳng hạn như sản phẩm dịch vụ bán không đúng như cam kết mô tả, tăng giá ảo trước khi khuyến mại,… Còn đối với người bán, họ thường bị đơn vị đứng ra bán hàng hộ chiếm dụng vốn trong thời gian dài, lấy tiền của người sau trả cho người bán trước,…

Không đi theo mô hình kinh doanh theo nhóm như hiện nay, trên 1Top.vn người bán có thể tự đăng ký các chương trình giảm giá khuyến mại bất kỳ lúc nào với mức giảm giá và số lượng phiếu nằm trong khả năng đáp ứng. Người bán sẽ không phải trả phí đăng tải thông tin nhưng mỗi giao dịch thành công sẽ phải trả cho 1Top.vn từ 9-13% tổng giá trị giao dịch.

Còn đối với phía người mua, họ sẽ được đảm bảo hơn về chất lượng sản phẩm có trên sàn 1Top.vn, đồng thời có thể đánh giá trực tiếp trên sàn 1Top.vn về uy tín của người Bán sau khi sử dụng dịch vụ. Trong trường hợp người mua không được phục vụ đúng cam kết, 1Top.vn sẽ hoàn lại 100% số tiền, thậm chí có thể bán lại cho chính sàn giao dịch nếu không còn nhu cầu sử dụng.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc