Vệ tinh 6 tấn của Mỹ sẽ không rơi xuống Việt Nam

22:40, 24/09/2011
|

(VnMedia) - Những mảnh vỡ vệ tinh nhân tạo nặng 6 tấn của Mỹ đất đã thâm nhập vào tầng khí quyển ở khu vực Thái Bình Dương vào sáng nay 24/9, song hiện chưa thể xác định vị trí chính xác của đống rác vũ trụ này đáp xuống.

Trước đó NASA nhận định Australia và cả một khu vực rộng lớn bao gồm Việt Nam cũng có thể là nơi hứng chịu mảnh vỡ của UARS.


Dữ liệu mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố cho thấy vệ tinh Nghiên cứu Tầng thượng quyển (UARS) đã lọt vào bầu khí quyển trong khoảng thời gian từ 3h45 tới 4h45 hôm nay theo giờ GMT (10h45 tới 11h45 theo giờ Việt Nam), AFP đưa tin.

 Ảnh minh họa

 Tàu con thoi Discovery đưa vệ tinh Nghiên cứu Tầng thượng quyển ra ngoài trong không gian vào ngày 14/9/1991.


Vệ tinh này được cho là rơi xuống Trái Đất vào khoảng thời gian từ 23 giờ ngày 23/9 và 1 giờ 09 ngày 24./9 (3 giờ 23 - 5 giờ 09 giờ GMT) (khoảng 12 giờ trưa nay, giờ VN). Song hiện vẫn chưa có số liệu chứng minh chính xác thời điểm mà UARS rơi xuống trái đất.

Mặc dù vậy, đã có một số báo cáo chưa được xác nhận trên Twitter cho rằng các mảnh vỡ có thể đã rơi ở miền Tây Canada.

Trong thông báo mới nhất, NASA nói "Trong thời gian trên, vệ tinh bay về phía Đông qua bầu trời Canada và Châu Phi, cũng như phần lớn khu vực Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương".

NASA nhắc lại rằng chỉ có nguy cơ "rất nhỏ" đối với người dân từ các mảnh vỡ của vệ tinh này nếu chúng không bị cháy trong quá trình bay trong khí quyển Trái Đất.

Cũng theo NASA, khoảng 24 mảnh vỡ có thể vẫn chưa cháy, với trọng lượng từ 1 kg cho tới 158 kg, và phạm vi mảnh vỡ rơi dự kiến kéo dài 800 km. Chuyển động rơi của vệ tinh gây khó khăn cho việc thu hẹp vị trí tiếp đất và do nước chiếm 70% diện tích bề mặt Trái Đất nên nhiều khả năng các mảnh vỡ sẽ rơi xuống biển.

Vệ tinh UARS của NASA được tàu con thoi đưa lên quỹ đạo năm 1991 để đo ozone, hóa chất trong khí quyển trái đất.

Sứ mệnh UARS kết thúc vào năm 2005, và trở thành một trong hơn 20.000 mảnh rác vũ trụ mà không quân Mỹ theo dõi. Với đường kính thân vào khoảng 4,5 m và khối lượng 5.850 kg, nó là một trong những rác vũ trụ lớn nhất gần Trái Đất.

Các nhà khoa học cho biết, phần lớn vật chất của UARS sẽ cháy trong không khí. Nhưng một số mảnh lớn có tổng khối lượng khoảng 500 kg sẽ không cháy hết và rơi xuống đất. Khung kim loại của vệ tinh sẽ là mảnh lớn nhất. Khối lượng của nó khi chạm đất sẽ vào khoảng 150 kg. Các chuyên gia của NASA vẫn chưa xác định được vị trí mà các mảnh rác sẽ lao xuống.

NASA cảnh báo dân chúng không được chạm vào các mảnh vỡ trong trường hợp phát hiện chúng mà phải báo ngay cho cơ quan chức năng.

Chuyển động không theo quy luật của UARS khiến việc dự đoán điểm rơi và thời gian chạm đất của nó trở nên khó khăn. Các chuyên gia của NASA, cơ quan sở hữu UARS những ngày qua liên tục đưa ra các thông tin khác nhau về thời điểm cũng như vị trí vệ tinh này sẽ rơi.

Nguy cơ gây thương vong cho người và thiệt hại về tài sản của mảnh vỡ vệ tinh UARS là 1/3.200, lớn hơn mức giới hạn an toàn 1/10.000 do NASA quy định. “Chưa có bất kỳ người nào bị thương bởi những mảnh rác vũ trụ trong kỷ nguyên vũ trụ. Hãy nhớ rằng rác vũ trụ rơi xuống trái đất hàng ngày”, một chuyên gia về rác vũ trụ của NASA nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA đang theo dõi sát sao những mảnh vỡ của UARS. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ yêu cầu các phi công và những người di chuyển bằng máy bay đề cao cảnh giác, đồng thời kêu gọi họ cung cấp thông tin về thời gian và địa điểm của mảnh vỡ vệ tinh cho chính quyền nếu thấy chúng.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc