Tồn tại vật chất nhanh hơn tốc độ ánh sáng?

22:28, 24/09/2011
|

(VnMedia) - Các nhà khoa học châu Âu ngày 22/9 tuyên bố đo được tốc độ của các hạt hạ nguyên tử còn nhanh hơn vận tốc ánh sáng, vốn được Einstein khẳng định là vận tốc nhanh nhất.

Tín hiệu neutrino trong máy dò

Sau gần sáu tháng tiến hành các thí nghiệm, kiểm tra và thử nghiệm đối với các phân tử hạt nhân siêu nhỏ, các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), có trụ sở tại Thụy Sĩ và phòng thí nghiệm tại Italy, đã kết luận các phân tử hạt nhân neutrinos có thể chuyển động với vận tốc 300.006km/giây, nhanh hơn so với tốc độ của ánh sáng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà vật lý Antonio Ereditato cho biết kết quả này là hoàn toàn bất ngờ đối với các nhà nghiên cứu do trước đó họ không hy vọng có thể tìm ra bất kỳ điều gì đặc biệt hơn đối với các phân tử hạt nhân.

Trước đó, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho nổ một chùm giống tia lazer sản sinh ra hàng tỷ tỷ hạt neutrinos - chính là những phân tử hạt nhân có điện tích rất nhỏ mà chỉ có thể phát hiện khi chúng tập trung thành từng khối. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu trên vẫn rất thận trọng trong tuyên bố của mình và kêu gọi các nhà vật lý thế giới kiểm chứng lại những cơ sở dữ liệu này trước khi công bố chính thức.

Vào năm 1905, nhà vật lý dừng danh thế giới Albert Einstein đã khẳng định trong thuyết tương đối của ông rằng không gì có thể di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng là 299.792km/s. Hàng nghìn thí nghiệm đã được thực hiện để đo vận tốc ánh sáng một cách chính xác hơn, nhưng không kết quả nào tìm thấy một hạt phá vỡ ngưỡng nói trên.

Giáo sư về vật lý hạt tại đại học Oxford, Anh, ông Alfons Weber đã cùng từng các đồng nghiệp thực hiện thí nghiệm tương tự phòng thí nghiệm Fermilab (Mỹ) và cũng cho ra kết quả hạt neutrino nhanh ánh sáng vào năm 2007. Nhưng khi đó vì sai số lớn nên kết quả không được công nhận.

Các nhà vật lý lý thuyết hiện rất quan tâm việc làm sáng tỏ tốc độ không ngờ tới của hạt neutrino này. "Có thể là các hạt đã tìm được lối tắt vào một không gian khác ngoài bốn chiều không gian của vũ trụ mà chúng ta đã biết. Hoặc đơn giản hơn là tốc độ ánh sáng không phải tốc độ nhanh nhất như chúng ta đã nghĩ", nhà vật lý người Pháp Pierre Binetruy nói.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc