Khám phá tổng thể Windows 8

06:39, 15/09/2011
|

(VnMedia) - Microsoft đã chính thức trình diễn Windows 8 tại Hội nghị các nhà phát triển Build ở Los Angeles với nhiều hứa hẹn về tính năng vượt trội của hệ điều hành này dành cho máy tính bảng.

Không chỉ được thiết kế dành riêng cho máy tính bảng, Windows 8 còn có thể chạy trên mọi hệ thống Windows 7 hiện nay nhưng ngốn ít tài nguyên CPU và bộ nhớ RAM hơn. Chúng được thiết kế lại giao diện người dùng Metro-style, hiển thị màn hình đầy đủ, các ứng dụng, thời gian khởi động rất nhanh.

Windows 8 tập trung vào giao diện cảm ứng Metro style. Bạn có thể chuyển đổi một cách đơn giản giữa giao diện Metro và màn hình Windows truyền thống để phù hợp với những gì bạn cần.

Tăng khả năng thực hiện

Khả năng thực hiện là điều đầu tiên Microsoft đề cập tới trong Windows 8. Hệ điều hành này hoạt động nhanh hơn Windows 7 ngay cả khi chạy giao diện Metro trên máy tính để bàn. Người dùng máy tính bảng và laptop mini sẽ có khả năng hoạt động nhanh hơn khi sử dụng Windows 8. Điều này có thể được minh chứng khi người dùng so sánh tốc độ xử lý ứng dụng trong mục  Task Manager của Window 7 và Windows 8.

Lock Screen

Ảnh minh họa

Màn hình khóa máy (Lock Screen) là những gì người dùng mong đợi. Chúng có hình nền đẹp cùng với một số ứng dụng nhỏ (widget) với đầy đủ thông tin như thời gian, bao nhiêu email bạn có,… Tuy nhiên, để mở màn hình khóa, người dùng cần đẩy màn hình này lên phía trên. Sau đó,  Windows 8 sẽ hiện ra một số tính năng cảm ứng gọn gàng, đặc biệt là tính năng “mật khẩu hình ảnh”.

Ảnh minh họa

 Người dùng sẽ vẽ theo đường của mật khẩu hình ảnh để truy cập vào bên trong Windows 8.


Thay vì sử dụng mật khẩu hoặc một số dạng khóa máy như hiện nay, người dùng sẽ phải thực hiện các cử chỉ ảo sử dụng một bức tranh mà chính bạn lựa chọn (trong ví dụ chúng ta nhìn thấy trên hình ảnh, mật khẩu được người dùng sử dụng tay vẽ trên màn hình). Tính năng này tương tự như các cử chỉ khóa màn hình của CyanogenMod trong hệ điều hành Android.

Màn hình Home

Ảnh minh họa


Màn hình Home của Windows 8 rất giống với của Windows Phone 7. Chúng cũng gồm một bộ các Tile, mỗi Tile tương ứng với một ứng dụng và nhiều Tile trong đó hiển thị thông tin và thông báo về ứng dụng. Chẳng hạn, Tile email sẽ cung cấp cho bạn biết có bao nhiêu email chưa được đọc, Tile lịch công tác sẽ hiển thị các sự kiện sắp tới, Tile âm nhạc sẽ hiển thị những gì bạn đang nghe,…Người dùng có thể thiết lập các Tile dành cho trò chơi, số liên lạc và thậm chí cả các ứng dụng Windows truyền thông. Các Tile này sẽ được kéo ra màn hình Desktop của Windows. Người dùng có thể sắp xếp lại các biểu tượng của họ trên màn hình Home một cách dễ dàng.

Các ứng dụng đang chạy

Ảnh minh họa


Khi muốn mở một ứng dụng nào đó, bạn chạm vào một biểu tượng trên màn hình Home và chúng sẽ chạy toàn màn hình. Cửa sổ Browser có rất nhiều điều khiển dựa trên cảm ứng như phóng to thu nhỏ, cắt và dán và các ứng dụng cũng có thể chia sẻ thông tin một cách dễ dàng. Để thực hiện điều này, người dùng cần lựa chọn văn bản trong cửa sổ Browser hoặc lựa chọn một hình ảnh trong ứng dụng hình ảnh trên đám mây và ấn vào nút “Share”. Sau đó bạn có thể chọn ứng dụng mà muốn gửi văn bản hoặc hình ảnh tới đó. Chẳng hạn, bạn có thể chia sẻ hình ảnh với mạng xã hội Facebook, gửi văn bản từ một trang web tới một email,…

Không chỉ thực hiện đa tác vụ trên màn hình cảm ứng, người dùng có thể di chuyển ứng dụng từ bên này sang bên kia. Giống như trong Windows 7, bạn có thể mở một ứng dụng ở một góc màn hình và mở một ứng dụng khác ở góc đối diện. Tức là người dùng vừa có thể chat IM vừa có thể chơi game cùng một lúc hoặc lướt web trong khi soạn email.

Kho ứng dụng

Ảnh minh họa


Windows App Store trông rất giống màn hình Home với các Tile tương ứng với các ứng dụng đặc trưng và các loại ứng dụng khác nhau. Từ đó, người dùng có thể xem danh sách các ứng dụng sẵn có với nhiều thông tin hơn. Kho ứng dụng không chỉ gồm các ứng dụng thiết kế cho màn hình cảm ứng của máy tính bảng mà còn cả ứng dụng Windows của máy tính để bàn truyền thống. Vì vậy, trên Windows 8 người dùng sẽ có một cổng thông tin về tất cả các ứng dụng Windows.

Đồng bộ đám mây Windows Live

Windows Live là giai đoạn trung tâm như một phần nền dành cho tất cả khả năng đồng bộ đám mây của Windows 8. Sổ địa chỉ, hình ảnh, dữ liệu SkyDrive và thậm chí dữ liệu trong ứng dụng của bên thứ ba đều có thể được đồng bộ tới đám mây bằng Windows Live.

Ngoài ra, sổ địa chỉ cũng được đồng bộ với các dịch vụ khác như Facebook và Twitter. Người dùng có thể động bộ tất cả các thiết lập từ một máy tính Windows này sang thiết bị khác. Chỉ cần đăng nhập vào Windows 8 bằng ID của Windows Live, người dùng sẽ nhận được tất cả các thiết lập ứng dụng, ngôn ngữ, thanh tác vụ (Taskbar),…

Task Manager mới

Ảnh minh họa


Cuối cùng Microsoft cũng thiết kế lại Task manager (trình quản lý tác vụ) trông khá tuyệt vời. Người dùng có một Task manager đơn giản để đóng tác vụ cơ bản nhưng nếu bạn là một người dùng hiểu biết hơn, bạn có thể mang tới một Task manager chi tiết với các thông tin về việc sử dụng CPU và RAM, lịch sử ứng dụng Metro và thậm chí tinh chỉnh khởi động. Chẳng hạn như trước đây, để vô hiệu hóa ứng dụng nào khởi động cùng Windows, người dùng thường phải vào msconfig để loại bỏ đi. Nhưng giờ Task Manager của Windows 8 đã tự động ngăn không cho các ứng dụng đó chạy khi Windows khởi động. Nhờ đó, Windows 8 có thời gian khởi động nhanh hơn.

Windows Explorer

Ảnh minh họa


Microsoft không trình diễn nhiều về Windows Explorer mới của hệ điều hành nhưng chúng sẽ có màn hình Ribbon mới dạng Office. Chúng cũng có một thanh công cụ “truy cập nhanh” nằm bên trái của thanh tiêu đề, cho phép người dùng truy cập rất nhanh tới các nút yêu thích từ màn hình Ribbon.

Các tính năng khác

Ảnh minh họa


Windows 8 cũng có tính năng kiểm tra chính tả toàn hệ thống, vì vậy người dùng không phải dựa vào ứng dụng cụ thể để đảm bảo việc soạn thảo luôn đúng. Ngoài ra, tính năng tìm kiếm toàn hệ thống cho phép người dùng tìm kiếm bất cứ thứ gì từ thư viện nhạc tới số liên lạc,…
Ngoài ra, Windows 8 còn có thêm một tính năng rất hay có tên gọi "refresh your PC" (làm mới máy tính). Tính năng này cho phép người dùng cài đặt một hệ điều hành hoàn toàn “sạch” chỉ bằng một nút bấm. Cho dù bạn là người bán máy tính hay chỉ đơn giản muốn cài một bản Windows “sạch hơn” và nhanh hơn, bạn chỉ cần bấm một nút là xong. Thậm chí người dùng có thể tạo các điểm cài đặt làm mới, tương tự các điểm khôi phục hệ thống như trong Windows 7 hiện nay, để  làm sạch Windows về trạng thái nhất định trước đó.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc