Microsoft tiếp tục “làm tiền” điện thoại Android

10:55, 07/07/2011
|

(VnMedia) - Gã khổng lồ Microsoft đang cố gắng tạo ra doanh thu từ các điện thoại Android bán ra trên thị trường. Mới đây, Microsoft đã yêu cầu Samsung trả khoảng 15USD cho mỗi “chú dế” Android mà Samsung bán ra.

Microsoft bắt đầu nhắm tới nhà sản xuất điện thoại Android này vào năm ngoái. Lúc đó, Microsoft tuyên bố rằng, giao diện người dùng và các chức năng của hệ điều hành Android đã vi phạm bằng sáng chế của hãng. Trong một tuyên bố với Cnet vào năm ngoái, Microsoft cho biết sẽ kế hoạch không để cho các đối thủ được xài chùa trên các phát minh của hãng.

Bổ sung cho những tuyên bố vi phạm bản quyền đó, Microsoft đã công bố rằng, hãng đã có thỏa thuận cấp phép cho HTC. Các điều khoản của thỏa thuận này chưa được tiết lộ nhưng HTC xác nhận rằng, Microsoft sẽ nhận được tiền bản quyền trên các điện thoại Android mà hãng bán ra.

Kể từ đó, Microsoft tiếp tục nhắm mục tiêu tới các nhà sản xuất thiết bị Android khác. Hồi tháng 10, Microsoft đã kiện Motorola với cáo buộc, hãng này vi phạm bản quyền trên các điện thoại Android. Motorola đã nhanh chóng đáp trả bằng một vụ kiện khác, khẳng định Microsoft đã vi phạm 16 bằng sáng chế của công ty trên các phiên bản Windows dành cho máy tính PC và thiết bị di động. Thậm chí còn khẳng định, thiết bị chơi game Xbox của Microsoft vi phạm bằng sáng chế của họ. Vì vậy, cho đến nay, hai công ty vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Hồi tháng 3, Microsoft đã kiện công ty Barnes & Noble vi phạm bằng sáng chế đối với máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử Nook Color, hoạt động trên hệ điều hành Android. Microsoft cho biết, vào thời điểm đó, Android đã vi phạm một loạt bằng sáng chế của Microsoft và các công ty sản xuất và bán thiết bị Android phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong tháng 4, Barnes & Noble đã kiện Microsoft khi cho rằng, gã khổng lồ phần mềm đã lợi dụng luật bản quyền để buộc các công ty phải trả mức phí cắt cổ cho giấy phép sử dụng hoặc phải đối mặt với các vụ kiện kéo dài và tốn kém.

Tuy nhiên, Microsoft đã thành công khi một số công ty chấp nhận trả tiền để tránh khỏi bị kiện tụng, chẳng hạn như công ty sản xuất theo hợp đồng ở Đài Loan – Wistron, General Dynamics Itronix, Velocity Micro và onkyo.

Theo Reuters, Samsung sẵn sàng trả cho Microsoft 10 USD trên mỗi điện thoại Android mà hãng này bán ra nếu hai công ty có thể cùng hợp tác trên Windows.


Tuệ Minh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc