Đổi mới Hệ thông tin điều hành của Văn phòng Trung ương Đảng

11:34, 16/04/2015
|

(VnMedia) - Là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực CNTT và viễn thông, VNPT đã được Văn phòng Trung ương Đảng lựa chọn thực hiện gói thầu đổi mới công nghệ cho Hệ thông tin điều hành.

Lễ ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu “Chuyển đổi giao diện người sử dụng sang giao diện web và tích hợp chữ ký số, chứng thực số đối với phần mềm Hệ thông tin điều hành tác nghiệp trên Lotus Notes 8.5” giữa VNPT và Văn phòng Trung ương Đảng vừa diễn ra vào sáng nay (16/4) tại Hà Nội.


Ảnh minh họa
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Tô Mạnh Cường phát biểu tại Lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường cho hay, việc triển khai gói thầu này sẽ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của người sử dụng và bảo mật so với hệ thống hiện nay. Cụ thể, sử dụng thuận tiện hơn trên môi trường công nghệ web, đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình vận hành, phòng chống sự truy cập trái phép của hệ thống, lộ lọt thông tin khi gửi văn bản. Yêu cầu chuyển sang hệ thống chuẩn hóa theo bảng mã tiếng việt có thể mở rộng trong tương lai và tương thích với rất nhiều công nghệ. Yêu cầu máy chủ và máy trạm khi triển khai không cao hơn trước và không yêu cầu mua thêm phần mềm nào khác so với các phần mềm hiện có đang sử dụng trong hệ thống của Cơ quan Đảng.

“Phần mềm của chúng tôi tuân thủ theo ứng dụng trên nền tảng giao diện web, được phát triển dựa trên công nghệ tiên tiến và giao diện được trình bày khoa học, hợp lý đảm bảo mỹ thuật hài hòa, tương đồng với ứng dụng đang dùng. Phần mềm này cũng sử dụng được trên các trình duyệt thông dụng hiện nay như IE, Firefox, Opera… Khả năng quản trị hệ thống dễ dàng và sẽ có sự đào tạo, triển khai hệ thống ít tốn kém nhất. Phần mềm bao gồm tính năng như xác thực người dùng, quản lý, thống kê, lưu trữ, tìm kiếm thông tin…”, ông Cường cho biết thêm.

Được biết, Hệ thông tin điều hành trong Cơ quan Đảng là hệ thống quản lý văn bản hành chính, đang được chạy trên toàn quốc và chạy trên rất nhiều server, có thể lên tới hàng nghìn server. Do đó, tính bảo mật rất quan trọng.

Ảnh minh họa
Ông Cao Mạnh Hùng - Phó Chánh Văn phòng Tập đoàn, đại diện VNPT (bìa phải) và ông Trần Văn Đông - Cục trưởng Cục Quản trị - Tài vụ, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng
thực hiện ký kết.

Ông Lê Quang Vĩnh - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho rằng, trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay, việc giữ gìn bí mật rất khó khăn. Chỉ cần sơ sảy một chút có thể ảnh hưởng rất lớn tới bí mật thông tin. Do đó, việc lựa chọn VNPT thực hiện gói thầu này là rất tin tưởng vào VNPT.

“Khả năng công nghệ của VNPT đủ đảm bảo có thể thực hiện tốt gói thầu này. Do đó, trong quá trình chuyển đổi cần đặt yếu tố bảo mật cơ sở dữ liệu (CSDL) lên hàng đầu. Vì CSDL của mạng máy tính của Văn phòng Trung ương Đảng rất quan trọng, chứa nhiều thông tin mà cỡ bảo mật có thể nói là nhiều nhất tại Việt Nam”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường cam kết phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung cao độ để có thể triển khai hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng như hợp đồng đã ký kết. 

Là nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp CNTT, Viễn thông hàng đầu trong nước, trong thời gian qua VNPT cũng đã có những bước chuẩn bị và có những bước đi đầy quyết tâm trong việc cung cấp các dịch vụ CNTT bao gồm cả hạ tầng, ứng dụng, giải pháp cho các Bộ, Ngành như Văn phòng Quốc hội, Bộ Y tế, và rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. "Với kinh nghiệm và năng lực của một Tập đoàn hàng đầu về Viễn thông, CNTT, VNPT không gặp khó khăn gì khi triển khai gói thầu này", Tiến sĩ Nguyễn Khắc Lịch, Chủ nhiệm dự án này chia sẻ với báo chí ngay sau Lễ ký kết.

Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian 180 ngày kể từ ngày ký, VNPT phải hoàn thành hệ thống từ khâu thiết kế cho đến triển khai đưa vào sử dụng chính thức.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Lịch, Chủ nhiệm dự án này chia sẻ thêm:

Hệ thông tin điều hành trong Cơ quan Đảng hiện nay đang được chạy trên toàn quốc và chạy trên rất nhiều server, có thể lên tới hàng nghìn server. Đầu bài mà Văn phòng Trung ương Đảng đặt ra cho VNPT là phải chuyển đổi công nghệ cao hơn, công nghệ tốt hơn. Đó là chuyển đổi công nghệ từ client server sang web server trên nền công nghệ web.

Thứ hai, cần tăng cường phần bảo mật cho Hệ thông tin điều hành vì đây là hệ thống điều hành rất quan trọng của các Cơ quan Đảng. Mặc dù Văn phòng Trung ương Đảng đại diện nhưng Hệ thống được triển khai cho các Cơ quan Đảng của Nhà nước như Tỉnh ủy, các Ban của Đảng, Văn phòng Trung ương. Chúng tôi phải trang bị những tính năng bảo mật như chữ ký số, chứng thực số, những hệ thống mã hóa theo chuẩn. Từ đó tạo ra Hệ thống thân thiện hơn với giao diện web. Chính vì vậy, tạo ra những tính năng trên nền web thân thiện, thuận tiện, người dùng có thể dùng bất cứ trình duyệt nào cũng có thể sử dụng Hệ thống này bằng bất kỳ thiết bị đầu cuối nào.

VNPT xác định dùng những công nghệ mới nhất để tạo ra những thay đổi nhỏ nhưng bắt đầu cho ứng dụng CNTT của Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng thời cũng làm cho việc sử dụng thuận tiện hơn hẳn.
 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc