Tự hào về mái trường công nghệ nơi miền núi

13:20, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Với 50 năm xây dựng và trưởng thành, bên cạnh những thành tựu được Đảng và Nhà nước ghi nhận đánh giá, trong hoạt đồng chuyên môn, Trường Trung học BCVT và CNTT Miền núi cũng có những thành tích đáng ghi nhận rất đáng tự hào, trân trọng.

VNPT chuyển giao Trường trung học BCVT và CNTT Miền núi
Ngôi trường “rút ngắn khoảng cách” vùng núi và miền xuôi

Áp dụng thực tế vào đào tạo mô hình đặc thù rất thành công

Bưu điện Mỏ Bạch là đơn vị sản xuất được thành lập theo định hướng phát triển đào tạo của Nhà trường với phương châm “Học đi đôi với hành”. Trước năm 2007, Bưu điện Mỏ Bạch là đơn vị hoạt động độc lập trực thuộc Nhà trường. Từ 2007, Bưu điện Mỏ Bạch được xát nhập vào khoa QTKD-BCVT trở thành một bộ phận sản xuất trực thuộc Khoa QTKD. Với chức năng nhiệm vụ chính là hướng dẫn học sinh thực hành nghề và tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh các dịch vụ BCVT trên thị trường.

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo hợp đồng hợp tác giữa Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và Nhà trường đã thực hiện đạt tổng doanh thu phát sinh bình quân/năm đạt trên 1 tỷ đồng. Doanh thu sau phân chia đạt trên 500 triệu đồng.

Các dịch vụ BCVT đang cung cấp tại Bưu điện Mỏ Bạch gồm: Dịch vụ BPBK trong nước và quốc tế, Dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, Dịch vụ Vexpress, Dịch vụ PTN, Dịch vụ Quà tặng, Dịch vụ PHBC, Các dịch vụ tài chính Bưu chính, Các dịch vụ viễn thông công cộng: Điện thoại, Fax, internet…, Nhận hợp động lắp đặt hoà mạng thuê bao cố định, di động, internet…, Bán sản phẩm hàng hoá….

Với qui mô và chức năng hoạt động của Bưu điện Mỏ Bạch, có thể nói đây là mô hình kết hợp hiệu quả giữa thực tế sản xuất và giảng dạy trên lớp. Thực tế cho thấy qua các khoá đào tạo nghề của Nhà trường, các em học sinh sau khi tốt nghiệp không những được trang bị đầy đủ các kiến thức về thể lệ thủ tục, các kỹ năng kinh doanh cơ bản mà còn vững vàng trong việc thực hiện tốt qui trình khai thác các dịch vụ theo dây truyền sản xuất, rèn luyện tốt các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hang. Gắn lý thuyết với thực tiễn sản xuất, phương pháp đào tạo này đã giúp các em sau khi ra trường có thể đảm nhiệm tốt các công việc được phân công.

Ảnh minh họa




Đào tạo cho con em miền núi theo nghị quyết 30A, hỗ trợ quốc phòng, an ninh và các nước bạn

Triển khai Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, theo thỏa thuận đã ký kết với UBND tỉnh Lai Châu, dựa vào những thế mạnh và năng lực, VNPT đã cam kết bảo đảm hỗ trợ Lai Châu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại 2 huyện nghèo nhất nước là Sìn Hồ và Mường Tè.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng BCVT, hỗ trợ y tế - khám chữa bệnh, xóa nhà tạm cho người dân, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh người dân tộc Mảng và La Hủ… một trong những nội dung quan trọng của thỏa thuận hợp tác là VNPT tổ chức đào tạo dạy nghề cho con em địa phương tại 2 huyện Sìn Hồ và Mường Tè tại các trường Trung cấp nghề của VNPT và sau đó là tạo việc làm cho các em.

Năm 2010, tại trường Trung học BCVT-CNTT Miền Núi, lần đầu tiên VNPT đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo BCVT-CNTT cho hàng chục em học sinh dân tộc thiểu số thuộc 2 huyện Sìn Hồ và Mường Tè – Lai Châu. Tại thời điểm đó, theo Thầy Hiệu trưởng Đinh Quang Minh, tại 2 huyện khó khăn và nghèo nhất nước này, việc tìm được các em có trình độ lớp 9 rất khó khăn; bởi số em đạt trình độ này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế, để được đi học và đến trường, bản thân các em đã phải nỗ lực rất lớn, quyết tâm vượt khó cao. Đường sá đi lại khó khăn, nhiều nơi trong huyện Sìn Hồ và Mường Tè chưa có đường; chưa có điện; lại lũ lụt, hạn hán, thường xuyên thiếu nước, rau xanh và cả gạo.

50 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã đào tạo cho Ngành Bưu điện khoảng 3 vạn công nhân kỹ thuật, nghiệp vụ Bưu chính Viễn thông; hơn 1500 kỹ thuật viên trong ngành Quân đội; an ninh; hàng trăm cán bộ nghiệp vụ cho Lào và Campuchia; hàng trăm lượt công nhân sửa chữa điện thoại, nâng cao trình độ nhiều chục vạn lượt công nhân.

Đào tạo nội bộ chuẩn hóa cho nhân viên Tập đoàn VNPT

Từ năm 2013, Trường Trung học Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin Miền Núi đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo nội bộ theo các chuyên đề: “Kỹ năng lãnh đạo quản lý cho cán bộ lãnh đạo cấp trung” cho VNPT các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên và “Phát triển kênh bán hàng” cho VNPT Sơn La, Thái Nguyên.

Cùng với chuyên đề Chuẩn hóa chức danh giao dịch - khách hàng, các nội dung chuyên đề mới được học viên hưởng ứng và chào đón nhiệt tình, được VNPT các tỉnh đề nghị tếp tục mở thêm để CBCNV của đơn vị được trang bị những kiến thức cần thiết, bổ ích và sát thực.
Theo đó, mặc dù đã đạt chỉ tiêu được Tập đoàn giao năm 2013 là 50 lớp nhưng vì yêu cầu của đơn vị bạn, nhà trường đã được Tập đoàn đồng ý mở tiếp lớp thứ 51 vào đầu tháng 11năm 2013.

Hoàn thành chỉ tiêu giảng dạy mà Tập đoàn giao là niềm khấn khởi, vui mừng của toàn thể của các bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Trải qua bao gian truân, vất vả để xây dựng bài giảng, chuẩn bị cơ sở vật chất đón tiếp học viên, đảm bảo thời gian và chất lượng giáo viên đứng lớp, liên tục cải tiến nội dung và phương pháp để phù hợp với yêu cầu của đơn vị, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng… Tất cả những điều đó được đánh giá bởi người học sau khi kết thúc các khóa học trở về đơn vị sản xuất: “Sau đợt tập huấn, anh chị em rất nhiệt tình, hăng hái trong công việc, làm việc khoa học, giao tiếp ứng xử với khách hàng tốt hơn. Lớp tập huấn cũng là dịp để anh chị em trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau vì có những huyện cách nhau đến 300km. Do vậy, lớp học là dịp anh chị em được chia sẻ, gắn bó,thêm yêu ngành, yêu nghề, yêu doanh nghiệp và phát huy hết khả năng của mình - Chị Triệu Thị Mẫn- Trưởng phòng kinh doanh VNPT Hà Giang tâm sự”.

Năm 2014, Nhà trường đã tiếp tục có các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho VNPT các tỉnh khu vực phía bắc, mở rộng thêm các chuyên đề mới cho phù hợp với yêu cầu thực tế, tạo động lực để cán bộ, nhân viên VNPT phát huy sức cạnh tranh mạnh mẽ, tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp của thương hiệu VNPT.

Sáng 7/4/2015, tại UBND tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Lễ bàn giao Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT và CNTT) Miền núi từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về UBND tỉnh Thái Nguyên.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng cho rằng, “Đạo lý uống nước nhớ nguồn đã là truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện, của VNPT trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của VNPT và Trường Trung học BCVT và CNTT Miền núi. Sau buổi lễ bàn giao ngày hôm nay, có thể ai đó trong chúng ta còn băn khoăn về những gì đã qua, những gì sẽ tới, song tôi tin tưởng rằng, cá nhân mỗi chúng ta, Lãnh đạo hay CBCNV của VNPT hay của Nhà trường đều có quyền tự hào về những gì đã làm, đã dành cho Trường Trung học BCVT và CNTT Miền núi, cho sự phát triển chung của VNPT, cho ngành Bưu điện và đất nước”.


Thảo Hoàng

Ý kiến bạn đọc