(VnMedia) - Từ tháng 10/2016 đến nay, 20 triệu SIM “rác” đã bị thu hồi, song trên thực tế số lượng còn khá lớn và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quyết liệt “xử” tiếp.
Tại phiên chất vấn trước Ủy ban thường vụ Quốc hội về các vấn đề liên quan tới công tác quản lý an toàn thông tin mạng; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử… diễn ra chiều 18/4, đại biểu quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi: “Vừa qua nạn sim rác đã giảm nhưng vẫn còn đáng lo ngại. Vậy việc xử lý trách nhiệm với các nhà mạng sẽ được thực hiện ra sao và Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp gì để chấn chỉnh vấn đề này?”.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn thẳng thắn thừa nhận, lượng SIM rác, tin nhắn rác vẫn đang tồn tại khá lớn. Nước ta hiện có hơn 90 triệu dân nhưng đã có tới trên 130 triệu thẻ SIM. Ngay chính Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng từng là nạn nhân của tin nhắn rác.
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn nạn tin nhắn rác là do việc bán SIM trả trước tràn lan và người dùng bị đại lý sử dụng thông tin cá nhân mà không hề hay biết.
“Tôi đi Nhật Bản 3 ngày mà không mua được SIM. Khi sang Nhật, tôi có nhờ mua SIM để sử dụng thì được biết phải đưa hộ chiếu và một tuần sau mới có SIM để sử dụng. Còn ở Việt Nam thì mua sim điện thoại rất dễ dàng. Điều này thể hiện sự thiếu quản lý của các ngành liên quan, trong đó có ngành chúng tôi mà trách nhiệm của người đứng đầu. Ví dụ trường hợp chủ tịch Bắc Ninh là nạn nhân của việc sử dụng SIM rác nhắn tin đe dọa. Tin nhắn rác mặc dù tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
Vấn nạn này gây ảnh hưởng đến xã hội và gây ngay cơ mất an toàn an ninh thông tin. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng lý giải vì sao vấn nạn này chưa được giải quyết triệt để vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên, gồm nhà mạng, đại lý SIM thẻ và ngay cả người dùng…
“Nhà mạng hưởng lợi vì phát triển được thuê bao di động nhưng giờ đây tôi không coi trọng con số này như một thành tích của nhà mạng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
Do đó, trong thời gian qua Ngành TT&TT đã xử lý khá quyết liệt vấn đề này. “Cách làm trước đây là “vừa thả gà vừa bắt gà” nghĩa là không chặn từ gốc mà chỉ đi thu gom, hơn nữa chỉ xử lý từ các đại lý, cho nên, giải pháp này chưa mang lại hiệu quả. Giờ đây, Bộ TT&TT kiên quyết xử lý ngay từ nhà mạng, truy trách nhiệm từ các nhà mạng. Yêu cầu các nhà mạng nếu không xử lý được SIM rác từ kho số của mình đã phát hành thì chúng tôi sẽ xử lý người đứng đầu”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
Nhờ đó, từ tháng 10/2016 đến này, Bộ TT&TT đã yêu cầu 5 nhà mạng thu hồi tổng cộng hơn 20 triệu SIM kích hoạt sẵn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, trên thực tế còn số lượng khá lớn và Bộ TT&TT sẽ quyết liệt giải quyết vấn nạn này.
“Chúng tôi cho công khai thông tin các nhà mạng công khai bán sim đã kích hoạt là để hôm nay chúng tôi tiếp tục xử lý. Bên cạnh đó chúng tôi đưa ra một loạt các giải pháp như thu hồi SIM 11 số, tăng cường khuyến khích SIM trả sau...Lâu nay các doanh nghiệp có các gói cước cho SIM trả trước với nhiều tiện lợi, cho nên khi khách hàng sử dụng SIM đó xong họ bỏ đi mua SIM khác, nên giải pháp đặt ra là khuyến khích sử dụng SIM trả sau...” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
B.H
Ý kiến bạn đọc