12 thuật ngữ gắn liền với các thiết bị cảm biến gắn trên người

06:26, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Khi công nghệ phát triển, người ta nói nhiều về thiết bị cảm biến gắn trên người như đồng hồ kết nối, máy đo nhịp tim... 12 thuật ngữ sau đây sẽ cho bạn biết nhiều hơn về lĩnh vực này.

Gia tốc

Đây là cảm biến đo gia tốc tuyến tính ba chiều giúp phát hiện chuyển động của đối tượng. Cảm biến này không dùng để phát hiện vị trí mà phát hiện gia tốc trên một trong ba trục X, Y, Z. Ngoài gia tốc, cảm biến có thể đo tốc độ thay đổi và những vị trí thay đổi.

Android Wear

Đây là hệ điều hành di động Android của Google được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị cảm biến gắn trên người. Hệ điều hành này được trang bị cho hầu hết các mô hình đồng hồ thông minh hiện nay.

Đo nhịp tim

Đây là cảm biến dùng để đo nhịp tim tức thời. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị cảm biến gắn trên người cung cấp tính năng này đều được trang bị máy đo nhịp tim quang học. Máy này gồm hai yếu tố : nguồn ánh sáng và cảm biến ánh sáng. Bằng cách phân tích các biến thể của ánh sáng (thay đổi áp suất do lưu lượng máu làm thay đổi ánh sáng), cảm biến có thể xác định nhịp tim của bạn. Tuy nhiên, kết quả không có tính tin cậy cao.

Đồng hồ đếm bước

Đây là cảm biến cho phép đếm bước chân (của người đi bộ) và đo khoảng cách đi bộ. Nó thường được sử dụng trong lĩnh vực thể thao.

Fitness Tracker

Cho dù bạn gọi đó là vòng đeo tay kết nối, cảm biến hoạt động, máy đo hoạt động, thiết bị theo dõi hoạt động hoặc fitness trackers, chúng đều là các thiết bị giám sát nhỏ mà bạn có thể mang theo bên mình và chịu trách nhiệm theo dõi chuyển động của bạn suốt cả ngày. Tùy thuộc vào loại cảm biến, giá của các thiết bị này cũng khác nhau.

Con quay hồi chuyển

Đây là cảm biến cho bạn biết hướng đi. Nhờ cảm biến này, thiết bị cảm biến gắn trên người có thể đo sự đổi hướng.

GPS

GPS hay Global Positioning System là cảm biến giúp xác định vị trí của người dùng bằng cách sử dụng một số vệ tinh trong không gian.

Thiết bị giấc ngủ

Đây là thiết bị phân tích giấc ngủ của bạn (thời gian, chất lượng, tính ổn định ...). Để làm được điều này, thiết bị này thường kết hợp một số cảm biến (gia tốc, nhịp tim, con quay hồi chuyển ...) để đưa ra kết luận cụ thể. Đối với hầu hết các mô hình đang có mặt trên thị trường, thiết bị này cung cấp cho bạn hai thông tin chính cần thiết : thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ.

NFC

NFC, tên đầy đủ «Near Field Communiation», được trang bị dưới dạng chip có khả năng trao đổi dữ liệu với một con chip cùng loại gắn trên thiết bị di động khác. Công nghệ này được sử dụng trong lĩnh vực giao thông công cộng ở Paris và tích hợp trong một số thiết bị cảm biến gắn trên người để mua hàng.

SpO2

Thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ, SpO2 cho bạn biết lượng oxy trong máu, có nghĩa là tỷ lệ phần trăm của hemoglobin oxy (có chứa oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu.

Với một số thiết bị cảm biến gắn trên người, như thiết bị của Withings, SpO2 có thể được đo bằng xung oxy. Giống như máy đo nhịp tim, phân tích các biến thể của một sóng ánh sáng qua các ngón tay sẽ cho giá trị đo của SpO2 vì mức độ bão hòa oxy làm thay đổi màu sắc máu.

Tizen

Đây là hệ điều hành do Samsung thiết kế. Có mặt trên một vài mô hình điện thoại thông minh hoặc ti vi, hệ điều hành này được trang bị chủ yếu trên đồng hồ thông minh của Samsung.

Quantified Self

“Quantified self” là tên gọi chung của các thiết bị tiện dụng cho phép người dùng tự đo, nhờ các thiết bị kết nối liên quan đến dinh dưỡng, các hoạt động thể chất hoặc giấc ngủ của mình. Ví dụ, thiết bị này có thể là một chiếc đồng hồ thông minh, một máy đo bước chân và cũng có thể là một chiếc điện thoại thông minh.

Phạm Lê - Quế Anh (androidpit)


Ý kiến bạn đọc