Trung tâm Internet Việt Nam chủ trì cuộc họp thường niên quốc tế về tên miền

22:57, 02/03/2017
|

(VnMedia) - Năm 2017 là năm đầu tiên Việt Nam có cơ hội đăng cai một sự kiện Internet tầm cỡ khu vực, APRICOT. Đây cũng là lần đầu tiên Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) được chủ trì kỳ họp thường niên của APTLD (diễn ra trong hai ngày 1 và 2/3), tổ chức mà VNNIC đã là thành viên từ đầu những năm 2000.

Trong bài khai mạc tại sự kiện, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho hay, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT, viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông coi thông tin và truyền thông là hạ tầng của hạ tầng, là công cụ và phương thức để thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, đáp ứng yêu cầu cung cấp, trao đổi thông tin của xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chủ quyền quốc gia về không gian mạng. Trong những năm qua, nhiều chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã được chúng tôi xây dựng và triển khai nhằm thúc đẩy phát triển CNTT và Internet trên cơ sở các quy phạm pháp luật đầy đủ, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế

Đặc biệt, đối với tên miền .VN ccTLD, tài nguyên được pháp luật Việt Nam quy định cụ thể và bảo vệ với cơ chế rõ ràng, VNNIC luôn mong muốn đem lại sự an toàn và đảm bảo cho chủ thể đăng ký, với tính nhận diện đậm chất của Việt Nam, góp phần bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình phát triển thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp Việt trên Internet và quảng bá mạnh mẽ thương hiệu Việt tới cộng đồng Internet Việt Nam và thế giới.

Ông Trần Minh Tân phát biểu tại sự kiện.
Ông Trần Minh Tân phát biểu tại sự kiện.

Tên miền .VN là một thành phần trong cộng đồng các tên miền cấp cao mã quốc gia của khu vực, do đó Việt Nam có rất nhiều cơ hội để học hỏi từ các bạn đồng nghiệp. Theo ông Trần Minh Tân, với hơn 100 đại biểu đăng ký tham dự, con số lớn nhất từ trước tới giờ, cuộc họp này sẽ đảm bảo thu hút được nhiều ý tưởng và kiến thức được chia sẻ giữa mọi người.

Được biết, APTLD là Hiệp hội các cơ quan quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thành lập từ năm 1998 với mục tiêu tạo diễn đàn trao đổi chính sách, kinh nghiệm quản lý, vận hành và khai thác hệ thống tên miền cấp cao mã quốc gia. Để có kênh tham khảo thông tin quốc tế hỗ trợ các hoạt động chuyên môn liên quan đến quản lý tên miền “.VN”, VNNIC đã tham gia vào APTLD từ năm 2001.

Cộng đồng APTLD có 54 thành viên trải dài từ bờ biển Baltic tới New Zealand. Các thành viên bầu ra Ban điều hành, gồm có 8 thành viên đại diện cho các tổ chức và những tiểu vùng. Ban điều hành hiện tại gồm các đại diện của Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Iran, Australia, Hàn Quốc, Đảo Niue, và Sri Lanka. Ban điều hành có trách nhiệm mở rộng tổ chức, quan tâm tới các thành viên và đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng thông qua các dự án nâng cao năng lực. Những dự án đó gồm có chương trình hỗ trợ học bổng, các khóa đào tạo nâng cao năng lực, và các dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Hội nghị thành viên APTLD được tổ chức hai lần mỗi năm (mùa xuân và mùa thu) tại các quốc gia thành viên (thông thường kỳ họp đầu sẽ được tổ chức kết hợp cùng phiên họp của APNIC và diễn đàn APRICOT). Kỳ họp gần đây nhất là APTLD 70 được tổ chức từ 15/9/2016 đến 16/9/2016 tại Thái Lan.

Trong suốt quá trình tham gia APTLD từ năm 2001 đến nay, Việt Nam chưa từng tổ chức kỳ họp nào. Do đó, cộng đồng APTLD rất mong đợi kỳ họp lần thứ 71 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với APRICOT 2017. Việc VNNIC chủ trì tổ chức kỳ họp APTLD lần thứ 71 bên cạnh mục đích để quảng bá cho quốc gia còn thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong các tổ chức quốc tế.

VNNIC là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập ngày 28/4/2000, thực hiện chức năng quản lý và thúc đẩy việc sử dụng tài nguyên Internet  gồm có tên miền cấp cao mã quốc gia, địa chỉ Internet (IP) và số hiệu mạng (ASN) ở Việt Nam; cung cấp các số liệu thống kê và tài liệu hướng dẫn về Internet, thiết lập, quản lý và khai thác Hệ thống DNS quốc gia và vận hành Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX); và đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia vào các hoạt động Internet quốc tế. VNNIC là cơ quan quản lý tên miền .VN, cơ quan quản lý địa chỉ IP quốc gia (NIR), thường trực Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia.

Từ khi được thành lập, VNNIC đã luôn nỗ lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Internet tại Việt Nam, cung cấp những thông tin, số liệu quan trọng cho người sử dụng Internet và tham gia tích cực vào hoạt động của nhiều tổ chức quốc tế với tư cách là thành viên hoặc không phải là thành viên.

Phiên họp tại TP. Hồ Chí Minh có số lượng đăng ký tham gia kỷ lục với hơn 100 đại biểu tới từ 25 thành viên và hơn 10 tổ chức quốc tế và khu vực. Tại phiên họp, các thành viên sẽ thảo luận các vấn đề về chính sách toàn cầu, cũng như các vấn đề kỹ thuật, an ninh bảo mật và quảng bá, marketing cho tên miền cấp cao mã quốc gia.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc