Các nhà mạng chạy đua nước rút triển khai 4G

13:20, 06/02/2017
|

(VnMedia) - Năm 2017 được coi là năm triển khai mạnh mẽ mạng 4G trên cả nước khi 3 “ông lớn” trong lĩnh vực viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone đang chạy đua nước rút nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm 4G nhanh nhất và chất lượng nhất.

Là nhà mạng đầu tiên được cấp giấy phép và thương mại hóa dịch vụ 4G ra thị trường, VNPT đang triển khai lắp đặt nhanh chóng trạm 4G trên nhiều địa bàn trọng điểm trên toàn quốc.

Trong thời gian cuối năm 2016 và đầu năm 2017, VNPT đã triển khai phủ sóng 4G tại các khu vực thị trường trọng điểm tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai.

Dự kiến cuối năm 2017, VNPT sẽ triển khai mạng lưới, đảm bảo phủ sóng 4G trên tất cả các tỉnh, thành phố cả nước với số lượng khoảng 15.000 trạm 4G và có thể nhanh chóng mở rộng lắp đặt thêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Mới đây, VNPT Đà Nẵng cũng cho biết, trong năm 2017, VNPT Đà Nẵng sẽ triển khai 400 trạm phát sóng 4G tích hợp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đồng thời nâng cấp và tăng số lượng trạm BTS để mở rộng vùng phủ sóng.

Trước đó, ngày 3/11/2016, VNPT đã chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông VinaPhone 4G trên băng tầng 1800MHz tại huyện đảo Phú Quốc, sau 5 ngày kể từ khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. VNPT là doanh nghiệp đầu tiên chính thức triển khai dịch vụ 4G tại Việt Nam. Tốc độ truy cập Internet tối đa của VinaPhone 4G có thể đạt tới 300Mb/s. Với tốc độ này, trải nghiệm của người dùng với các hoạt động tương tác với Internet như download, upload, livestream, chơi game được tối ưu với độ trễ giảm từ 1 đến 3 lần so với hiện nay. VinaPhone 4G có thể thay thế được cho đường truyền internet trong một số trường hợp. Cùng với đó, VinaPhone 4G có những gói cước chuyên data dùng cho các thiết bị hotspot để phát wifi, phục vụ nhu cầu của khách hàng ở mọi lúc mọi nơi.

Trong khi đó, Viettel và MobiFone cũng đã nhận giấy phép cung cấp dịch vụ 4G chỉ sau VNPT một tuần nhưng vẫn chưa chính thức “xuất chiêu”. Về phía Viettel, đại diện Tập đoàn này cho biết, họ dự kiến khai trương dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz trong quý 1/2017. Trước đó, Viettel thử nghiệm thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 4G tại Vũng Tàu. Tháng 12/2015, Viettel triển khai 157 trạm 4G.

Ở giai đoạn thử nghiệm, 4G của Viettel có tốc độ thực tế với các máy đầu cuối đạt tối đa 289Mb/s. Sau Vũng Tàu, Viettel thử nghiệm thành công 4G ở Hà Nội.

Còn Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018. MobiFone dự kiến sẽ triển khai rộng rãi trên toàn bộ các tỉnh/thành phố trên cả nước, đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp vào quý I/2017. Trước khi được cấp phép chính thức, MobiFone đã thử nghiệm 4G đồng loạt tại 3 thành phố lớn là Hà Nội Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong tháng 5 và tháng 6/2016 với tốc độ lên đến 225 Mbps/75Mbps.

Gần đây tại nhiều địa bàn trên cả nước, cả 3 doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone cũng đã rục rịch cho phép các thuê bao di động đổi SIM 4G để có thể trải nghiệm thử tại một số khu vực có sóng 4G dù chưa chính thức. Khách hàng chỉ cần mang SIM đang sử dụng và chứng minh thư ra cửa hàng chính thức của nhà mạng.

Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ 4G, khách hàng cần lưu ý, mạng 4G có tốc độ cao nên để tránh vượt cước phụ trội mà không biết, khách hàng nên đăng ký theo gói sử dụng.

PV


Ý kiến bạn đọc