Tổng thống Trump nên bỏ Galaxy S3, dùng iPhone

13:01, 05/02/2017
|

Tổng thống Donald Trump đang dùng một chiếc Samsung Galaxy S3 nhưng có lẽ ông nên chuyển sang sử dụng iPhone.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo New York Times, Tổng thống Donald Trump rất thích Twitter và thường đăng cập nhật từ “chiếc điện thoại Android cũ, không bảo mật”, đặc biệt khi đang xem tivi vào buổi tối. Theo truyền thông, dù bị “ép” phải bỏ lại máy cũ sau khi vào Nhà Trắng và dùng thiết bị an toàn hơn để tránh hacker, tân Tổng thống vẫn giữ lại và còn tweet từ máy này vào ngày 3/2 vừa qua.

Các tấm ảnh chụp ông Trump cho thấy ông đang dùng Galaxy S3, ra mắt năm 2012 và lần cuối được cập nhật bảo mật là vào năm 2015. Chuyên gi tin rằng nó chính là một nguy cơ bảo mật và người đứng đầu nước Mỹ có thể bị tấn công lừa đảo hay hack điện thoại.

Dễ hiểu khi ông Trump có thể không muốn dùng chiếc điện thoại siêu bảo mật mà Tổng thống Obama cũng được nhận vì nó chỉ liên hệ được với danh sách được phê duyệt. “Nó là thiết bị tuyệt vời, hiện đại nhưng không thể chụp ảnh, không thể nhắn tin, bạn không thể nghe nhạc”, ông Obama phát biểu năm ngoái.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Tổng thống nên mang theo mối đe dọa an ninh bên mình. Có lẽ, thay vì Android, ông nên mang theo iPhone. Hệ điều hành di động của Apple, iOS, vẫn được đánh giá là an toàn hơn Android. Do “táo khuyết” kiểm soát phần mềm nào được chạy trên iOS, có ít mã độc tìm được đường vào thiết bị hơn. Công ty cũng có nhiều chính sách ngặt nghèo nhưng nhìn từ góc độ bảo mật lại khá thông minh. Chẳng hạn, tất cả ứng dụng iOS đều bị buộc phải sử dụng App Transport Security, tức là lưu lượng của chúng được mã hóa.

iPhone còn khiến FBI “đau đầu” năm 2016 sau khi cơ quan này phát hiện ra họ không thể lấy dữ liệu từ iPhone của kẻ khủng bố đã chết nếu không có giúp đỡ từ bên ngoài do iPhone mã hóa toàn bộ. Hãng đã giúp FBI bẻ khóa thành công thiết bị lại không thể hack các iPhone mới ra.

Quan trọng nhất, iPhone được nhận cập nhật bảo mật thường xuyên. Nếu ông Trump dùng iPhone có tuổi đời tương tự Galaxy S3, nó vẫn cài được iOS 10 mới nhất với các bản vá lỗi kịp thời. Tất nhiên, iPhone không an toàn 100%. Nó vẫn có thể bị một thế lực thù địch lợi dụng thông qua các sơ hở trong mã của Apple như một vụ bị khám phá năm 2016. Dù vậy, Apple đã vá lỗi ngay khi biết về chúng. Nếu Galaxy S3 dính lỗi này, không có cách nào để sửa chữa vì đơn giản là thiết bị không còn được nhận cập nhật. Như vậy, các lực lượng thù địch đã có mục tiêu hấp dẫn hơn để tấn công.

Chính phủ không thể ép ông Trump ngừng tweet, nhưng ít nhất họ có thể bảo đảm ông dùng một thiết bị an toàn hơn. iPhone 7 có giá khởi điểm 650 USD, là “món hời” cho việc bảo đảm an ninh tốt hơn.

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc