Chọn mua kính thực tế ảo xem phim: Chớ ham của rẻ

21:40, 02/01/2017
|

Kính thực tế ảo đang là loại thiết bị được những người chơi công nghệ từ chuyên tới không chuyên nghiệp nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây.

Loại thiết bị này có thể kết nối dễ dàng với smartphone, giúp người dùng nhanh chóng trải nghiệm những thước phim thực tế ảo trong thế giới không gian đa chiều với những hiệu ứng hình ảnh sống động như thật rất thú vị.

Trải nghiệm kính thực tế ảo của Samsung. Ảnh: H.P.
Trải nghiệm kính thực tế ảo của Samsung. Ảnh: H.P.

Trên thị trường hiện nay, kính thực tế ảo dùng được cho nhiều loại smartphone khác nhau với kích thước màn hình phổ biến từ 3,5 - 6 inch, giá bán phổ biến từ 90.000 đồng cho tới trên 3 triệu đồng, với vài chục loại khác nhau. Các sản phẩm được rao bán rất nhiều tại các cửa hàng điện tử và trên mạng mang thương hiệu của các hãng lớn (Samsung, Sony…) cũng như vô danh như VR Box, OneX, Homido, VR LA, VR Shinecon, Bobo VR, Ritech…

Đủ loại kính được rao bán trên mạng.
Đủ loại kính được rao bán trên mạng.

Trong đó, các sản phẩm giá rẻ xuất xứ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo với mức giá chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài ba trăm nghìn đồng.

Giữa “mê cung” đó, theo khuyến cáo của giới công nghệ, khi lựa chọn mua kính thực tế ảo để xem phim, người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với túi tiền, nhu cầu và hơn hết là đảm bảo sức khỏe của đôi mắt.

Thấu kính được xem là “linh hồn” của một chiếc kính thực tế ảo, có tác động trực tiếp đến đôi mắt của người chơi, vì thế phải lưu ý lựa chọn loại có chất lượng tốt. “Tiền nào của đấy”, một chiếc kính thực tế ảo chất lượng tốt khi sử dụng sẽ giúp người dùng hạn chế tối đa bị nhức mắt, chóng mặt so với hàng kém chất lượng, hàng giá rẻ đang bán tràn ngập trên thị trường. Nguyên nhân là các loại kính thực tế ảo bán trên thị trường sử dụng thấu kính khác nhau, thông thường loại có giá bán từ 600.000 - 1 triệu đồng trở lên được trang bị thấu kính phi cầu (Aspheric Lens), chất lượng hình ảnh sắc nét, có thể liếc mắt sang phải, trái, trên, dưới mà hình ảnh vẫn rõ nét.

Không nên sử dụng kính thực tế ảo trong thời gian dài. Ảnh: H.P.
Không nên sử dụng kính thực tế ảo trong thời gian dài. Ảnh: H.P.

Trong khi đó, nếu là loại kính sử dụng thấu kính quang học bình thường sẽ khiến cho hình ảnh không sắc nét, khi nhìn theo chuyển động linh hoạt sang trái phải liên tục thì màu sắc bị nhoè, sớm gây ra tình trạng nhức mỏi mắt, thậm chí nặng hơn còn đau đầu, buồn nôn.

Loại kính rẻ tiền sử dụng chất liệu nhựa, dây đeo, ốp da công nghiệp chất lượng kém. Ngoài ra chưa kể hộp đựng thấu kính không hoàn toàn khít, để lọt ánh sáng từ bên ngoài vào. Khi lắp smartphone vào có cảm giác ọp ẹp, các khớp nhựa thiếu chắc chắn.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của giới công nghệ, khi lựa chọn mua kính thực tế ảo người tiêu dùng phải chọn loại cho phép điều chỉnh khoảng cách giữa hai mắt kính, khoảng cách giữa mắt kính và màn hình phải thay đổi được để phù hợp với mắt của mỗi người, tránh tình trạng phải điều tiết nhiều khi xem phim, gây hại cho mắt.

Dù vậy, với những ai đã từng trải nghiệm kính thực tế ảo để xem phim thì có thể nhận thấy việc sử dụng nhiều, kể cả sử dụng loại kính chất lượng cao trong thời gian dài vẫn dễ bị nhức mỏi mắt do phải điều tiết liên tiếp trong thời gian dài, gây ra tình trạng váng đầu, chóng mặt.

Do đó, thời gian khuyến cáo cho mỗi lần trải nghiệm không gian đa chiều này không quá 20 - 30 phút.

Theo ictnews.vn


Ý kiến bạn đọc