Năm 2017, nhiều sự kiện khoa học sẽ gây "chấn động"

06:01, 31/12/2016
|

(VnMedia) - Thám hiểm không gian, vật lý, công nghệ sinh học và y tế là những ngành khoa học hứa hẹn sẽ mang lại những thành tựu mới.

Không gian

Trong năm 2017 tàu vũ trụ Juno của NASA đang bay quanh quỹ đạo sao Mộc cũng sẽ tiếp tục gửi thêm những hình ảnh ngoạn mục về hành tinh này.

Vào tháng 2/2017, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng vệ tinh CHEOPS để tìm kiếm ngoại hành tinh. Vệ tinh này được trang bị máy ảnh có độ phân giải cao, cho phép giới khoa học phân tích kỹ hơn về các thiên thể phát hiện được. Đến cuối năm, vệ tinh TESS sẽ được NASA phóng vào không gian để quét toàn bộ bầu trời bằng 4 máy ảnh, nhằm tìm kiếm các hành tinh bay xung quanh những ngôi sao sáng nhất ngoài hệ Mặt Trời.

Ngoài ra, cuộc đua giành giải thưởng Lunar X do Google tài trợ sẽ kết thúc trong năm. Đây là cuộc thi dành cho các nhóm tư nhân tiếp cận và thăm dò không gian với giải thưởng lên đến 20 triệu USD. Nhiệm vụ các đội là đưa robot thăm dò lên mặt trăng, di chuyển 500m và quay lại video với độ nét cao. Nhiều người đang chờ đợi những đoạn phim từ các đội thi mang về.

Thiên văn học

Ngày 21/7 năm nay sẽ đón hiện tượng nhật thực toàn phần lần đầu tiên kéo dài từ bờ biển phía đông sang bờ biển phía tây nước Mỹ trong 99 năm qua. Ngoài ra một số khu vực Bắc Mỹ, Hawaii và một số vùng phía bắc Nam Mỹ cũng có thể nhìn thấy hiện tượng này.

Theo kế hoạch, trong năm nay Kính thiên văn 6 sẽ được dùng để quét khu vực trung tâm dải Ngân hà có thể đem về hình ảnh đầu tiên của lỗ đen siêu lớn mang tên Sagittarius A ở trung tâm dải Ngân Hà.

Kính viễn vọng Hình cầu Khẩu độ 500 m (FAST) lớn nhất thế giới vừa hoàn thành năm 2016 sẽ được Trung Quốc đưa vào sử dụng để nghiên cứu ẩn tinh và thiên thể khác trong vũ trụ. Kính viễn vọng này nằm tại vùng lòng chảo đá vôi thuộc huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu. Nó có thể phát hiện tín hiệu vô tuyến và dấu hiệu của sự sống từ những hành tinh xa xôi trong vũ trụ.

Vật lý

Trạm quan sát Sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa (LIGO) tại Mỹ sẽ được sử dụng để tiếp tục tìm kiếm dấu vết sóng hấp dẫn trong vũ trụ trong nửa đầu năm 2017

Tháng 6/2017, NASA dự kiến đưa Phòng thí nghiệm Nguyên tử Lạnh (CAL) lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để nghiên cứu hành vi của các khí lượng tử siêu lạnh trong môi trường không trọng lực, giúp các nhà khoa học quan sát quan sát hiện tượng lượng tử mới và kiểm tra một số định luật cơ bản nhất của vật lý.

Cũng trong năm nay, Đại học Washington, Mỹ, sẽ tiến hành Thí nghiệm Vật chất Tối Axion (ADMX) để săn lùng các hạt giả thuyết axion, một ứng viên tiềm năng cho vật chất tối - một thứ vô hình trước công cụ quan sát hiện nay của con người.

Công nghệ sinh học và y tế

Công cụ chỉnh sửa gene CRISPR tiếp tục được ứng dụng để làm biến đổi đặc điểm di truyền của động vật, thực vật như mong muốn, đồng thời tìm kiếm cách thức mới để chữa trị bệnh như ung thư và HIV.

Muỗi biến đổi gen sẽ được ứng dụng kiểm soát lây lan của các bệnh như sốt xuất huyết hay Zika.

Thuốc kháng sinh sử dụng trên động vật trong trang trại nhiều hơn có thể khiến vi khuẩn ngày càng kháng thuốc, khiến việc điều trị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn trở nên khó khăn hơn.

Men tổng hợp đầu tiên trên thế giới có thể xuất hiện vào năm 2017. Loại men này có thể dùng để chế tạo thuốc và nhiên liệu sinh học.

 


Ý kiến bạn đọc