VNPT-Media đã chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc chiến" 4G

08:18, 31/12/2016
|

(VnMedia) - Là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam về dịch vụ nội dung số, giá trị gia tăng và công nghệ thông tin, năm 2016 Tổng Công ty truyền thông (VNPT- Media) đã hoàn toàn làm chủ công nghệ lõi dịch vụ và đã chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc chiến" 4G.

Đón đầu và sẵn sàng tiên phong dịch vụ 4G

Năm 2016, 3 doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam gồm VNPT, Viettel và MobiFone đã nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ 4G nhưng tới thời điểm này, mới chỉ có VNPT là đơn vị duy nhất tiên phong thương mại hóa cung cấp 4G tại huyện đảo Phú Quốc. Dự kiến sang năm 2017, cả 3 doanh nghiệp viễn thông này sẽ nhanh chóng triển khai 4G trên diện rộng.

Tại thời điểm này, khi cuộc đua 4G mới bắt đầu, dịch vụ 4G được coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định thế cạnh tranh và bứt phá của các doanh nghiệp viễn thông. Là đơn vị chủ lực của VNPT trong phát triển dịch vụ CNTT và GTGT trên mạng di động, VNPT - Media gánh trên vai sứ mệnh này. Thành bại trong kinh doanh 4G phụ thuộc rất nhiều vào sự hấp dẫn của các dịch vụ giá trị gia tăng "chạy" trên đó.

Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy phát biểu tại Hội nghị.
Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy phát biểu tại Hội nghị.

Do đó, để đón đầu xu hướng này, năm 2016, đội ngũ nghiên cứu phát triển của VNPT-Media đã tập trung nghiên cứu những sản phẩm ứng dụng. Có thể kể đến các sản phẩm dịch vụ liên quan đến video thời gian thực, các công nghệ nén tối ưu cho Video, các công nghệ xử lý hình ảnh, xử lý video, công nghệ nhận dạng ảnh...Sản phẩm đầu tiên trên nền tảng này được Tổng Công ty khai trương trong thời gian gần đây là mạng xã hội kết nối người nổi tiếng Ceeme đã tạo được hiệu ứng tốt trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị Kế hoạch năm 2017 của VNPT-Media diễn ra sáng 30/12/2016, Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy khẳng định, năm 2017, việc hạ tầng 4G triển khai rất mạnh mẽ tại Việt Nam sẽ là cơ hội lớn đối với Tổng Công ty VNPT-Media. Để đón đầu cơ  hội đó, VNPT-Media đã chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng cho "cuộc chiến" 4G.

Trong thời gian tới, chuỗi các dịch vụ mới của VNPT-Media trên nền Live Video, công nghệ xử lý, nén Video sẽ được triển khai mạnh mẽ tạo nên sự khác biệt cho các dịch vụ của VNPT-Media.

2017 sẽ cung cấp nhiều dịch vụ trên nền tảng BigData

Bên cạnh việc làm chủ công nghệ lõi để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, VNPT-Media cũng xác định 4 xu hướng công nghệ chiến lược sẽ được chú trọng trong  nghiên cứu là OTT, Bigdata, IoT, và Hệ thống thanh toán (Payment).

“Đây sẽ là 4 trụ cột phát triển chính của VNPT-Media trong chiến lược phát triển dịch vụ giai đoạn từ năm 2016 đến 2020”, Tổng Giám đốc Ngô Diên Hy khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Hy cũng cho biết, trong năm 2016, VNPT-Media đã hoàn thành việc phát triển hệ thống VAS Cloud, đây là một nền tảng hệ sinh thái tập trung cho dịch vụ Giá trị gia tăng của VNPT trên hạ tầng công nghệ điện toán đám mây. Dự kiến, đầu năm 2017, VNPT-Media sẽ phát triển mạnh hệ sinh thái VAS Cloud để cho tất cả các dịch vụ hiện nay của Tập đoàn sẽ được di trú vào hệ thống VAS Cloud này, để làm nên một hệ thống VAS Cloud tập trung, một hệ sinh thái tập trung để đạt một thế mạnh chung cho các dịch vụ giá trị gia tăng của Tập đoàn.

VNPT-Media đã thành lập đội ngũ nghiên cứu phát triển Big Data, với các công nghệ máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) cho Tập đoàn để cung cấp các lĩnh vực ngành dọc như quảng cáo (AdTech), Công nghệ tài chính (FinTech), IoT, …

Dự kiến, trong tháng 1/2017, các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng BigData như đánh giá chỉ số tín dụng (Credit Scoring) của khách hàng phục vụ lĩnh vực cho vay tiêu dùng cá nhân, công nghệ tài chính (FinTech), Phân đoạn khách hàng (Customer Segmentation), …sẽ cung cấp ra thị trường. Nền tảng BigData sẽ tạo ra hướng đi đầy triển vọng của Tổng công ty trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu của VNPT-Media trong năm 2017 là tiếp tục giữ vững vị trí tiên phong và dẫn đầu trong các dịch vụ GTGT. “Để làm được điều đó, các dịch vụ GTGT của VNPT-Media cần phải sáng tạo, hàm lượng công nghệ cao và chất lượng nội dung đặc sắc, chuyên biệt. Có như vậy sản phẩm, dịch vụ của VNPT-Media sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn tiến ra thị trường quốc tế”, ông Hy quả quyết. 

B.H


Ý kiến bạn đọc