Samsung Galaxy Note 7 đến và vội vã "ra đi" như thế nào?

21:07, 23/10/2016
|
Samsung Galaxy Note 7 được ra mắt ngày 3/8 (theo giờ Việt Nam) tại New York, Mỹ. Đây là thế hệ Galaxy Note thứ 6 - dòng smartphone flagship thành công nhất của Samsung.
 
Bom tấn được kỳ vọng
 
Ngay sau khi ra mắt, Samsung đã nhanh chóng gây bão trên thị trường, dòng máy này có rất nhiều cải tiến. Vẫn sử dụng màn hình cỡ lớn 5.7inch nhưng Galaxy Note 7 sở hữu thiết kế cong 2 mặt, hỗ trợ chống nước, bụi theo chuẩn IP68, tích hợp tính năng quét mống mắt, bảo mật vân tay, bút S Pen cải tiến có thể viết dưới nước, khi trời mưa…
 
 
Với con bài chủ lực Galaxy Note 7, hãng điện tử Hàn Quốc kỳ vọng sẽ đánh chiếm phân khúc smartphone cao cấp trước khi iPhone 7, 7 Plus của Apple ra mắt vào tháng 9/2016.
 
Chỉ sau khi ra mắt tại Mỹ khoảng 1 tuần, Samsung tiếp tục trình làng Galaxy Note 7 tại thị trường Việt Nam hôm 10/8 và sau đó nhanh chóng lên kệ từ ngày 19/8 với giá bán 18,99 triệu đồng cùng thời điểm với khoảng 10 nước khác trên thế giới. Đây được xem là điều chưa có tiền lệ do Việt Nam thường sẽ phải bán máy sau một vài thị trường trọng điểm. Tuy nhiên riêng với năm nay, Note 7 được nhiều nhà bán lẻ cho biết là smartphone Samsung được đặt mua nhiều nhất từ trước đến nay.
 
Với chiến dịch marketing “khủng” trên toàn cầu, Samsung đã tạo ra sức hút lớn.
 
Ngay trong tuần đầu tiên mở bán, Galaxy Note 7 đã liên tiếp cháy hàng. Tại nhiều quốc gia hãng thậm chí đã phải hoãn ngày lên kệ do không đủ sản phẩm cung cấp. Riêng tại thị trường Hàn Quốc, chỉ trong 2 ngày mở bán đầu tiên đã có hơn 200.000 đơn đặt hàng, cao gấp đôi Galaxy S7.
 
Một hoạt động trong chiến dịch quảng bá Note 7 tại Việt Nam của Thế Giới Di Động
 
 
Mây đen ập tới dập tắt ánh hào quang
 
Tuy nhiên, rất đáng tiếc. Chỉ 2 tuần sau ngày lên kệ, khi hàng triệu chiếc Galaxy Note 7 đã được bán đến tay người tiêu dùng yêu thích dòng sản phẩm này thì trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện những báo cáo đầu tiên về việc bom tấn bị cháy nổ được gửi về Samsung, gây ra tâm lý hoang mang cho cộng đồng người sử dụng.
 
Theo ghi nhận ban đầu khi đó, có 35 trường hợp pin điện thoại bị nóng quá mức, thậm chí phát nổ phá hỏng chiếc Note 7, gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng đã được phát hiện.
 
Rất nhanh chóng, ngay ngày 2/9, Samsung đã tiến hành chiến dịch thu hồi lô hàng Galaxy Note 7 đầu tiên trên toàn cầu, đồng thời đổi máy mới cho khách hàng sau khi đã thay pin và được cho là đã an toàn.
 
Chiếc xe Jeep bị thiêu rụi
 
Ước tính, riêng chi phí để thay thế hơn 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 “ngốn” của Samsung hơn 1 tỷ USD.
 
Khi đó, gã khổng lồ của làng điện thoại Hàn Quốc vẫn khẳng định pin là thủ phạm gây ra tình trạng cháy nổ và hãng chỉ cần đổi mới là các máy sẽ hoạt động hoàn toàn bình thường.
 
Sự cố xảy ra vào thời điểm được xem là không thể tồi tệ hơn cho Samsung khi ngày 8/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã cho ra mắt bom tấn iPhone 7 và 7 Plus, trong đó 7 Plus được xem là đối thủ trực tiếp của Galaxy Note 7.
 
Thế nhưng, đám mây đen u ám vẫn tiếp tục bủa vây Samsung. Dù Galaxy Note 7 đã được thay thế bằng pin mới nhưng tình trạng cháy nổ vẫn xảy ra tại nhiều nơi một cách khó hiểu.
 
Ngay đầu tháng 10/2016, có ít nhất hai trường hợp máy thay pin hoặc đánh dấu an toàn vẫn bị cháy. Theo Reuters, chiếc Note 7 được cho là đã đổi pin mới an toàn đã bốc khói trên máy bay trước khi cất cánh, buộc cả phi hành đoàn và hành khách phải xuống khỏi máy bay. Gia đình sở hữu chiếc Note 7 này cho biết đây là thiết bị được thay mới.
 
Trang tin tức công nghệ The Verge đã tra mã IMEI trên chiếc Note 7 nghi vấn trên công cụ của Samsung, kết quả cho thấy đây là thiết bị an toàn, ngay trên vỏ hộp cũng có dấu hiệu xác nhận đây là thiết bị thay mới.
 
 
Chiếc Note 7 bốc cháy của một người Trung Quốc.
 
Trường hợp khác là một người dùng Trung Quốc đã đăng vài tấm ảnh về chiếc Note 7 bị cháy lên mạng xã hội và khẳng định nó tỏa khói đen khi đang sạc rồi bốc cháy. Mã IMEI của thiết bị này và dấu hiệu trên vỏ hộp cũng chỉ ra đây là Note 7 an toàn.
 
Việc những chiếc Note 7 đổi pin mới “an toàn” vẫn bị quá nhiệt và bốc cháy là đòn đánh chí tử vào Samsung.
 
Và cái kết đau lòng đã xảy ra khi sáng ngày 11/10, tập đoàn điện tử Samsung đã phát đi thông cáo với ưu tiên hàng đầu là an toàn của người dùng, hãng yêu cầu tất cả các đối tác bán lẻ và nhà mạng của hãng trên phạm vi toàn cầu dừng bán Galaxy Note 7, đồng thời khuyến cáo người dùng tắt nguồn, ngừng sử dụng điện thoại Note 7.
 
Đây được xem là quyết định mạnh tay, là “giấy khai tử” đáng tiếc nhưng cần thiết cho hoàn cảnh mà bom tấn từng nhận được nhiều kỳ vọng trong năm 2016 phải đối mặt.
 
Ủy ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đánh giá đây là bước đi đúng đắn của Samsung.
 
Bản lĩnh của ông lớn
 
Các chuyên gia quốc tế dự đoán, với vận đen thu hồi và chính sách hoàn tiền Galaxy Note 7, hãng điện thoại Samsung có thể bị thiệt hại rất lớn.
 
Các nhà phân tích từ Credit Suisse ước tính Samsung sẽ thiệt hại tới 17 tỷ USD (tương đương với con số ước tính sẽ có khoảng 19 triệu chiếc Note 7 sẽ bán được bán ra trong năm 2016 nếu không gặp sự cố) và 5 tỷ USD cho những chi phí phát sinh khi thu hồi, tặng quà cho khách hàng…
 
Riêng tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/10/2016 Samsung dừng chương trình đổi mới sản phẩm Galaxy Note 7 và từ ngày 18/10/2016 triển khai chương trình thu hồi và hoàn tiền toàn bộ sản phẩm này.
 
Giám đốc kinh doanh mảng thiết bị di động của Samsung Koh Dong-jin xin lỗi tại buổi họp báo
 
Chính sách của Samsung cho chủ sở hữu Galaxy Note 7 được hoàn tiền 100% giá trị sản phẩm với số tiền mặt 18.990.000 đồng, áp dụng từ ngày 18/10/2016 đến hết ngày 18/11/2016. Tuy nhiên chỉ áp dụng với chủ sở hữu Galaxy Note 7 hợp lệ tại Việt Nam (bao gồm những đối tượng đã tham gia hay chưa tham gia chương trình đổi trả Galaxy Note7 trước đây) và sản phẩm Galaxy Note 7 là sản phẩm chính hãng, được phân phối tại thị trường Việt Nam, máy vẫn còn hoạt động.
 
Ngoài ra, người dùng sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 1.500.000 đồng để mua sản phẩm Samsung tại các cửa hàng trải nghiệm của Samsung trên toàn quốc.
 
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người dùng sau khi Note 7 bị cấm mang lên máy bay, từ ngày 18/10 Samsung Việt Nam đã tung người ra hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài để hỗ trợ những khách hàng mang Note 7 theo nhưng không được cho mang máy lên máy bay. Họ có thể mượn Samsung chiếc điện thoại Samsung A3 để dùng tạm.
 
Tác động xấu đến kinh tế Việt Nam
 
Theo nguồn tin từ Samsung, có tổng số 12.633 sản phẩm Galaxy Note 7 phân phối chính hãng đã được bán ra thị trường Việt Nam. Và đến thời điểm hiện nay, hãng vẫn chưa ghi nhận sự cố cháy nổ nào xảy ra tại Việt Nam.
 
Chính vì thế, với cộng đồng người dùng Galaxy Note 7 tại Việt Nam, cho dù Samsung kêu gọi thu hồi nhưng nhiều người vẫn tiếc nuối muốn giữ lại để sử dụng.
 
Galaxy Note 7 được cộng đồng người dùng Việt Nam yêu mến.
 
Với vai trò là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đã phải lên tiếng khuyến cáo người dùng đang sở hữu smartphone này cần lập tức tắt nguồn, không sử dụng máy và mang tới các hệ thống bán lẻ, trung tâm dịch vụ khách hàng của Samsung để đổi trả.
 
Trong khi đó, sau khi hàng loạt hãng hàng không trên thế giới ban hành lệnh cấm vận chuyển Galaxy Note 7 như Singapore Airlines, Air Berlin, Virgin Australia, Qantas, Jetstar…, Cục Hàng không Việt Nam cũng ra thông báo các hãng hàng không cấm chuyên chở điện thoại Samsung Galaxy Note 7.
 
Để đảm bảo an toàn cho hành khách và chuyến bay, từ ngày 17/10/2016, Vietnam Airlines từ chối vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 dưới mọi hình thức (hành khách mang theo người, trong hành lý xách tay, ký gửi...) trên tất cả các chuyến bay do hãng khai thác. Nếu hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và bị xử phạt theo quy định.
 
Trong khi đó đối với thị trường xách tay, những người kinh doanh Galaxy Note 7 tại Việt Nam cũng trở nên lao đao khi cũng phải cho khách hàng trả hàng và hoàn tiền, nhưng đến thời điểm hiện nay họ không thể trả lại máy cho nhà mạng ở Hàn Quốc để nhận lại tiền.
 
Đáng chú ý, Samsung là nhà đầu tư nước ngoài có đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ở nhóm hàng điện thoại và linh kiện điện tử. Theo phân tích của Bloomberg, việc thu hồi và không sản xuất Note 7 sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế của Việt Nam, sẽ khiến Việt Nam đối mặt với việc mất hàng triệu USD xuất khẩu. Việc thu hồi 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 ngay trong đợt đầu đã khiến doanh thu xuất khẩu giảm tới 1,1 tỷ USD trong tháng 9, gây ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2016.
 
Con số thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, so với nửa cuối tháng 9/2016, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong kỳ 1 tháng 10/2016 (từ 1 - 15/10/2016) giảm mạnh 16,3%, tương ứng giảm 263 triệu USD (xuất khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 9/2016 đạt kim ngạch hơn 2,91 tỷ USD - PV).
 
(Theo ictnews)

Ý kiến bạn đọc