5 nhà mạng quyết tâm thu hồi SIM kích hoạt sẵn

19:18, 28/10/2016
|

(VnMedia) - Chiều nay (28/10), 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Viettel, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã cùng ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Lễ ký kết được thực hiện ngay tại trụ sở Bộ TT&TT với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và đại diện Bộ Công an.

Theo Bộ TT&TT, mỗi ngày có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán tại Việt Nam. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các SIM rác- là những SIM thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những SIM này để gửi tin nhắn nặc danh, tin nhắn lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình thường của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. SIM rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố…

Đây là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những giải pháp quan tọng cần phải thực hiện ngay là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Do đó, Lễ ký cam kết hôm nay là minh chứng cho sự quyết tâm, nhất trí và đồng thuận cao của cả 5 doanh nghiệp trong việc thực hiện triệt để hơn, hiệu quả hơn các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư số 14/2002/TT-BTTTT, thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1/1/2016.

Cụ thể, năm nhà mạng cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31/10/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ. Và 5 nhà mạng đều thống nhất phương án xử lý đối với các KIT đã được đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định và kích hoạt trước ngày 1/11/2016 đang tồn tại trên kênh phân phối.

Đại diện VNPT, Viettel, MobiFone, Gtel và Vietnamobile ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Bên cạnh đó, 3 doanh nghiệp lớn gồm VNPT, Viettel, MobiFone sẽ thống nhất các tiêu chí để xác định SIM đã kích hoạt sẵn và triển khai các biện pháp xử lý thu hồi những loại SIM này. Riêng Gtel và Vietnamobile thống nhất các tiêu chí riêng để xác định dấu hiệu SIM đã kích hoạt sẵn và triển khai thu hồi các loại SIM này.

Các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các điểm bán, đại lý để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15/12/2016.

Như vậy, các SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm ngày 1/11/2016 sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu vi phạm.

Bộ TT&TT sẽ kiểm tra giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch, Tổng giám đốc các doanh nghiệp đã cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

VNPT sẽ đồng loạt thu hồi SIM kích hoạt sẵn tại 63 tỉnh thành

Trao đổi bên lề Lễ ký cam kết, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long khẳng định quyết tâm cao của VNPT trong việc thực hiện tất cả nội dung đã ký trong bản cam kết này.

Theo ông Long, hiện VNPT có 15.000 cán bộ công nhân viên đang bám sát tất cả các địa bàn. Do đó, VNPT đã có sẵn nguồn lực tổ chức hệ thống kênh phân phối và tổ chức nguồn lực để quản lý các điểm bán bán hàng của VNPT trên toàn quốc.

5 doanh nghiệp bắt tay thể hiện quyết tâm cao trong cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

“Chúng tôi đã có kế hoạch và từ 1/11/2016 sẽ triển khai thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của VNPT tại đồng loạt 63 tỉnh thành, cũng như rà soát trên mạng lưới những SIM không phát sinh lưu lượng đang theo tiêu chí phân loại là những SIM kích hoạt sẵn. Chúng tôi sẽ khóa các SIM đó trên hệ thống. Qua số liệu hệ thống, chúng tôi xác định được gần như 100% các SIM nào là SIM kích hoạt sẵn, SIM nào là SIM rác, đặc biệt là các SIM đã triển khai trên kênh phân phối. VNPT có những nguyên tắc để thu hồi SIM này”, ông Long nói.

Tuy nhiên, việc thu hồi SIM  kích hoạt sẵn cũng gặp một số khó khăn không chỉ riêng với VNPT mà cả nhà mạng khác. Đó là khi nhà mạng xác định tiêu chí SIM kích hoạt sẵn bị thu hồi như trong phụ lục của bản ký cam kết giữa 5 nhà mạng kể trên, dựa vào tiêu chí đó, có thể có những khách hàng là khách hàng thật nhưng lọt vào tiêu chí SIM kích hoạt sẵn. Như vậy khi thu hồi, chắc chắn các khách hàng đó sẽ có phản ứng.

Về vấn đề này, ông Long cho biết, VNPT cũng có kịch bản để xử lý các trường hợp này. “Chúng tôi kiểm tra thông tin khách hàng, nếu đúng như phản ánh của khách hàng, chúng tôi sẽ mở lại, tiếp tục cung cấp dịch vụ và xin lỗi khách hàng”, ông Long chia sẻ.

Tuy nhiên, để khách hàng thông cảm được thì rất cần sự đồng hành của cơ quan báo chí và truyền thông. Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng lòng hợp tác từ phía khách hàng để hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và thực hiện đúng các quy định về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước của Nhà nước.

B.H


Ý kiến bạn đọc